Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/08/2017, 10:53 AM

Xu hướng làm lễ cưới ở chùa, nét đẹp văn hóa mới (*)

"Tôi không muốn vì ngày vui của mình mà nhiều sinh vật bị sát hại làm thức ăn. Thử hỏi làm gần 20 bàn tiệc như thế này thì phải giết bao nhiêu tôm, cua, cá, bò...", cô dâu Trang tổ chức tiệc cưới chay tại chùa Vĩnh Nghiêm, Tp.HCM, chia sẻ.

Khoác tay chồng đứng ở cổng nhà hàng tiệc cưới chay chào khách, chị Trang cho biết do cả dòng tộc đều theo đạo Phật và ăn chay trường nên cha mẹ đã khuyên chị tổ chức tiệc cưới chay.
Nghi thức lễ cưới và tiệc cưới chay được tổ chức nơi cửa Phật. Ảnh: TT.
"Mẹ tôi bảo đám cưới mà không sát sinh sẽ tích được phước lành và cuộc sống gia đình về sau mới hạnh phúc. Ban đầu quyết định như thế tôi hơi lo vì bạn bè đâu phải đều theo đạo Phật và ăn chay như mình, nhưng cũng may khách mời đến đông đủ và rất vui vẻ", tân nương mỉm cười chia sẻ.

Đối diện chùa Vĩnh Nghiêm là một nhà hàng chuyên đãi tiệc chay với quy mô 140 bàn cũng đang tổ chức đám cưới (hằng thuận) cho một đôi uyên ương phật tử. Trong tiếng nhạc réo rắt nhẹ nhàng với những bài hát ca ngợi công ơn sinh thành, đôi uyên ương cùng trao nhẫn cho nhau rồi khui sâm banh, uống rượu giao bôi, cắt bánh cưới 3 tầng trong tiếng vỗ tay chúc mừng của quan viên hai họ và bạn bè.

Thực khách tham dự đám cưới bày tỏ sự ngạc nhiên thích thú khi thưởng thức các món ăn chay lạ miệng được bày trí bắt mắt với những tên gọi hấp dẫn như: gỏi Cửu niên diện bích, lẩu Dược sư hải hội, súp Kiến tâm kiến Phật, cơm Bạch ngọc long bửu, món tráng miệng Thưởng nguyệt luyến hoa...
 Một đám cưới ở nhà hàng Việt Chay. Ảnh: VC.
Mặc dù là tiệc chay nhưng khách vẫn được nhà hàng đãi uống "bia" tẹt ga. Theo giải thích của bà Hoàng Long Ngọc Diệp, giám đốc điều hành Việt Chay thì loại "bia" này thực chất là một loại nước giải khát không cồn chiết xuất từ lúa mạch. "Nước này có mùi, vị, màu sắc như bia nhưng không có cồn. Khách càng uống càng tốt cho sức khỏe mà không lo bị say", bà nói.

Bà cho biết chi phí cho mỗi bàn tiệc chay khoảng 1,4 triệu đồng bao gồm cả các khoản về hoa nến, MC và các chi phí nghi thức khác. "So với tiệc cưới bình thường thì tổ chức tiệc chay còn giúp các bạn trẻ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Một số đôi uyên ương nghèo còn được nhà hàng hỗ trợ thêm", bà chủ nhà hàng chia sẻ.
 Đôi uyên ương chăm chú lắng nghe lời giảng huấn của vị hòa thượng. Ảnh: GN.
Cũng tổ chức tiệc cưới chay tại chùa, dưới sự chứng kiến của ban trụ trì chùa Giác Ngộ và quan viên hai họ, chú rể Minh Đức và cô dâu Hồng Nhung đã cầm tay, trao nhẫn và nói lên lời yêu thương chung thủy vợ chồng.

Chị Nhung chia sẻ: "Theo đạo Phật từ nhỏ nên chúng tôi luôn ý thức việc ăn chay, nhất là làm đám cưới chay sẽ giúp tâm hồn thanh tịnh và tránh được nghiệp sát sinh. Hơn nữa tổ chức đám cưới ở chùa là nơi đất thiêng và được sự chúc phúc của các tăng ni phật tử thì đời sống gia đình chúng tôi sau này sẽ hạnh phúc".

Còn vợ chồng anh Trương - chị Tuyết không theo đạo Phật nhưng vẫn quyết định tổ chức tiệc cưới chay để tiết kiệm chi phí. "Bây giờ một bàn tiệc mặn ở Tp.HCM giá bèo cũng gần 3 triệu đồng, còn tiệc chay tiết kiệm được hơn một nửa. Vì sợ mọi người chê tiệc chay nên hai vợ chồng thống nhất với nhau chỉ mời 100 khách là người nhà, họ hàng và bạn bè thân thiết", anh Trương bộc bạch.

Trao đổi với VnExpress.net, Đại đức Thích Nhật Thiện, ban trụ trì chùa Giác Ngộ (quận 10, Tp.HCM) cho biết, thay vì tổ chức đám cưới ở nhà hàng, khoảng vài năm trở lại đây các bạn trẻ có xu hướng chọn cửa Phật là nơi tổ chức nghi lễ quan trọng nhất của đời mình. Thời gian cao điểm gần như tuần nào cũng có lễ cưới đãi tiệc chay ở chùa này.

"Việc tổ chức lễ hằng thuận (thành hôn) với thức ăn chay thanh tịnh vừa giữ được nét văn hóa dân tộc, không làm tổn hại sinh linh, tránh cảnh rượu chè say xỉn và giúp tiết kiệm chi phí trong hoàn cảnh kinh tế ngày càng khó khăn", vị đại đức nói.

Thi Trân
Nguồn: http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/to-am/xu-huong-cuoi-chay-de-tiet-kiem-tranh-sat-sinh-2307247.html
Chú thích: (*) Tiêu đề do BBT phatgiao.org.vn đặt
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm