Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 16/01/2024, 08:45 AM

Tâm thức tinh khôi là nền tảng, suối nguồn của mọi vẻ đẹp

Ta đã không còn nhìn đời bằng con mắt hồn nhiên trong sáng nữa, những vết thương lòng đã làm cho ta nghi ngờ nhiều hơn với cuộc đời, và nhìn cuộc đời với sự cẩn trọng, phán xét...Ta đã không còn tự nhiên, thuần khiết nữa... trong lòng thì yếu đuối nhưng cứ giả vờ mạnh mẽ.

Tâm thức tinh khôi là nền tảng của mọi vẻ đẹp vì một người sống được với tâm thức tinh khôi thì người ấy sẽ hồn nhiên, thuần khiết và trong sáng. Hồn nhiên, thuần khiết và trong sáng chính là vẻ đẹp và phúc lạc đến từ bên trong.

Tâm thức tinh khôi cũng là suối nguồn của bình an. Người sống được với tâm thức tinh khôi thì người ấy luôn bình an và nhìn đời bằng con mắt ngạc nhiên, thích thú, và đầy khám phá. Do vậy người sống với tâm thức tinh khôi sẽ giống như một bé thơ. Và bé thơ nào cũng đẹp.

Bất cứ bé thơ nào khi sinh ra cũng điều đẹp cả rất hiếm khi thấy một bé thơ nào xấu. Và mỗi chúng ta điều đã từng là bé thơ, đã từng sống với tâm thức tinh khôi, đã từng có nụ cười hồn nhiên và đôi mắt trong sáng. Vậy tại sao bây giờ những nét đẹp ấy không còn? Điều gì đã xảy ra cho cuộc đời của ta, điều gì đã làm thay đổi ta? Và càng về già thì ta lại càng trở nên xấu xí hơn.

"Hai mươi bốn giờ tinh khôi"

99606cfdc59004ce5d81

Đúng theo qui luật của tự nhiên thì càng về già chúng ta phải càng đẹp hơn. Bạn có để ý thấy điều này không, bất cứ một trái cây nào khi già chín cũng điều đẹp cả. Màu sắc luôn rực rỡ và mùi hương cũng luôn ngào ngạt.

Vậy thì có điều gì đó trong mỗi chúng ta đã vô tình bị đánh mất giữa cuộc đời. Phải chăng đó chính là tâm thức tinh khôi. Ta đã không còn biết tự bao giờ ta đã đánh mất đi điều này! Ta đã đánh mất đi sự tinh khôi, trọn vẹn của chính mình!

Ta đã tạo ra cho mình một vỏ bọc hoàn hảo với nhiều chiếc mặt nạ khác nhau để được an toàn khi đi vào cuộc đời. Chắc có lẽ từ giây phút ta có quá nhiều chiếc mặt nạ khác nhau đó nên ta đã quên đi bộ mặt thật tinh khôi của chính mình, và vì vậy tâm thức tinh khôi ấy ta cũng bị đánh mất luôn.

Ta đã không còn nhìn đời bằng con mắt hồn nhiên trong sáng nữa, những vết thương lòng đã làm cho ta nghi ngờ nhiều hơn với cuộc đời, và nhìn cuộc đời với sự cẩn trọng, phán xét...Ta đã không còn tự nhiên, thuần khiết nữa... trong lòng thì yếu đuối nhưng cứ giả vờ mạnh mẽ.

Trong lòng thì thương... nhưng phải thể hiện bộ mặt ghét. Hoặc là ta làm ngược lại với những tiếng nói chân thật trong lòng hoặc là ta chỉ biết làm hài lòng những ý kiến, quan điểm, cách nhìn cuộc sống của những người xung quanh. Ta đã đánh mất đi chính mình. Ta đã đánh mất đi Tâm thức Tinh Khôi!

Vậy để làm một cuộc trở về con người thật của chính mình, để có thể sống lại với Tâm Thức Tinh Khôi ta cần phải bắt đầu sống cuộc sống của ta trở lại như một trẻ thơ. Khi cần cười thì cứ cười, khi cần khóc thì cứ khóc. Không cần kiềm nén bất cứ một cảm xúc nào.

Hãy để mọi thứ tuôn chảy, trôi ra một cách tự nhiên. Tuy vậy từng khoảnh khắc phải có sự trọn vẹn nhận biết. Và đây chính là cuộc hành trình trở về tâm thức tinh khôi và phục hồi tất cả những vẻ đẹp vốn có của mỗi chúng ta.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Xem thêm