Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/01/2023, 13:00 PM

Ứng dụng chánh tư duy trong ngày Tết

Trong ngày Tết, chúng ta nên thực tập hoan hỷ đối với tất cả mọi người, buông xả mọi sự ganh ghét, đố kỵ, hơn thua thường ngày. Chúng ta nên dành thời gian cho người mình yêu thương, cho cha mẹ, gia đình - sống thực và sống tỉnh thức.

Audio

Chánh tư duy là tất cả mọi khởi tâm, tác ý của con người, không vướng mắc vào tư duy tham lam, tư duy sân hận và tư duy si mê.

Ta không nên hiểu tư duy chân chính là tư duy chín chắn như cách nói thông thường trong dân gian. Tư duy chín chắn có chiều sâu, suy nghĩ mọi vấn đề có trước có sau, có trong có ngoài, có tự thân và tương quan xã hội. Người có tư duy chín chắn được xem là người trưởng thành, không có thái độ bồng bột, vội vã, hấp tấp, bất đồng, bất mãn, bỏ cuộc giữa chừng. Tư duy chín chắn chỉ là phần nhỏ của Chánh tư duy. Có rất nhiều tư duy chín chắn không có nội dung của đạo đức và tâm linh, chỉ nhằm đáp ứng phước đức thế gian.

Hàng triệu người có tư duy chín chắn vẫn còn mê tín dị đoan. Họ nghĩ rằng Thượng đế là đấng sáng thế, tạo ra con người, tạo nên sơn hà, vũ trụ. Mặt khác, ta cũng không nên hiểu Chánh tư duy đồng nghĩa với tư duy tích cực. Phần lớn tư duy tích cực chỉ xử lý tình huống, giúp cho cảm xúc bế tắc được tháo mở, những trở ngại được hanh thông. Tự trấn an chính mình để vượt qua những gian truân thách đố của cuộc đời chỉ là tư duy tích cực.

Tết nhìn từ phương diện tu tập Phật Pháp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

1.Tư duy sân hận

Người Phật tử trong những ngày Tết không nên xem những bộ phim mang tính chất bạo lực, chơi những game online bạo lực như Đột Kích, Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, v.v.... Không sát hại các loài động vật để ăn nhậu, không dùng thực phẩm mặn. Ngoài ra, người Phật tử cần tránh khó chịu, cộc cằn, nổi đóa... với những chuyện bất như ý xung quanh mình.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cần tránh thị phi dông dài vì sau một hồi thị phi thì chỉ toàn chất chứa ganh ghét, đố kị... đối với người này hay người khác. Có chuyện gì thì cũng không nên liếc mắt, trừng mi, quát tháo, đập bàn, xô ghế, giậm chân, la hét, chửi bới, ra lệnh đánh đập hoặc tự bản thân sử dụng những phương tiện vũ khí khác nhau tạo ra thương tích cho đối tượng.

Song song với việc dừng lại tư duy sân hận, người Phật tử biết cách kham nhẫn bao gồm các nghịch cảnh, đối tượng của người giao tiếp như thấy mặt khó ưa, làm cho ta không thấy thoải mái, mọi ứng xử ngược lại với sở thích của ta, bao gồm cả thời tiết và các ảnh hưởng của thế giới vật chất nói chung.

2. Tư duy tham ái

Trong ngày Tết, dù chúng ta có được lì xì ít hay nhều, chúng ta cũng không nên khởi lòng tham đối với bao lì xì rằng tôi mong cho ông bà nội lì xì tôi 500.000 đồng... Chính vì sự mong cầu đó mà lỡ khi ta được lì xì có 50.000 đồng thì chúng ta bị thất vọng, hay nói theo ngôn ngữ dân gian là ham hố. Càng không nên tỏ thái độ bất mãn khi nhận lì xì ít.

Một điều đánh lưu ý nữa là trong ngày Tết, đừng vì ham vui tốc độ mà đi đua xe, dẫn đến tai nạn và đau thương.

3. Những gì là chánh tư duy

Trong ngày Tết, chúng ta nên thực tập hoan hỷ đối với tất cả mọi người, buông xả mọi sự ganh ghét, đố kỵ, hơn thua thường ngày đối với những người mình không ưa, thực tập trọn vẹn 5 điều đạo đức của Phật tử tại gia, thực tập biết đủ đối với số tiền lì xì, không xót xa khi mình phải lì xì cho các em nhỏ, không cùng thần linh vì như thế là mất thời gian và gây ô nhiễm môi trường vì khói bụi, hạn chế chơi game, lướt Facebook và các mạng xã hội, xem phim... để dành thời gian cho người mình yêu thương, cho cha mẹ, gia đình - sống thực và sống tỉnh thức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm