GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM
Ban Thông tin Truyền thông
Tìm theo tin bài Tìm theo tác giả

Ý nghĩa Bố tát

Ý nghĩa Bố tát

7/14/2018 10:39:00 AM
Bố tát “布薩” là dịch âm từ tiếng Sanskrit Posatha. Từ này là một dạng hỗn chủng của tiếng Sanskrit Phật giáo, mà tiếng Pàli đọc là Uposatha, và tiếng Sanskrit tiêu chuẩn gọi là Upavasatha. Từ Posatha này có nghĩa là nuôi lớn và duy trì. Do ý nghĩa này, Hán dịch là “長浄-Trưởng tịnh”, tức nuôi lớn sự thanh tịnh hay duy trì các thiện pháp. Vậy Bố Tát là ngày định kỳ thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp để tu hành nhằm nuôi lớn các thiện pháp, khiến chúng trưởng thành trong sự thanh tịnh, hầu duy trì và phát triển sinh mệnh của Tăng đoàn trong tinh thần hòa hợp.

Trung ấm thân theo nghiệp vãng sinh và giải thoát

23/06/2018, 21:29
Có người đi chùa đã lâu mà vẫn còn hỏi con người chết còn hay hết. Có người lại quá tin vào thuyết linh hồn tồn tại theo tín ngưỡng dân gian mà chấp “trước tưởng” lao vào cúng kiếng người quá cố và Thượng đế mong được gia trì phù hộ.

Tìm về cội nguồn tác phẩm THIỀN UYỂN TẬP ANH

10/06/2018, 13:03
Thiền Uyển Tập Anh là cuốn sách lịch sử Phật giáo cổ của Việt Nam. Thật là hồng phúc, nhờ giữ được truyền bản in năm Vĩnh Thịnh thứ 11 (1715) thời Lê, mà ngày nay chúng ta có được hiểu biết về các bậc Thiền nhân và đời sống tâm linh của cha ông mình.

Dukkha - Hình thái của sự bất an

10/06/2018, 09:22
Đằng sau sự suy nghĩ không có người nghĩ, hoặc “Cái Tôi” nghĩ, bởi vì sự suy nghĩ và người nghĩ chỉ là một và luôn luôn biến đổi. Từ  những nhận thức đó ta thấy vũ trụ quan của pháp Bụt hoàn toàn trái ngược với ý tưởng mà Descartes nêu ra trong câu nói sau đây: “Tôi tư duy (suy nghĩ), vậylà tôi tồn tại” (Je pense, donc je suis).

PGVN năm 1963 trong giáo trình “Lịch sử Việt Nam hiện đại”

08/06/2018, 12:44
So với chiều dài lịch sử dân tộc, khoảng thời gian non 21 năm (21/07/1954-30/04/1975) thì quả hết sức ngắn ngủi, song chính trong khoảng thời gian này, đất nước Việt Nam đã có những chuyển mình hết sức diệu kỳ. Một dân tộc đất không rộng, người không đông, nhưng bằng nỗ lực vô song của mình, nhân dânViệt Nam đã làm nên Đại thắng mùa xuân 1975, xoá sạch nhục mất nước, thu giang sơn về một mối, tạo dựng một “Dáng đứng Việt Nam” gây cảm phục trong lòng nhân loại tiến bộ khắp năm châu, bốn bể. 

Nhân quả và Thần thông

07/06/2018, 13:12
Những câu chuyện nói về thần thông trong kinh điển là không ít, nhưng qua câu chuyện nêu trên cho thấy, thần thông đối với đạo Phật không phải là cứu cánh, mà chỉ là phương tiện giúp cho sự giác ngộ và giải thoát. Nó chỉ được sử dụng khi cần thiết và mang lại lợi ích cho tha nhân. Khác với thần thông của ngoại đạo nhằm mê hoặc con người với mục đích vụ lợi cá nhân phi pháp. Vì vậy, công năng của thần thông ngoại đạo, khác với năng lực thần thông vi diệu của chánh pháp đem lại. Đó là điều mà chúng ta cần phải suy ngẫm.


Một số điểm tương đồng giữa tư tưởng Phật giáo và vật lý hiện đại

05/06/2018, 16:20
Tư tưởng, triết lý của các nhà kinh điển Phật giáo và tư tưởng của các nhà vật lý hiện đại nếu xét về mặt hình thức có vẻ như đối lập nhau, nhưng khi đi sâu vào bản chất chúng ta lại thấy có nhiều điểm tương đồng một cách đáng kinh ngạc và vô cùng thú vị. Để thấy rõ hơn vấn đề này, chúng ta thử tìm hiểu một số khía cạnh được thể hiện qua những tư tưởng, những phát ngôn của Đức Phật cùng các môn đồ của mình và những tư tưởng, khám phá của các nhà vật lý hiện đại trong một sự so sánh dù còn nhiều hạn chế do các điều kiện thời đại và văn hóa.

“Tha lực” và tôn giáo

03/06/2018, 12:54
Đa số các tôn giáo từ cổ chí kim đều coi Tha lực là cứu cánh, bởi không có sự thiêng hóa của tha lực thần quyền hấp dẫn, thì tôn giáo chẳng còn ý nghĩa gì đối với đời sống con người?

Chủ tịch Hồ Chí Minh và giáo lý Phật giáo

02/06/2018, 09:47
Trong hệ thống di sản tư tưởng phong phú và vô giá mà Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta ngày nay, có tư tưởng về Phật giáo, trong đó, giá trị cốt lõi về triết lý nhân sinh quan, thế giới quan, trung tâm là con người hướng đến cái “chân thiện mỹ”, “từ, bi, hỷ, xả” “vô thường, vô ngã vị tha”, cứu khổ cứu nạn, để sống tốt đời đẹp đạo… mà hạt nhân tư tưởng của Phật giáo là một trong những tư tưởng văn hóa ảnh hưởng nhiều đến quá trình hình thành tư tưởng nhân văn của Hồ Chí Minh.

Ý nghĩa “Quán pháp” trong Tứ niệm xứ

02/06/2018, 09:28
Trong 4 đề mục quán của Tứ niệm xứ: quán thân, quán thọ, quán tâm, quán pháp thì hầu hết các học giả, các thiền gia, đều diễn giải quán pháp là quán “các đối tượng của tâm”. Nếu như vậy thì không lẽ là quán những thứ mà tâm đang nghĩ tới, có thể là những thứ ở bên ngoài ta sao? Một vài người khác thì diễn giải phần quán pháp như quán các “hiện tượng của tâm”. Như vậy thì đâu khác gì quán các trạng thái của tâm? Như vậy thì Quán tâm và Quán pháp khác nhau ở chỗ nào?


1 2 3 4 5 Trang trước