Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vì sao trẻ ương bướng khó bảo?

Bạn thân mến! Con cái ương bướng chẳng chịu nghe lời hãy tìm cách cứu con và cứu cả chính mình. Đừng đánh mắng con, việc ấy chỉ gây thêm phiền não mà thôi.

Vì Sao Trẻ Ương Bướng Khó Bảo

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh đứa cháu bị cha đánh lúc nó bốn tuổi. Hôm ấy nó tranh đồ chơi cùng đứa bạn hàng xóm nên ăn vạ rồi lăn lộn gào khóc giữa nhà. Mẹ nó xót con dỗ dành không được, cha nó bực mình quát nạt cũng không xong. Càng quát nạt con càng gào to, cha nó nổi giận không kìm được tát cho một cái. Thằng bé nín nhưng hai tay nắm chặt, đôi mắt nó nhìn cha lộ rõ nét căm hờn.

Tôi cản không kịp liền bảo cha nó: “Đừng đánh con, không giải quyết được gì đâu.”

Cha nó bảo: “Khổ lắm anh ạ. Thằng này ốm yếu đã đành lại ương bướng khó bảo. Từ lúc sinh nó ra, trong nhà không một lúc nào được yên. Tháng nào cũng ho hen, đau ốm liên miên. Hai vợ chồng làm được bao nhiêu tiền đều vì nó mà cống hết cho bác sĩ. Nhiều lúc em nhìn nó mà không biết phải làm thế nào. Thấy mình bất lực và khổ tâm vô cùng.”

Tôi bảo: “Con cái do nghiệp duyên mà đến. Tôi e nó đến đòi nợ, đánh mắng chẳng giải quyết được gì đâu, không chừng nhiều năm nữa nó còn gây họa lớn. Tốt nhất vợ chồng nên vì nó mà phát nguyện ăn chay niệm Phật, hồi hướng công đức cho nó và oan gia trái chủ của nó thì mới ổn được.”

*Hai vợ chồng do nghịch duyên với con nên trở thành túng thiếu. Vì cũng chẳng biết làm gì khác để thoát khổ nên cũng chịu nghe lời. Vợ chồng ăn chay cùng niệm Phật được chừng 6 tháng thì sức khỏe thằng bé dần khá lên. Đến nay nó gần như không còn ốm vặt, ngoan ngoãn và hiếu thuận như chưa từng ương bướng.

Cha nó rưng rưng bảo tôi: “Ngày ấy nếu chẳng nghe lời anh, không biết gia đình em bây giờ sẽ khổ đến thế nào. Nguyện những ai đang phải chịu cái nghịch duyên với con cái đều phát tâm quy y Tam bảo mà nương nơi Phật lực, tự chuyển hóa chướng nghiệp của mình để nhà nhà được an vui.”

Tôi bảo: “Xét rốt ráo ra, nó chính là thiện tri thức của cô chú. Nếu chẳng phải nó đến đòi nợ, chẳng biết đến kiếp nào cô chú mới chịu tin theo Tam Bảo vậy!”

*Bạn thân mến! Con cái ương bướng chẳng chịu nghe lời hãy tìm cách cứu con và cứu cả chính mình. Đừng đánh mắng con, việc ấy chỉ gây thêm phiền não mà thôi. “Chúng ta trong vô lượng kiếp đều vì phiền não tham, sân, si mà kết oán với biết bao chúng sinh. Nếu ngay đây chẳng sớm buông phiền muộn, tu theo Phật pháp, xuất ly lục đạo, thì cứ ở trong sinh tử thanh trừng đòi nợ nhau mãi. Cảnh oan oan tương báo này biết bao giờ mới dứt?”

Hình minh họa

Hình minh họa

Cách dạy trẻ ương bướng

Đa số thường than: “Thật khó mà dạy dỗ con cái”. ( Vì đời trước đa số chúng là kẻ bị hại, đời này đến làm con để báo oán.) Là cha mẹ cần tin sâu nhân quả, không nên nhắm mắt đánh đập con, mà phải sám hối những điều đã làm, đã tạo trong đời trước của mình. Phải vì con ăn chay, tụng kinh hồi hướng, cầu Phật lực nhiếp thọ, hóa giải, biến ác duyên giữa cha mẹ và con cái thành thiện duyên.

Tiếp theo còn phải giáo dục con cái hiếu dưỡng cha mẹ, hành tròn đạo lý làm người. Thời gian lâu dần, con cái tự nhiên sẽ thay đổi mạnh, chuyển biến tốt.

Muốn con cái chuyển thành người tốt, trước tiên cha mẹ phải sửa đổi bản thân. Chính họ phải đoạn ác tu thiện, thân cận Phật pháp, tụng kinh hồi hướng phước lành đến cho con.

Làm như thế mới chiêu cảm được Phật lực gia trì, khiến công đức tăng gấp bội. Thế thì dù bị nghịch tử đến ở kề bên nhưng nếu có phúc duyên, khéo thân cận Phật pháp, thì nghịch tử kia chính là chìa khóa vàng giúp mẹ cha mở ra cánh cửa hạnh phúc. Nhờ vào sự học Phật, tu trì khiến đôi bên cùng được lợi, toàn gia đồng hưởng pháp lạc, biến phiền não thành bồ đề.

Riêng những người làm con, nếu gặp cha mẹ đối xử với mình chằng nhân từ, thì phải hiểu là cũng đồng nguyên nhân tương tự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự an lạc thanh tịnh của bậc đã đoạn tận lậu hoặc

Phật pháp và cuộc sống 09:49 21/09/2024

Đức Phật luôn duy trì cuộc sống du phương trong suốt cuộc đời hành đạo của Ngài. Với cách giảng dạy này, người nghe, người học sẽ tiếp thu tốt hơn, hiểu pháp nhanh hơn và thực hành đạt kết quả hơn qua sự tiếp xúc trực tiếp với Ngài.

Nhờ niệm Phật đoàn người thoát nạn

Phật pháp và cuộc sống 09:33 21/09/2024

Ngày xưa có đoàn người buôn bán/ Vào biển tìm đẳng bảo, trân châu/ Sá gì bão tố, nông sâu/ Thuyền bơi trong mộng sang giàu lênh đênh

Hoa sen trong đời sống Phật tử: Thanh tịnh giữa đời thường

Phật pháp và cuộc sống 14:28 20/09/2024

Trong cuộc sống hàng ngày của người Phật tử, hình ảnh hoa sen luôn gắn liền với tâm hồn và con đường tu tập. Hoa sen không chỉ đẹp mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa sâu sắc, giống như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về cách sống và tu dưỡng.

Kệ Quan Thế Âm

Phật pháp và cuộc sống 14:02 20/09/2024

Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này. Ngài lại đủ oai thần và phương tiện để cứu khổ, ban từ, ban bi cho muôn loài.

Xem thêm