Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/05/2020, 16:07 PM

Việc thờ cúng tổ tiên của người Nam Bộ có gì đặc biệt?

Hình thức thờ cúng tổ tiên của người Nam Bộ phong phú, nhưng giản dị phù hợp theo từng gia cảnh, nội dung chủ yếu là đề cao lòng thành tâm và biết ơn với những người đi trước, tạo dựng cuộc sống cho thế hệ sau.

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt ở Nam bộ mang tính dung dị, đời thường.

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt ở Nam bộ mang tính dung dị, đời thường.

Thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng phổ biến mang đậm nét dân gian cơ bản và bền vững của người Việt ở Nam bộ, nó chiếm vị trí quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của mỗi người dân. Và đây cũng là một tín ngưỡng bản địa, có truyền thống sâu xa, thiêng liêng và tôn kính được duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Lập bàn thờ Phật tại gia và những lưu ý cần biết

Bắt nguồn từ ý thức trách nhiệm và tình cảm sâu nặng với mảnh đất và con người như vậy, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt ở Nam bộ tồn tại một cách cụ thể, gần gũi trong đời sống thực tiễn trong các mối quan hệ tình cảm của con người chúng ta. Như ở miền Bắc và miền Trung, việc đặt bàn thờ phải đặt trang trọng ở gian giữa trong nhà thờ riêng của nhà người trưởng tộc hoặc người trai trưởng, gọi là từ đường. Trên bàn thờ thì trang trí, bày trí cầu kỳ nhiều thứ, như bài vị, bình bông, hình ảnh, tượng, hoa quả...

Ngược lại, ở miền Nam, bàn thờ được đặt ở gian giữa của nhà ở, sinh hoạt bình thường. Người thừa kế hương hỏa và cúng giỗ là người con trai út trong gia đình, hoặc có khi còn sống, ông bà, cha mẹ thương người nào nhiều thì khi mất, người đó cúng giỗ. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt ở Nam bộ mang tính dung dị, đời thường và gắn với cuộc sống của từng gia đình, xóm ấp. Hình thức thờ cúng cũng phong phú, nhưng giản dị phù hợp theo từng gia cảnh, nội dung chủ yếu của nó là đề cao lòng thành tâm và biết ơn với những người đi trước, tạo dựng cuộc sống cho thế hệ sau. 

Ngoài ra, người Nam bộ còn có tục cúng giỗ trong Chùa. Người được cho là chết oan hoặc chết không bình thường khác thì bàn thờ được gởi vào Chùa và tất cả các lần cúng tuần hay cúng giỗ đều cúng trong Chùa. Như vậy, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Nam bộ mang đậm yếu tố tâm linh hơn ý nghĩa triết lý. 

Một số gia đình thờ Phật tại gia

Một số gia đình thờ Phật tại gia

Việc bày trí bàn thờ và thường xuyên trông coi hương hỏa cũng là một phần hết sức quan trọng cần lưu ý khi thờ cúng tổ tiên. Nhất là sự tin tưởng của người Nam Bộ vào sự phù hộ của tổ tiên nên việc này cần phải để ý kỹ. Bàn thờ gia tiên là nơi quan trọng, việc lựa chọn các trang thiết bàn thờ cũng cần lưu tâm. Một số gia đình còn thờ tượng Phật tại gia nên càng phải lưu ý khi chọn mua tượng Phật và đồ thờ cúng liên quan. Góp mặt trên thị trường nhiều năm, Lý Giang chuyên sản xuất và nhập khẩu các mặt hàng thờ cúng tâm linh. Vật phẩm Phật giáo của Lý Giang được dày công chế tác, chất lượng tốt, luôn được nhiều Phật tử đặt niềm tin chọn lựa. Công nghệ chế tác thủ công, làm hoàn toàn từ bàn tay lành nghề của người thợ với nhiều năm kinh nghiệm, đúc kết ra bao nhiêu bức tượng, là bấy nhiêu tâm huyết của nghệ nhân. Lý Giang luôn đặt chữ tâm trong từng sản phẩm, chính vì thế được nhiều khách hàng tin tưởng.

Chi nhánh mới khai trương của công ty TNHH & SX - TM Đồ thờ Lý Giang

Chi nhánh mới khai trương của công ty TNHH & SX - TM Đồ thờ Lý Giang

Với tiêu chí mở rộng chi nhánh để phục vụ khách hàng tốt hơn, Đồ thờ Lý Giang khai trương chi nhánh mới tại địa chỉ: 686 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM. Đây là chi nhánh thứ ba sau hai chi nhánh trước ở Tây Ninh. Nằm ở vị trí thuận lợi và khu vực đông dân cư, chi nhánh mới của Công ty TNHH & SX - TM Đồ thờ Lý Giang đem đến những sản phẩm thờ cúng tâm linh chất lượng cho quý Phật tử tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Hy vọng chi nhánh mới khai trương sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ của quý Phật tử.

Bằng cái tâm của mình, trong dịp khai trương công ty cũng đã trao tặng các phần quà cho người dân nghèo tại địa phương như một cách để san sẻ khó khăn với người nghèo sau dịch Covid 19. Qúy Phật tử có thể mua sản phẩm thờ cúng của công ty TNHH & SX - TM Đồ thờ Lý Giang tại: 686 Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM.

Xưởng sản xuất: Số 60, Tổ 3, Ấp Phước Hiệp, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Showroom 1: 492 CMT8, phường 3, TP Tây Ninh.

Showroom 2: 276A quốc lộ 22, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Điện thoại: 0978.378.366.

Email: taihegy@126.com.

Website: dotholygiang.com 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm