kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Giải pháp cấp thiết của hoằng pháp cho thanh thiếu niên phạm pháp
Phật pháp và cuộc sống 23/04/2016, 09:40Hơn 2.000 năm tồn tại ở Việt Nam, Phật giáo đã góp phần hình thành những giá trị, chuẩn mực trong lối sống của người Việt Nam. Đó là kết quả hoằng pháp của mỗi mỗi người con Phật qua từng giai đoạn lịch sử thịnh suy của đất nước, đã và đang tác động sâu sắc tới tâm lý, đạo đức của người dân Việt và ảnh hưởng khá đậm nét trong cách thức giao tiếp, ứng xử, trong phong tục, tập quán của người Việt Nam.
Pháp dạy người của Lục Tổ Đại Sư
Ứng dụng 23/11/2016, 08:22Gia Lai: Khóa tu truyền thống Ni giới Khất sĩ lần thứ 26
Phật sự địa phương 17/02/2017, 03:23Quét rác chứ đừng quét đất
Ứng dụng 01/12/2017, 15:34“Ngày ngày thầy đều quét rác, con nhớ là quét rác chứ đừng quét đất”, câu nói này đối với tiểu như là một pháp ngữ thâm sâu mà thiệt là quá giản dị. Tự nhiên chú nhớ mấy ngày đầu vào chùa này quét rác. Chú quét sạch sẽ gọn gàng ai cũng khen, sao thầy cứ lặp lại câu: “Quét rác chứ đừng quét đất”.
Giáo hội ra Thông bạch tổ chức An cư Kiết hạ PL.2562 - DL.2018
Văn bản hành chính 26/03/2018, 13:00Căn cứ Tỳ Ni Luật tạng và truyền thống An cư Kiết hạ, tăng, ni hằng năm phải An cư ba tháng (hoặc tiền An cư hay hậu An cư) để thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới Định Huệ, giữ gìn quy củ tòng lâm, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân và lợi ích xã hội.
Gia Lai: Tác pháp an cư kiết hạ PL.2562 - DL.2018
Phật sự địa phương 01/06/2018, 09:16Căn cứ vào Tỳ ni luật tạng đức Phật đã chỉ dạy, an cư là truyền thống sinh hoạt tu học của Phật giáo trong ba tháng mùa mưa từ Rằm tháng 4 đến Rằm tháng 7, nhằm giúp chư tăng nỗ lực tinh cần tu học, trau dồi Giới Định Tuệ, kiểm thúc thân tâm, thăng tiến đạo nghiệp để gìn giữ mạng mạch Phật pháp. Sáng ngày 17/04/Mậu Tuất (31/05/2018), Chư tôn đức tăng BTS Phật giáo Gia Lai đã làm lễ tác pháp an cư tại trụ xứ chùa Bửu Thắng (04A, Sư Vạn Hạnh, TP.Pleiku).
Có phải hoa quả trên bàn thờ nhanh chín hơn không?
Hỏi - Đáp 09/06/2018, 20:00Đức Phật tánh không rỗng lặng là bậc giác ngộ giải thoát, được mọi người tôn kính lễ bái (năng lễ), được chúng sinh trong mười phương, môn đệ dùng tâm thanh tịnh phát nguyện mà lễ bái (sở lễ) giữa năng và sở trống vắng, không có gì phải đòi hỏi lễ lộc, mâm quả cao sang
Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.1)
Lời Phật dạy 04/09/2018, 16:34Ba học: Giới - Định - Tuệ (P.2)
Lời Phật dạy 07/09/2018, 16:47Sanskrit gọi là Samādhi (Pāli: Samādhi), dịch âm là tam-ma-địa, có nghĩa là thiền định, tức là chuyên tâm chăm chú vào một đối tượng nào đó mà tinh thần chúng ta không bị chi phối bởi bất cứ một tác động nào khác ngoài đối tượng đó, hoặc là chỉ cho trạng thái ngưng đọng tĩnh lặng. Ngược lại với những trạng thái này thì chúng ta gọi là tâm bị tán loạn hay gọi là định tán. Theo Câu Xá tông và Duy thức tông thì định là một trong những tâm sở. Câu Xá tông lấy nó làm một trong mười đại địa pháp, còn Duy thức tông lấy nó làm một trong năm biệt cảnh. Đây là một trạng thái tinh thần đặc thù có được kh
Ba học: Giới - Định - Tuệ (Hết)
Nghiên cứu 13/09/2018, 17:04Sanskrit gọi là prajñā, Pāli gọi là paññā, Trung Hoa dịch âm là Bát-nhã, có nghĩa là suy lý, là chỉ khả năng suy lý phán đoán mọi tác dụng tinh thần đối với sự vật và lý tính, là tên của tâm sở, là một trong bảy mươi lăm pháp theo Câu-xá luận, hay là một trong một trăm pháp theo Duy thức, là phần học cuối của ba học. Vì Tuệ có khả năng thứ nhất là hiển lộ bổn tánh xưa nay của chúng sanh, thứ hai là có khả năng lựa chọn đoạn trừ các loại phiền não vô minh và cuối cùng, có khả năng thấy rõ thật tướng của chư Phật, cho nên Tuệ thông cho cả ba tánh thiện, bất thiện và vô ký. Nếu là ác tuệ thì
Giới - Ðịnh - Tuệ, con đường thực nghiệm giải thoát và tuệ giác (Hết)
Nghiên cứu 05/10/2018, 19:51Giống như có một con đường đưa đến cố đô Huế, nếu không đi trên ấy, không bao giờ chúng ta đến được cố đô ấy. Điều đó không phải vì không có cố đô Huế, không có con đường, mà chỉ vì ta không đi. Cũng thế, con đường Trung đạo Giới Định Tuệ dẫn đến Niết bàn và Chánh trí, nếu không tu tập ta không làm sao tiếp cận được chân lý ấy, điều đó không phải vì không có con đường, không có thực tế của chân lý mà vì ta đã không chịu thực sự tu tập.
Vào nhà đạo có nên tính theo đời?
Hỏi - Đáp 15/10/2018, 09:39Ở đời thì tính theo tuổi đời mà sắp xếp ngôi vị thứ bậc, “kính lão đắc thọ”. Trong nhà đạo thì thiên trọng về cái đức (tuổi và tài xếp sau đức), nên dù vẫn tôn kính các bậc cao niên nhưng vì cái đức tu học đạo của các vị ít hơn, không bằng người xuất gia nên vị trí của họ trong đạo cũng thấp hơn.