Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/03/2013, 17:45 PM

Ứng dụng Phật học, dạy trẻ thông minh sớm

Chúng ta đã có đức Phật để noi theo, có con đường mà ngài đã tìm ra để cứ vậy mà tiến bước. May thay, chúng ta đã có bao bậc thầy và những chuyên gia tài năng và tâm huyết.

Những vấn đề như thai giáo, phương án 0 tuổi, nuôi dạy và hình thành tính cách cho con trẻ đã được quan tâm từ rất lâu đời. Các ông bố và bà mẹ luôn tìm cách cung cấp cho con trẻ những kỹ năng, giúp các con sống vui, sống khỏe, trở thành những người có ích nhất cho xã hội.

Ngày nay, khi mỗi gia đình chỉ có 1 - 2 con thì việc đầu tư cho con cái lại càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Con cái chính là món quà lớn mà chúng ta được cuộc đời ban tặng, đầu tư cho các bé không chỉ được tính bằng tiền bạc, thời gian, công sức, trí tuệ mà thậm chí bằng tất cả 100% những gì cha mẹ và người lớn có được.

                                                 Trẻ em vùng cao

Có một thông tin mà không phải ai cũng biết: Theo kết quả nghiên cứu của Học viện Thành tựu Quốc Tế Kobus Neethling, khả năng sáng tạo của trẻ giảm từ 98% khi 5 tuổi xuống còn 2% khi 25 tuổi. Như vậy trẻ gần như đánh mất khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề khi vừa bước vào cuộc sống. Điều đó có nghĩa rằng, chúng ta cần hướng dẫn và tạo dựng cho con trẻ tính sáng tạo ngay từ những năm tháng đầu đời.

Một thông tin khác mà nhiều bậc cha mẹ đã rất quan tâm trong thời gian gần đây: Tổ chức Giáo dục - Văn hóa - Sáng tạo Vương Quốc Anh đã triển khai chương trình “Hợp tác sáng tạo – Creative Partnerships” cho hơn 1.000.000 trẻ em tại Anh và trên thế giới tại hơn 5.000 trường, cho 90.000 giáo viên tại Anh và rất thành công trong việc nâng cao kết quả học tập và kỹ năng cho trẻ với 92% trẻ tăng khả năng tự tin, 78% tăng khả năng độc lập, 80% thích đi học. Điều này càng chứng tỏ tính sáng tạo của trẻ được phát triển rất tốt nếu như được quan tâm và giúp đỡ.

Trong thế kỷ XXI này, khi mà kỹ thuật cao rất phát triển, dân số thế giới quá đông, sự thay đổi cũng như nhịp độ sống làm ta chóng mặt, thông tin quá nhiều đòi hỏi mỗi con người cần biết cách thích ứng và chọn lọc. Và vai trò của những người thầy càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Tôi luôn khẳng định rằng thời mạt pháp này, được gặp các vị thiện tri thức là quan trọng hàng đầu. Con cái chúng ta (và chính chúng ta) cần được tiếp cận đúng cách, được chỉ đúng hướng đi để chúng ta đi đúng đường. Khi đã đúng đường, chúng ta sẽ có cơ hội phát triển tốt nhất về thể chất và sức khỏe, khả năng trí tuệ và cảm xúc, để có hạnh phúc và thành công trong cuộc sống đầy khó khăn, để có được niềm vui và an lạc trong môi trường đầy cạnh tranh. May thay, chúng ta đã có Đức Phật để noi theo, có con đường mà Ngài đã tìm ra để cứ vậy mà tiến bước. May thay, chúng ta đã có bao bậc thầy và những chuyên gia tài năng và tâm huyết.

Cá nhân tôi rất quan tâm đến con trẻ. Nếu chúng ta biết tạo cho trẻ một nền giáo dục chắc chắn thì ngày mai chúng sẽ là những con người tốt, có đạo đức và trí tuệ, có bản lĩnh và sáng tạo, chúng sẽ thành những nhà lãnh đạo của một thế giới tốt đẹp và bình an.

Thật tuyệt vời khi đã có  nhiều chương trình dành cho các em nhỏ đã đang được tổ chức khắp nơi. 

 

Những người giúp cho các bé học hỏi và phát triển có thể là những chuyên gia hàng đầu trong phát triển trí tuệ. Một thông tin rất thú vị, ngài Paul Collard - Giám đốc cấp cao của tổ chức Giáo dục - Văn hóa - Sáng tạo Vương Quốc Anh sẽ đến Việt Nam để chia sẻ về chính những điều mà bất cứ bậc cha mẹ nào, bất cứ thầy cô giáo nào, bất cứ vị lãnh đạo nào cũng đều quan tâm. Chương trình có tên gọi “Sáng Tạo – Lãnh Đạo – Thành Công” sẽ diễn ra vào ngày 23/3/2013 tại Hội trường Thành ủy, 272 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, Tp.Hồ Chí Minh. Ngài Paul Collard và những ai thật sự quan tâm đến con trẻ sẽ bên nhau để hướng về con trẻ.

Chương trình do Thái Hà Books và Creative Art tổ chức (liên hệ Ma Thanh Hương huongntt@thaihabooks.com và 094342 8388) nhằm hướng đến việc giúp các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo hiểu rõ 5 thói quen tư duy giúp trẻ sáng tạo và thông minh hơn, nắm bắt mô hình và phương pháp học tập sáng tạo giúp trẻ hứng thú, tự tin và đạt kết quả tốt hơn, ứng dụng và thực hành các bài tập giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo ngay tại nhà và ở lớp học.

Tất cả để phát triển một công dân toàn cầu toàn diện và có thể cống hiến nhiều nhất cho xã hội, để cuộc sống luôn được bình an.


Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm