Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/03/2022, 16:12 PM

Ý nghĩa của 3 bát hương trên bàn thờ

Đối với người Việt Nam, tín ngưỡng thờ cúng đã trở thành một nghi lễ không thể thiếu trong các gia đình. Chính vì thế, mỗi nhà đều có bàn thờ, bát hương để thờ cúng chư Phật, chư Bồ Tát, hoặc chư Hộ Pháp, Thần Linh hoặc gia tiên tiền tổ, với mong cầu những điều an lành, tốt đẹp trong cuộc sống.

Vị trí 3 bát hương trên bàn thờ tại gia

Vị trí của 3 bát hương trên bàn thờ tại gia như sau:

- Bát hương ở giữa: Thờ chư Phật hoặc chư Bồ Tát

- Bát hương bên phải: Thờ Chư Thiên, Hộ Pháp và chư Thần Linh

- Bát hương bên trái: Thờ gia tiên tiền tổ

cach-dat

Ý nghĩa 3 bát hương trên bàn thờ

#1 Bát hương thờ Phật

Đầu tiên là bát hương thờ chư Phật, chư Bồ Tát (hay còn gọi là Phật bảo trong ba ngôi Tam Bảo).

Chư Phật là chỉ các đấng giác ngộ hoàn toàn viên mãn các công đức, các bậc tự giác giác tha và giác hạnh viên mãn.

“Tự giác” tức là các Ngài đã tu tập và đạt được Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác. “Giác tha” là các Ngài giáo hóa chúng sinh, dẫn dắt chúng sinh đi đến chỗ giác ngộ như Ngài. “Giác hạnh viên mãn” là các Ngài viên mãn trí tuệ và hạnh đức, không còn một chút khiếm khuyết nào.

Mười phương chư Phật là đấng tối tôn, tối quý trong ba cõi. Các Ngài ra đời vì hạnh phúc cho tất cả chúng sinh, tìm đường cứu độ giải thoát cho tất cả chúng sinh ra khỏi biển khổ trầm luân, sinh tử.

Chư Phật là phước điền tối thắng, bậc nhất trong thế gian, các Ngài chính là đại diện cho cả ba ngôi Tam Bảo. Vì vậy, thờ Đức Phật cũng như kính thờ đầy đủ Tam Bảo. Tôn thờ các Ngài để hàng ngày chúng ta được thấy tôn nhan, hảo tướng của Ngài và sự an lành, tự tại nơi các Ngài. Để biết rằng đó là do vô lượng thiện Pháp, vô lượng công đức tu tập kết thành.

Từ đó, chúng ta luôn nhớ đến công hạnh của chư Phật và quyết học theo những lời chỉ dạy của Ngài chỉ dạy. Đó chính là ý nghĩa của việc thờ phụng chư Phật.

#2 Bát hương thờ chư Thiên, chư Thần Linh, Hộ Pháp

Thứ hai là bát hương thờ chư Thiên, chư Thần Linh, chư Hộ Pháp.

Các Ngài chính là những vị hộ trì cho Phật Pháp, bảo hộ cho con người. Trong kinh Tam Bảo có ghi lại câu chuyện thành phố Vesali (ngày nay thuộc huyện Vaishali bang Bihar, Đông Ấn Độ) bị thiên tai dịch bệnh, một trong những nguyên nhân mà Đức Phật đề cập đến là do chư Thiên, chư Thiện Thần hộ trì cho thành phố này bỏ đi nên các ác quỷ, ác ma mới có cơ hội tạo tác dịch bệnh. Vì thế, việc thờ cúng đối với các vị chư Thiên, chư Thiện Thần, chư Hộ Pháp là rất cần thiết và lợi ích vì các Ngài có duyên với chúng ta từ kiếp trước và kiếp nay hộ trì cho chúng ta trong tu tập Phật Pháp và công việc trong gia đình.

#3 Bát hương thờ gia tiên

Thứ ba là bát hương thờ gia tiên, tiền tổ nội ngoại đôi bên. Chúng ta biết rằng nếu không có gia tiên, tiền tổ thì không có thế hệ chúng ta ngày hôm nay. Vì thế, chúng ta phải nhớ nghĩ, tri ân tới ông bà tiên tổ bằng việc thiết lập lô hương để phụng thờ.

Bởi khi đó, chúng ta có nơi để tu tập làm các việc phúc như cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc lành tới các hương linh gia tiên, mong họ bớt khổ, sớm tái sinh vào cảnh giới an lành. Bên cạnh đó cũng là nơi để chúng ta giãi bày tâm sự, bày tỏ tâm hiếu kính và lòng biết ơn của mình đối với gia tiên tiền tổ.

Mong rằng, qua bài viết trên, quý vị sẽ có thêm tri kiến đúng đắn về ý nghĩa và cách sắp xếp 3 bát hương trên bàn thờ tại gia để áp dụng vào cuộc sống sao cho được lợi ích nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm