Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/02/2023, 22:01 PM

Tuỳ bút: Đưa cháu ra đảo Hòn Đỏ lễ Phật chùa Từ Tôn

Xưa kia, người ta gọi là Hòn Đỏ, vì đứng trong đất liền nhìn ra đảo, chỉ thấy toàn là đá, loại đá tảng đá hòn có màu nâu đỏ, không hề có bóng cây xanh.

Vài mươi năm sau, khi chùa Từ Tôn hiển hiện an vị trên đảo, màu đỏ của đá đã được che khuất bởi những cây xanh cao lớn, những cội bồ đề xan um tán rộng, những khóm trúc bụi tre kẽo kẹt đêm ngày, và rất nhiều nhiều chậu kiểng bồn hoa với đủ sắc màu tươi sáng…

Chùa Từ Tôn trên Hòn Đỏ do Hòa thượng Thích Viên Mãn khai sơn, phá đảo lập tự, từ hơn 40 năm về trước thuộc tổ Sơn Hải, phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang.

4bkfMSB

Hoà thượng Thích Viên Mãn? Không hề lạ! Trước năm 1975, lũ trẻ chúng tôi tuổi niên thiếu học tiểu học thường hay lên “Chùa Núi Sinh Trung” (tức Kỳ Viên Trung Nghĩa Tự ngày này) chơi đùa, quậy phá… lần nào cũng bị một người giữ chùa quở trách, rượt đuổi chạy xuống núi. Người đó là Chú Ngộ, hồi đó chỉ mới là Sa Di, vóc dáng nhỏ thó, dung mạo hao hao như Tề Thiên Đại Thánh. Chính là Ôn Viên Mãn về sau!

Lặng lẽ mình ên, ngày mấy chục chuyến từ đất liền ra đảo bằng chiếc thúng chai, mang từng viên đá chẻ, từng can nước ngọt, từng chậu cây, hạt giống… ròng rã 40 năm mưa nắng khổ nhọc, tạo dựng nên một chốn thanh tịnh tu hành, chẳng ai biết, chẳng ai màng...

Hòa thượng đã an nhiên viên tịch vào lúc 12 giờ 00, ngày 04/02/ 2019 (nhằm ngày 30 tháng 12 năm Mậu Tuất) tại chùa Từ Tôn.

Từ khi ngôi chùa hình thành, hiển hiện trên đảo vắng, thập phương bá tánh khắp nơi kéo về, ra đảo chiêm bái, cúng dường ngôi Tam Bảo, phương danh của Từ Tôn Tự đã loang xa…

Nay chùa Từ Tôn trên Hòn Đỏ đã trở thành “danh lam thắng tích” của thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Những ngày lễ lớn, khi bạn muốn qua thăm Hòn Đỏ, vào chùa lễ Phật, sẽ có những chuyến ghe máy mau mắn sốt sắng đưa bạn đi, không thu một đồng phí nào. Nếu có xe máy để gửi vào bãi trên bờ thì mất 10.000 đồng.

Rằm tháng Giêng, khách thập phương lũ lượt ra chùa lễ Phật, có 3 chiếc ghe máy trang bị đầy đủ áo phao, chạy qua chạy lại liên tục để đưa đón khách, mỗi chuyến một ghe chở 8 người lớn, trẻ nhỏ không tính.

Unknown

Sinh nhật âm lịch của Kiến Văn, cháu ngoại cưng của tôi, trúng ngày thiêng liêng Rằm tháng Giêng - Tết Nguyên Tiêu, lại nhằm ngày chủ nhật nghỉ học níu chân ông ngoại, nên ông không đi đâu theo ý mình được, đành hỏi cháu:

"Con thích đi chơi đâu thì ông chở đi!"

"Con thích đi... chùa. Con muốn lạy Phật, thích coi rồng, kỳ lân, rùa, hạc, cá, chim..."

