Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 21/01/2024, 12:50 PM

Tùy theo hành động mà bị sa đọa, nhận chịu tai ương hay thừa hưởng phúc báo

Ta thấy rằng cuộc đời này là sự tranh giành, giành giựt từng mạng sống của nhau, luôn luôn có xung đột giữa loài này với loài khác. Và ngay cả loài người giống nhau nhưng vẫn đang có xung đột với nhau. Trong sự xung đột này thì tùy theo hành động của mình mà mình sẽ nhận được tai ương hay phước báu.

Chúng sanh tướng khắc

眾 生 相 剋

Dĩ tang kỳ mạng

以 喪 其 命

Tùy hành sở đọa

隨 行 所 墮

Tự thọ ương phước

自 受 殃 福

“Các loài chúng sanh thường xung đột với nhau, do đó mà mạng sống bị tan vỡ, tùy theo hành động của mình mà bị sa đọa hoặc nhận chịu tai ương hoặc thừa hưởng phúc báo”.

Đúng như vậy! Các loài chúng sanh luôn xung đột với nhau, không những cái loài chúng sanh khác loài mà đồng loại cũng đang xung đột với nhau. Và cụ thể nhất là loài người.

Bởi vì chính loài người chúng ta cũng đang xung đột với nhau nên chiến tranh mới biểu hiện.

Trong câu kinh này nói:

“ Các loài chúng sanh này hay xung đột với nhau, do đó mạng sống bị tan vỡ”.

Giữa loài người xung đột với nhau chiến tranh mới xảy ra. Chỉ cần một sự quyết định của cấp trên, một sự quyết định của người nắm trong tay quyền lực quốc gia chủ chiến thì mạng sống những người lính tham chiến và người dân vô tội sẽ tan vỡ thật sự.

Bao nhiêu sinh mệnh sẽ bị chết, bao nhiêu người lính giữa hai bên sẽ nằm xuống trên chiến trường. Không phải là một hay hai trăm mà là hàng ngàn người có thể hy sinh.

Và cụ thể trong khoảnh khắc này trên thế giới đang diễn ra chiến tranh giữa Nga và Uraina. Chúng ta không nói bên nào đúng bên nào sai mà chúng ta hãy nhìn vào những gì đang xảy ra.

Bao nhiêu mạng sống đang mất đi chỉ vì xung đột thôi. Mà một mạng sống nghĩa là một thành viên của gia đình. Người đó có thể là người anh, người em, người chị, người bố, người mẹ trong gia đình. Ta thấy do một người mất đi thì bao nhiêu gia đình đau khổ.

Một người lính nằm xuống thì người đau khổ đầu tiên chính là người sanh ra người lính đó. Đó là người mẹ. Thành ra cuộc chiến giữa hai bên, không biết bên nào thắng bên nào thua nhưng người mẹ của hai bên đang khóc, đang khổ đâu.

Người mẹ của hai bên đang từng giây từng phút mong ngóng, đang mong chờ tin của những người con của mình đang ra chiến trường, đang ở trận tuyến đầu.

Mà đôi khi không phải tham gia chiến trường mới bị chết đâu.Trong chiến tranh luôn có bơm rơi đạn lạc. Đất nước chúng ta cũng đã từng trải qua chiến tranh như thế nên chúng ta rất hiểu nỗi đau và sự mất mát của chiến tranh lớn đến mức nào.

Chính vì hiểu được điều này nên mỗi người trong chúng ta thầm nguyện cầu cho chiến tranh chấm dứt ở Uraina. Và chúng ta cũng tiếp tục nguyện cầu cho trên thế giới này, hành tinh này không có nơi nào tiếp tục có chiến tranh nữa để không có chúng sanh nào phải đau khổ, không có gia đình nào phải ly tán.

