GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Học và tu

Học và tu

9/19/2018 2:13:00 PM
Phật hiện thân thuyết pháp đều vì tất cả các loài hữu tâm ở thế gian mà khai thị ngộ nhập tri kiến Phật, cho nên đều do giải khởi hạnh, do hạnh được chứng. Giải mà chẳng có hạnh thì thành hiểu suông, chứng mà không có hạnh thì không do đâu thấy chứng.

Triết học về Tính không: Tính không luận là gì?

18/09/2018, 16:09
Những vay mượn không dễ gì tránh khỏi và những thành kiến nặng như chì cũng chưa dễ gì từ bỏ được. “Cũng ví như một người đánh cá lớn trong hồ nước nhỏ này với một tấm lưới sít sao. Người ấy nghĩ: Những con cá lớn trong hồ nước nhỏ này, tất cả chúng đều bị hạn cuộc bao phủ trong tấm lưới này, dầu chúng có nhảy vọt lên, chúng vẫn bị hạn cuộc bao phủ nơi đây”.

Cách phát tâm trong lúc tu nhân

18/09/2018, 14:12
Dùng cái yên lặng mà xoay các thứ sinh diệt hư vọng trở về nơi bản giác, được tính không sinh diệt của bản giác làm cái tâm tu nhân, thì về sau mới viên thành chỗ tu chứng của quả vị.

Vũ trụ quan (Hết)

18/09/2018, 11:32
Với tinh thần vô ngã, vị tha, đạo Phật khuyên con người đừng bao giờ trốn tránh cuộc đời để tìm nguồn phúc lợi cho riêng mình. Vì như vậy chỉ là ích kỷ, tạo cho mình một cuộc sống lẻ loi… Đừng tìm chân lý ở đâu xa lạ. Chân lý ở ngay chung quanh ta. 

Vấn đề nhân vị trong đạo Phật

17/09/2018, 10:50
Nói “nhân vị” tức là chiều theo một danh từ của thời đại. Đáng lẽ ra, phải nói “vấn đề địa vị con người” trong đạo Phật.

Tâm ý thức

16/09/2018, 14:34
Trước hết chúng ta phải hiểu tâm là gì? Trong tiếng Hán, tâm là trái tim. Từ cái nghĩa tâm là trái tim, rồi sau mới suy diễn ra tâm là tấm lòng, cho rằng tâm là tấm lòng suy nghĩ. 

Bát chính đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)

16/09/2018, 12:04
Bát chánh đạo là hành pháp thứ bảy trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Hành pháp Bát chánh đạo là pháp môn thật tiễn đại biểu đặc trưng tối quan trọng cho những lời dạy của đức Đạo sư trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Vì pháp môn này là một phương pháp chính xác để hành giả hướng đến Niết bàn giải thoát, là một con đường ngắn nhất đưa hành giả đến chỗ an vui tịch tĩnh, là con đường được Đạo sư nói ra lần đầu tiên sau khi Ngài thành Đạo tại vườn Nai cho năm anh em Kiều Trần Như - bạn tu của Ngài trước đó để tránh xa hai thái độ sống cực đoan giữa đau khổ (khổ hạnh) và khoái lạc (hạnh phúc) đưa hành giả đến con đường trung đạo không vướng mắc hai bên.

Duy biểu học - biết rõ sự vận hành của tâm

16/09/2018, 06:31
Thiền sư Thường Chiếu (thế kỷ thứ 12) đã nói: “Khi ta hiểu rõ cách vận hành của Tâm thì sự tu tập trở nên dễ dàng”. 50 Bài Tụng Duy Biểu là cuốn sách về tâm lý và siêu hình học của Phật giáo, giúp cho chúng ta hiểu được sự hoạt động của Tâm (Citta), bằng cách hiểu được bản chất của các Thức (Vijñāna). 50 Bài Tụng Duy Biểu có thể được coi như một thứ bản đồ trên con đường tu tập.

Vũ trụ quan (P.3)

15/09/2018, 11:26
Đức Phật là đấng Giác ngộ viên mãn, là người đã đạt đến chỗ cao tột của nhân sinh mà Bồ Tát Duyên Giác hay Thanh Văn là những bậc còn phải dõi bước và còn phải tiến nữa, để đến chỗ tuyệt đối như Phật .

Ba học: Giới - Định - Tuệ (Hết)

13/09/2018, 17:04
Sanskrit gọi là prajñā, Pāli gọi là paññā, Trung Hoa dịch âm là Bát-nhã, có nghĩa là suy lý, là chỉ khả năng suy lý phán đoán mọi tác dụng  tinh thần đối với sự vật và lý tính, là tên của tâm sở, là một trong bảy mươi lăm pháp theo Câu-xá luận, hay là một trong một trăm pháp theo Duy thức, là phần học cuối của ba học. Vì Tuệ có khả năng thứ nhất là hiển lộ bổn tánh xưa nay của chúng sanh, thứ hai là có khả năng lựa chọn đoạn trừ các loại phiền não vô minh và cuối cùng, có khả năng thấy rõ thật tướng của chư Phật, cho nên Tuệ thông cho cả ba tánh thiện, bất thiện và vô ký. Nếu là ác tuệ thì gọi là ác kiến, là một trong năm kiến; nếu là thiện tuệ thì gọi là chánh kiến, chánh tuệ. 


1 2 3 4 5 Trang trước