"Được rồi. Gì chớ đi chùa thì ông biết nhiều chùa để giới thiệu với con lắm. Mặc bộ đồ lam bà ngoại mới may cho con đi chùa nghen?!"

"Dạ!"

Tôi rất lấy làm vui và hào hứng dẫn cháu đi lễ chùa, cảm tác liền mấy câu lục bát:

Tết Nguyên Tiêu bốn tuổi tròn

Ra thăm Hòn Đỏ

Từ Tôn tên Chùa

Rời nhà đi đến tận trưa

Sinh thần an lạc

vui đùa hồn nhiên

Chí thành

Lạy Phật

Rằm Giêng

Cậu cười Me nựng Bà khen Ông bồng!

Ra đến đảo Hòn Đỏ, tức đã đặt chân lên đất của chùa. Đất đá thiêng liêng. Chùa có rất nhiều cảnh lạ, cảnh đẹp từ thiên nhiên cũng như từ đôi bàn tay và khối óc của con người thiết trí tôn tạo. Có chim hót rộn ràng, cá lội tung tăng, bướm ghẹo hoa cười, sóng vỗ bờ đá, cầu cong đá tảng... Đặc biệt là những khung tranh "Luật Nhân Quả - Nhân Quả Báo Ứng" được thiết trí bên các lối đi, cháu Kiến Văn thích thú và dừng lại xem rất lâu, chăm chú xem từng bức tranh rồi nhờ ông ngoại giảng giải... Lượt đến xem rồi, lượt về cháu lại đòi ông đứng một bên để xem tiếp bộ tranh hấp dẫn giữa dòng người qua lại dập dìu hầu như ít có ai quan tâm thưởng lãm. Đó là do từ nhỏ, cháu nhờ được kề cận gần gũi ông ngoại "thi văn nhạc hoạ" nên rất thích mảng hội hoạ, đã rất hứng thú tập tò tô màu vẽ tranh, mê say xem tranh ảnh từ sách báo của ông...

Giữa khuôn viên chùa rợp bóng mát cây xanh, lối đi từ sân trước băng ra bãi sau có thiết kế một cây cầu nhỏ bằng xi măng, hai bên thành cầu chạm trổ hoa sen trên sóng nước, bên dưới là hồ nước ngọt với đàn cá màu lượn lội hớp bọt đớp bèo. Gần bên đầu cầu bên này có tảng đá khắc thư pháp "Từng bước chân an lạc" như nhắc nhở những người con Phật hãy luôn tỉnh thức quay về với chính mình giữa cuộc sống bề bộn lo toan, nhiêu khê duyên nợ...

Bước chân thư thả qua cầu

Biết đi

Biết đứng

Hít sâu

Thở đều

Biết mình thân đã rong rêu

Biết đời ảo mộng đang nhiều đắm mê

Biết qua

Biết lại

Đi, về

Biết dừng

Lắng đọng để nghe tiếng lòng

Qua cầu biết bến đục trong

Biết con nước chảy nghẽn thông Nghiệp mình

Oán xưa nợ cũ chòng chành

Không ai phá giải cho thành nhẹ vơi

Chính mình

Và chỉ mình thôi

Không nương tha lực mà ngồi ước ao

Tự tâm tự lực

Lấp đào

Điềm nhiên nhận đón hư hao, mẻ mòn

Thiện lành gieo xuống sắc son

Yêu thương chia sẻ đầy tròn niềm vui

Qua cầu chánh niệm thảnh thơi

Oan gia trái chủ xin mời về đây

Vững tin chánh pháp giải bày

Dừng chân

Hoan hỷ trả vay rồi về....

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương

Góc nhìn Phật tử 17:00 17/05/2024

Bồ đề tâm chính là tâm yêu thương, là trạng thái tâm trí thấm đẫm lòng từ bi và sự đồng cảm sâu sắc đối với tất cả chúng sinh. Nó không chỉ là một khái niệm triết học cao siêu, mà còn là một biểu hiện của tình thương bao la và vô điều kiện.

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Xem thêm