Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/05/2020, 15:16 PM

Về chốn bình yên

Chú đứng đó, chắp tay búp sen nhìn chư Tăng trang nghiêm đi lên giảng đường mà lòng chú không khỏi xúc động. Đôi mắt có chút đỏ hoe, trên khuôn mặt chú còn vương những giọt mồ hôi và chút bụi mờ. Mong sao dịch bệnh sớm chấm dứt, để chú được tu tập chung cùng đại chúng…

Sự bình yên của Hà Nội đang dần mất đi, như sâm cầm không về vỗ cánh Hồ Tây

Nhà chú ở cách chùa một đoạn. Chiều nào chú cũng tranh thủ lên chùa sớm, vừa quét những chiếc lá trên sân chùa, và cũng muốn tận hưởng cảm giác bình yên chốn thiền môn. Ngồi trên ghế đá gần gốc cây sa la, ngắm nhìn mọi người xung quanh, lòng chú cảm thấy bình an lạ thường. Có những người chỉ có thể tranh thủ lên chùa lễ Phật, rồi còn về nhà lo công việc. Còn chú may mắn hơn, có chút thời gian buông thư sau một ngày làm việc mệt mỏi, và được cùng với quý Thầy trong chùa tụng một thời kinh. Nhờ đó, những mệt mỏi do công việc, những lo toan, phiền não do cuộc sống mưu sinh mang đến dường như tan biến. Thiền môn mang lại cho ta một điều gì đó rất đặc biệt, mà không thể tìm thấy ở một nơi nào khác. Gia đình chú chẳng khá giả gì, chật vật với cơm áo gạo tiền, khuôn mặt gầy trên tấm thân mỏng đậm mùi sương gió. Điều an ủi và mang lại niềm vui cho chú là ngôi nhà tâm linh Hoằng Pháp này.

Chú biết đến Phật pháp cũng được một khoảng thời gian rồi. Tuy chưa được lâu nhưng cũng đủ để chú hiểu rằng, chỉ có học hỏi và tu tập Phật pháp, mới có thể mang đến niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống của gia đình chú. Hiện tại, chú có một gia đình nhỏ với người vợ và ba người con cần được nương tựa, chăm sóc. Vợ chồng cùng chia sẻ với nhau công việc và kinh tế, nhưng đời sống vẫn còn nhiều khó khăn.

hiền môn mang lại cho ta một điều gì đó rất đặc biệt, mà không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

hiền môn mang lại cho ta một điều gì đó rất đặc biệt, mà không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.

Lòng ta se sẽ câu kinh bình yên

Một chiều của những tháng mùa Thu, chú theo chân một người bạn đến chùa lễ Phật sau một ngày vất vả làm việc, đó chính là ngôi chùa Hoằng Pháp. Bước chân vào chùa, trong chú có một cảm giác gì đó dễ chịu, thoải mái mà không thể diễn tả được. Bước theo anh bạn, chú vào chánh điện lễ Phật, sau đó ra đài Quan Âm cầu nguyện. Chú quỳ xuống, chắp tay búp sen và thì thầm điều gì đó. Xong chú lại một cái ghế đá gần đó ngồi nghỉ ngơi và lấy bánh mì ra ăn. Lòng chú cảm thấy ấm lòng, nhẹ nhõm và khoan khoái. Trở về, chú cứ nhớ mãi cái cảm giác kỳ lạ lúc ở chùa. Được người bạn tặng cho cái máy nghe pháp, vậy là những lúc rảnh rỗi, chú lại mở pháp thoại lên nghe, tối đến thì nghe niệm Phật.

Qua những thời pháp thoại như vậy, chú thấy cuộc sống đúng là tồn tại quá nhiều khổ đau, mà chủ yếu là do cách sống của chúng ta hằng ngày, từ lời ăn tiếng nói đến hành vi ứng xử với nhau theo một cách ích kỷ. Bên cạnh đó, lại không có ai cho mình biết về cách thực tập để chuyển hóa những tật xấu, và mang đến niềm vui chung cho mọi người. Từ đó, chiều nào chú cũng đến chùa tụng kinh cùng với quý Thầy, và chùa giờ là gia đình thứ hai của chú. Từng ngày, từng ngày, những lời kinh, tiếng pháp làm đôi mắt chú trong và sáng hơn, tâm hồn chú mát mẻ và những buồn lo, bệnh tật cũng lần lần tan biến.

"Mong sao dịch bệnh sớm chấm dứt, để chú được tu tập chung cùng đại chúng…"

Thèm bình yên

Cuối năm nay, dịch bệnh covid-19 đã cản trở việc đến chùa tu tập của chú. Thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ, chùa Hoằng Pháp thực hiện cách ly xã hội và tổ chức tu học nội trú. Vì thế, Phật tử bên ngoài không được vào khu nội tự. Tuy vậy, hằng ngày chú vẫn đến chùa, quét dọn. Sau đó, đến giờ công phu, chú lại ngồi dưới gốc cây bằng lăng với áo tràng trang nghiêm, và quyển kinh Nhật Tụng ngân nga theo tiếng tụng kinh của đại chúng vọng xuống từ giảng đường.

“Đấng Pháp vương vô thượng

Ba cõi chẳng ai bằng

Thầy dạy khắp trời người

Cha lành chung bốn loài

Quy y tròn một niệm

Dứt sạch nghiệp ba kỳ

Xưng dương cùng tán thán

Ức kiếp không cùng tận”…

Nhưng dịch bệnh cũng không cản nổi sự ham muốn tu tập trong chú. Hôm nay, đang trong khóa tu Phật thất đặc biệt. Như thường lệ, chú lên chùa sớm, quét những chiếc lá vương trên sân trước cửa văn phòng. Đang say mê với công việc thì bỗng tiếng niệm Phật vang lên, chú biết đã đến thời công phu chiều, chư Tăng chuyển bị lên giảng đường tụng kinh. Chú đứng đó, chắp tay búp sen nhìn chư Tăng trang nghiêm đi lên giảng đường mà lòng chú không khỏi xúc động. Đôi mắt có chút đỏ hoe, trên khuôn mặt chú còn vương những giọt mồ hôi và chút bụi mờ. Mong sao dịch bệnh sớm chấm dứt, để chú được tu tập chung cùng đại chúng…

> Xem thêm video "Vong linh theo quan niệm Phật giáo":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Xem thêm