Chúng ta đang có rất nhiều may mắn ở thời điểm này trong giây phút này. Chúng ta đang được sống trong thời bình, được ở nơi chiến tranh không có xảy ra. Đó là điều hạnh phúc đấy. Vì thế chúng ta phải luôn nhắc mình:

“Chúng con may mắn quá bởi vì trong giây phút này, con đang sống ở một nơi rất bình yên, không có chiến tranh và không có đau thương, không có sợ hãi, không mất mát, không có chia ly”.

Khi ta phát khởi lòng biết ơn giống như vậy thì tự nhiên ta sẽ giảm đi sự than phiền với cuộc đời. Lòng biết ơn của chúng ta tăng trưởng càng nhiều thì hạnh phúc ta càng lớn. Năng lượng than phiền đối với thế gian và cuộc đời này tự động sẽ tự động giảm dần.

Mỗi ngày ta nuôi dưỡng lòng biết ơn với những người tiền nhân đã khai sơn mở nước, dựng nước, những người tiền nhân đã nằm xuống trên chiến trường để bảo vệ đất nước của chúng ta, bảo vệ mảnh đất thiêng liêng hình chữ S. Biết ơn những người đang lãnh đạo đất nước một cách khôn ngoan và khôn khéo để rồi đất nước ta vẫn tiếp tục hòa bình cho đến giờ phút này.

Nếu như ta nuôi dưỡng lòng biết ơn này mỗi ngày thì ta sẽ hạnh phúc lắm!

Cách dập tắt những thiên tai bằng tâm thức cộng đồng

00

Hạnh phúc không phải là cái gì đó ta phải chạy đuổi để rồi ta mới có được nó. Mà hạnh phúc là cái gì đó mà chúng ta đang có sẵn bây giờ và ở đây. Chỉ cần mỗi chúng ta dừng lại, nhìn sâu rồi chúng ta sẽ nhận ra chúng ta đang có quá nhiều điều kiện của hạnh phúc trong giây phút này.

Khi ta nhận ra ta có quá nhiều điều kiện của hạnh phúc thì lòng biết ơn của ta nuôi dưỡng mỗi ngày thì mình không còn than rằng “tại sao hôm nay cơm không có thịt không có cá mà chỉ có đậu hủ, rau muống nước tương thôi.” Có những nơi họ cầm chén cơm chưa kịp ăn thì họ đã phải chạy giặc rồi. Chúng ta có cơm ăn là may mắn lắm! Có những nơi trên hành tinh này nạn đói đang diễn ra. Rất nhiều người ở nhiều nơi đang không có ăn, còn mình thì đang được có ăn.

Như vậy, qua câu kinh này chúng ta thấy rõ hơn các loài chúng sanh thường xung đột với nhau. Con rắn thì xung đột với con ếch, bắt con ếch để ăn. Chim ưng thì bắt rắn để ăn. Loài người thì đi bắt chim.

Ta thấy rằng cuộc đời này là sự tranh giành, giành giựt từng mạng sống của nhau, luôn luôn có xung đột giữa loài này với loài khác. Và ngay cả loài người giống nhau nhưng vẫn đang có xung đột với nhau.

“Tùy theo hành động của mình mà bị sa đoạ hoặc nhận chịu tai ương hay thừa hưởng phước báu”

Trong sự xung đột này thì tùy theo hành động của mình mà mình sẽ nhận được tai ương hay phước báu.

Ví dụ như ta đang ở vị trí lãnh đạo có quyền lực. Một mệnh lệnh ta đưa xuống có thể ảnh hưởng đến sinh mệnh của biết bao người. Một mệnh lệnh của ta có thể gây ra chiến tranh mà ta biết là chiến tranh gây ra đau thương, đau khổ, thù hận do đó mà ta không quyết định như vậy.

Ta luôn tìm mọi cách để hòa bình, hướng đến sự hòa giải và lắng nghe, đàm thoại đàm phán để tiến đến một kết quả tốt nhất cho đất nước, cho nhân loại, cho hành tinh và thế gian này thì phước báu của ta không thể nghĩ bàn.

