Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/08/2022, 08:03 AM

Vì sao có khi ta giúp người mà không được lợi ích?

Cái đúng ở đây là chỉ khi chúng ta giúp người tốt, giúp điều lành, mới được quả lành là hạnh phúc. Nên ta thấy, luật Nhân Quả rõ ràng là đúng, nhưng trong luật Nhân Quả có những điểm tinh tế, đòi hỏi chúng ta phải vận dụng khéo léo, tỉnh táo nếu không sẽ rơi vào sai lầm.

Là đặt trường hợp có tên ăn trộm tới nói với ta: “Cho tui mượn cái thang leo lên, cái tường cao quá, ta nói: “Ờ được, để tui lấy”, tức là chúng ta cho tên ăn trộm mượn cái thang để hành nghề, đây cũng là việc giúp người nhưng lại sai với đạo lý.

Kết quả là tên trộm sẽ mắc nợ ta, còn quả báo của ta trong việc giúp đỡ này là không tốt. Cho nên câu nói trên hoàn toàn chưa đúng trong mọi trường hợp.

Cái đúng ở đây là chỉ khi chúng ta giúp người tốt, giúp điều lành, mới được quả lành là hạnh phúc. Nên ta thấy, luật Nhân Quả rõ ràng là đúng, nhưng trong luật Nhân Quả có những điểm tinh tế, đòi hỏi chúng ta phải vận dụng khéo léo, tỉnh táo nếu không sẽ rơi vào sai lầm.

Hoặc như có người nghe nói đến bố thí Ba La Mật là đem cho hết, nên đã cho sạch sẽ, gặp ai cũng cho,... thì chưa chắc đã đúng với ý nghĩa của bố thí Ba La Mật.

Thành công hay thất bại dựa vào sự quyết định mang tính trí tuệ và từ bi

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vì sao? Chúng ta cùng xét ví dụ như sau để tìm ra câu trả lời: Vào ngày rằm tháng giêng, mọi người đi chùa hay gặp những người ăn xin nằm, ngồi la liệt trên đường, trong đó có người giả vờ băng bó rồi chấm thuốc đỏ lên, nói chung là đủ trò hết. Vì thực hành bố thí Ba La Mật nên ta cho hết, gặp ai cũng cho, đi vào cho, đi ra lại cho tiếp.

Trường hợp này, ta đã rất nhiệt tình làm phước nhưng vì không suy xét cẩn thận nên đã vô tình nuôi dưỡng, dung túng cho một điều tội lỗi. Những người phải đi ăn xin vì hoàn cảnh éo le, đáng thương thì tất nhiên là chúng ta nên giúp. Nhưng không phải người ăn xin nào cũng khổ thật sự, vì trong xã hội ngày nay tồn tại nhiều người lợi dụng lòng tốt của người khác để hành nghề ăn xin. Họ coi đó là một nghề và thu nhập của người làm nghề ăn xin rất cao, có khi hơn cả người khỏe mạnh lao động chân chính. Tiền xin được có khi họ dùng để đánh bài, nhậu nhẹt, cho vay và làm những điều tội lỗi, nên khi bố thí hay làm việc thiện chúng ta cũng cần phải xét lại tất cả.

Hoặc như việc phóng sinh cũng vậy. Bản chất của việc phóng sinh là từ bi, thiện lành, nhưng đến khi phóng sinh trở thành nhu cầu và bắt đầu phát sinh dịch vụ cung ứng thì việc làm này lại mang ý nghĩa khác. Giống như cuộc nói chuyện của một người đàn ông qua điện thoại với một người thường hay phóng sinh: “Rằm này bà có phóng sinh không? Bao nhiêu? Năm chục con à? Được, được. Để tôi đi bắt”.

Như vậy, việc tưởng như là làm phước không ngờ lại tiếp tay cho người tạo tội. Có thể thấy, nhân quả không thể hiểu một cách đơn giản, phải nhìn rất kỹ, phải hiểu rất sâu, vào từng ngõ ngách, trên mọi phương diện mới không mắc phải những nhận định chủ quan, sai lầm.

Ta không vội tin vào bất cứ điều gì mà phải xét lại hết tất cả, đó cũng là một phương pháp để chúng ta vượt ra ngoài mọi khuynh hướng, mọi thành kiến có sẵn mà đến gần được với đạo lý chân chính.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phàm thánh cũng từ đây

Kiến thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Kiến thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Xem thêm