Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/07/2024, 23:18 PM

Tụng kinh như thế này thì công đức thù thắng

Cảm ơn đời mỗi sáng mai thức dậy / ta có thêm ngày nữa để thương yêu. Hôm nay ngủ, mở mắt ra, mình biết mình còn sống, là mình mừng rồi.

Có ba người bạn ngồi uống rượu với nhau, một ông nói: năm nay mình được gặp nhau, không biết năm sau ai còn ai mất. Ông bạn trả lời, ông lo chi xa vậy, sao ông không nghĩ: hôm nay mình gặp được nhau, sáng mai không biết ai còn ai đi. Ông thứ ba nói, cũng còn xa quá, phải nói như thế này: tối nay mình ngủ mình khì, sáng mai không biết đôi dép mình mang lại được không.

Vì sao ông thứ ba lại nói vậy? Đó là vì cái câu: dép dưới giường lên giường vội biệt / sống ngày nay dễ biết ngày mai. Đi ngủ, để đôi dép ở dưới giường, biết mai mình có xỏ lại được không.

Dép dưới giường lên giường vội biệt / sống ngày nay dễ biết ngày mai / mạng người hô hấp kinh thai / nghĩ cơn vĩnh biệt tuyền đài mà đau. Hô hấp là thở vô thở ra, mà không thở vô cũng không thở ra là xong.

Khi đi rồi, thì: có tiền mua lớp áo quan / không tiền vùi chốn núi hoang mịt mù. Có tiền thì mua quan tài đẹp, không tiền thì bó chiếu, cũng xong - hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi / để một mai vươn hình hài lớn dậy / ôi cát bụi tuyệt vời (*).

Lúc đó thì cát bụi tuyệt vời.

Để một mai tôi về làm cát bụi / vợ lưu luyến đầy vơi giọt lệ / con thảm thương kể lể khóc than / dù cho quyến thuộc trăm ngàn / có ai thay thế cho chàng được chăng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đây là bài sám Khuyến Tu: vóc bào ảnh lắm người ưa tiếc / ưa tiếc thân cho thiệt vì thân / cuộc vui những ước vô ngần / nào hay vui vẫn là nhân chát sầu / kiếp người thế bóng câu cửa sổ / chất huyễn hư giọt lộ lòng hoa / đôi mươi trẻ, chín mươi già / số phần yểu thọ khó qua vô thường.

Bài sám đó chính là minh sư của mình, ngay trong khi mình đang giận. Trong lúc mình đang giận, thì bài sám đó chính là ông thầy, giúp vuốt cơn giận mình xuống: dép dưới giường lên giường vội biệt / sống ngày nay dễ biết ngày mai.

Chưa thuộc kinh, mở quyển kinh ra để nhìn vô đó kêu bằng đọc kinh. Nhưng một khi, chữ nghĩa của kinh vô trong tâm mình ào ào, đó gọi là tụng kinh. Chưa thuộc thì phải mở kinh, đọc: già di nị già già na, chỉ đa ca lệ ta bà ha. Khi kinh đã nằm trong bụng, trong tâm, mỗi khi khổ đau, nó nhảy ra nó giúp cho mình, thì chừng đó gọi là tụng kinh.

Tụng như vậy thì công đức mới thù thắng hạnh: vô biên thắng phước giai hồi hướng. Kinh trở thành hơi thở của mình, hơi thở ấy, giúp mình lắng xuống. Lời kinh lúc đó là minh sư của mình. Lúc đó, mình phải y nghĩa bất y ngữ.

Phạm Hiền Mây (phiên tả)

_____

(*) Lời bài Cát bụi của Trịnh Công Sơn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ngôi sao bóng đá nói lý do ăn thuần chay khiến người hâm mộ xúc động

Sống an vui 17:41 21/09/2024

Tiền đạo hàng đầu bóng đá nữ thế giới Alex Morgan (đội tuyển Mỹ) vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 35 hôm 5-9. Nữ cầu thủ sẽ mãi được nhắc đến là ngôi sao nổi tiếng thế giới, với tài năng ghi bàn đỉnh cao cùng sắc đẹp vạn người mê.

Đạo Phật trong đĩa ăn

Sống an vui 10:01 21/09/2024

Con đường tỉnh thức cũng đi qua đĩa ăn! Trong phần thứ hai của loạt bài về Phật giáo, thiên phóng sự Asia Reportages sẽ đi vòng quanh căn bếp của Ni cô ESU LEE, một sếp đầu bếp Hàn Quốc có trụ sở tại Paris, với truyền thống ẩm thực lấy cảm hứng từ lời dạy của Đức Phật.

Quán niệm về tuổi 50

Sống an vui 08:21 21/09/2024

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Chế tác bình an trong sự bất an

Sống an vui 07:30 21/09/2024

Có phải sống cho chính mình nghĩa là sống có giá trị cho bản thân, làm việc cần thiết, luôn nuôi dưỡng thân, tâm, trí mỗi ngày mỗi sáng, mỗi bình an, mỗi hạnh phúc không ạ? Trong bất an mà ta vẫn chế tác được bình an thì đó có phải là sống cho chính mình không ạ?

Xem thêm