Thành ra điều tôi luôn mong ước một lúc nào đó chúng ta có thể có một cuộc gặp gỡ thật sự giữa các nguyên thủ quốc gia ở những cường quốc, những nước có vũ khí hạt nhân, những nước đang có mâu thuẫn với nhau và đưa ra một giải pháp đầy thông minh, trí tuệ đầy tình yêu thương, đầy sự hiểu biết đem lại sự hòa giải. Để rồi thay vì chiến tranh xảy ra thì hòa bình được diễn ra thì có phải là nhân loại được hạnh phúc biết bao.

Và chúng ta sẽ làm được điều này. Trường năng lượng tập thể tâm thức cộng đồng sẽ đủ lực làm được điều này. Tiếng nói của một người có thể yếu nhưng tiếng nói của trăm vạn người sẽ tạo ra trường năng lượng rất lớn đem đến yêu thương, hòa bình hòa giải cho cuộc đời, cho nhân loại.

Bây giờ là thế giới nhất điểm giống như lúc đầu tôi có nói khái niệm mới này. Khái niệm này là của tôi đưa ra. Khi chúng ta hiểu thế giới đang là nhất điểm thì sự ảnh hưởng tâm thức của một người sẽ ảnh hưởng đến toàn nhân loại.

Các quốc gia tiên tiến đang sở hữu rất nhiều vũ khí hạt nhân, một khi chiến tranh thế giới thứ 3 xảy ra giữa các cường quốc hạt nhân thì hành tinh này sẽ tàn lụi sớm.

Cố nhiên cái gì từng được sanh thì một lúc nào đó nó sẽ diệt. Hành tinh của chúng ta đã được sanh ra trong hàng tỷ năm của quá khứ thì chắc chắn trong hàng tỷ năm tương lai nó sẽ diệt đi. Điều này ta không nghi ngờ. Nhưng mà nó tàn hoại bởi vì sự mẫu thuẫn xung đột, sự tham lam ích kỷ của loài người thì tiếc quá!

Nhưng cho dù hành tinh này nó có diệt đi ta cũng không cần sợ hãi. Bởi vì hành tinh khác có sự sống trong vũ trụ cũng sẽ được sanh ra. Trong vũ trụ này có vô lượng vô số hành tinh đang có sự sống mà chúng ta không biết, chúng ta cần khám phá.

Nhưng chính tuệ nhãn, trí tuệ của Đức Phật đã nói đến điều này rất lâu rồi . Các nhà khoa học đang chế tạo ra những kính viễn vọng để đi tìm nền văn minh ngoài trái đất, tìm hành tinh có sự sống tương tự như trái đất nhưng thực ra điều này những bậc giác ngộ cụ thể như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói.

Và khi chúng ta tu tập đi đúng hướng, đi đúng đường, mỗi ngày mình tạo ra những thiện nghiệp từ ý nghiệp, thân nghiệp, khẩu nghiệt thì dù hành tinh này có sụp đổ mình cũng không lo lắng. Năng lượng thiện lành đó tương ưng lập tức chiêu cảm đến một hành tinh có sự sống khác trong pháp giới, trong vũ trụ.

Trong giây phút này, bây giờ ở đây chúng ta đang sống ở tinh cầu mang tên là trái đất. Ta là thành viên của tinh cầu này thì chúng ta phải có tâm nguyện, có trách nhiệm bảo vệ hành tinh, bảo vệ sự sống. Cất lên tiếng nói của hòa bình, hòa giải, yêu thương nếu như có thể.

Mà muốn làm được điều này thì mỗi người trong chúng ta phải tạo được hòa bình và bình an cho chính bản thân mình.

-Một niệm giận dữ khởi lên trong tâm mình phải chuyển hóa nó ngay.

-Một niệm tham tham khởi lên trong tâm mình phải chuyển hóa nó ngay.

-Một niệm ích kỷ mê muội khởi lên mình phải chuyển hóa nó.

Bởi vì điều mà chúng ta gọi là thiên tai thật ra nó được kết thành bằng những trường năng lượng từ những tâm niệm do tâm thức cộng đồng của con người, mà trong bạn sách “ Bạn Bình An Thế Giới Bình An” tôi có viết một đoạn như vậy.

-Khi tâm thức loài người đầy sự sân giận thì bên ngoài sẽ có chiến tranh, hỏa hoạn, hỏa tai.

-Khi tâm thức con người đầy năng lượng tham lam thì thiên nhiên sẽ biểu hiện ra đại hồng thủy, lũ lụt.

-Khi tâm thức con người đầy sự suy muội thì những cơn gió xoáy sẽ biểu hiện.

Như vậy điều mà chúng ta gọi là thiên tai thì thật ra nó là nhân họa. Nó chính là tâm thức cộng đồng cộng nghiệp của loài người trên hành tinh này tạo ra.

Do đó một người mà sống hài hòa, yêu thương hòa bình với chính bản thân mình, mình nghĩ không làm và không giúp được gì cho ai nhưng giây phút chúng ta sống hòa bình, hòa hợp, yêu thương với chính mình là mình đang đóng góp cho cuộc đời, cho thế gian , cho vũ trụ này rất nhiều.

Mỗi một buổi chúng ta học Pháp không phải để chúng ta chất chứa thêm kiến thức mà để ta thức tỉnh chính mình, để ta nuôi dưỡng hạt giống của trí tuệ, hạt giống yêu thương, hạt giống hanh phúc mà ta đang có.

“Các loài chúng sanh thường xung đột với nhau, do đó mạng sống bị tan vỡ, tùy theo hành động của mình mà bị sa đọa hoặc nhận chịu tai ương hay thừa hưởng phước báu.”

Khi chúng ta có địa vị, có quyền cao chức trọng không phải để ta tự hào mà để ta phải rất cẩn thận. Bởi vì quyền lực ta càng cao thì một quyết định của ta sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Mà nếu như quyết định đó đưa số đông đi đến hạnh phúc thì hành động đó sẽ được hưởng phước báu. Còn nếu như quyết định mà đưa số đông đó đến thảm cảnh, xa đọa hoặc làm đau khổ cho biết bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình thì chính hành động quyết định đó chúng ta sẽ nhận chịu tai ương. Đó là ý nghĩa trong câu kinh này.

Còn mình không có vị trí và quyền lực gì, lời nói mình không có ảnh hưởng và giá trị gì thì mình nói gì cũng được, làm gì cũng được, sự ảnh hưởng đó không nhiều.

Nhưng một khi ta giữ trong tay chức vụ, quyền lực và trọng trách cao thì càng phải tu tập và cẩn trọng nhiều. Bởi vì chính điều đó sẽ đưa ta xuống địa ngục hay đưa ta lên thiên đàng. Ta nhận chịu tai ương hay nhận chịu phước báu là từ chỗ này.

Và chúng ta mong mỏi cho bất kỳ một quốc gia nào trên hành tinh này đều có những người lãnh đạo có yêu thương, có trí tuệ thật sự dẫn dắt để đưa đến sự hòa bình và thịnh vượng mà không tạo ra chiến tranh, không tạo ra đau khổ. Đoạn kinh này thật sự giá trị!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Từng bước chuyển hóa tâm thức

Kiến thức 08:59 02/05/2024

Giảng giải về Tứ thánh đế và Bát thánh đạo là phương pháp truyền thống để diễn đạt giáo pháp nhưng ở đây chúng ta lại diễn đạt giáo pháp bằng phương pháp mới hơn; đó là trình bày hành trình từng bước tiến đến giác ngộ.

Đủ phước đức mới thành tựu được hai phương diện “thân vui, tâm cũng vui”

Kiến thức 17:00 01/05/2024

Sống ở đời, hạnh phúc nhất là thân khỏe và tâm an, vật chất và tinh thần đều sung mãn. Nói theo Thế Tôn là “thân vui, tâm cũng vui”, đời sống vật cãhất đầy đủ, thân thể khỏe mạnh đồng thời đời sống tinh thần hiện tại an vui, tâm không còn phiền no, vượt thoát các ác đạo.

Xem thêm