kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Linh hồn có thật tồn tại vĩnh viễn?
Hỏi - Đáp 13/07/2016, 13:17Thế Tôn “chẳng nói tới người này”
Lời Phật dạy 15/07/2016, 11:35Xả ly tham ái là một trong những nội dung tu học quan trọng trong giáo pháp của Thế Tôn. Để có sức khỏe và phương tiện tu học, người tu cũng rất cần một số vật dụng tối thiểu như thực phẩm, y phục, sàng tọa (giường tòa) và thuốc men. Vấn đề là tuy có thọ dụng mà phải giác tỉnh để không dính mắc, chẳng khởi tham ái, và đây cũng là điều khó làm.
Thấp thoáng lời Kinh
Sách Phật giáo 17/08/2016, 16:36“Mưu sự tại tham, không tham thì đã không sinh sự, mà tham thì không đáy. Tham thì lúc nào cũng thấy thiếu, cũng đói, cũng khát. Và rõ ràng để” giải thoát luân hồi sinh tử” thì chỉ có một cách là phải “tu”. Nghĩa là phải” sửa” mình. Phải dứt đi cái nghiệp cái duyên, cái sinh, cái sự.
Tiểu sử cố Hòa thượng Thích Thiện Tánh (1921 - 2016)
Tư liệu 23/07/2016, 10:06Là hành giả Pháp môn Tịnh Độ mỗi ngày trì tụng, liễu sinh tử vô thường, tỏ tứ đại duyên sanh. Mặc dù Hòa thượng đã sớm biết thân tứ đại là giả hợp nhưng vẫn tự tại vô ngại, ngày về cảnh Phật không xa, Ngài dạy các đệ tử hãy tinh tấn tu hành, duy trì mạng mạch Như Lai nhằm kế vãng khai lai, truyền đăng tục diệm. Với 95 xuân thu trụ thế, 45 hạ lạp, thời đã đến, Hòa thượng xả bỏ huyễn thân, trở về cảnh giới Niết bàn an tịnh vào lúc 21 giờ 05 ngày 18 tháng 07 năm 2016
Điếu văn tưởng niệm Ni Sư Tâm Niệm - chùa Bửu Trì, Cần Thơ
Tư liệu 23/08/2016, 08:42Tôi cảm phục Ni Sư nơi tấm gương vô ngã vị tha, nói ít làm nhiều, dấn thân phụng sự suốt hơn 25 năm không mệt mỏi. Người đã ra đi nhưng người còn ở lại, hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương hay như cụ Nguyễn Du nói :”Thác là thể phách, còn là tinh anh” hay như tướng quốc đời Tống để lời di huấn “Nhân sinh tự cổ thùy vô tử - Lưu thử đan tâm chiếu hãn thanh” (Người tự ngàn xưa ai chẳng chết – Lưu lại lòng son với cuộc đời).
Xuất gia hay xuất giá?
Phật giáo thường thức 26/08/2016, 08:59Đời người được mất, hơn thua, vui sướng, khổ đau xoay vần trong sinh tử. Chạy trốn không thoát khỏi, đương đầu không đủ sức, loay hoay tìm cho ra con đường chân lý đúng đắn để bước tới. Ấy vậy mà càng cầu tìm lại chẳng thấy. Phân vân, đắn đo trước khúc quanh của cuộc đời. Một bên là chiếc váy cưới sang trọng, lộng lẫy; một bên là chiếc áo nâu sòng giản dị.
Biệt nghiệp và cộng nghiệp
Nghiên cứu 24/09/2016, 10:43Tu đạo cần có tâm kiên trì không đổi
Ứng dụng 27/09/2016, 09:04Thân cây, mỗi ngày mỗi cao lớn nhưng ta không thấy sự sinh trưởng của cây. Tuy ta chẳng để ý, nhưng cây cứ cao lớn dần, chờ đến mười năm hoặc trăm năm sau thì cây đó biến thành vật hữu dụng.
Pháp niệm Phật lục diệu môn
Ứng dụng 19/10/2016, 10:56Chọn đường tu
Ứng dụng 28/10/2016, 09:41Tu là sửa cái hư vọng dối trá trở lại “Chân”, sửa những cái xấu xa tồi tệ mục nát trở lại “Mỹ”, sửa cái tội ác tàn bạo trở thành“Thiện”. Tu không có cầu kỳ và rất thực tế như vậy, thì ở thời đại nào, xứ sở nào, hạng người nào lại chẳng nên tu?
Giới thiệu kinh điển Phật giáo Đại thừa
Nghiên cứu 26/02/2017, 16:481. Các đoạn văn đánh dấu ‘M.’ trong sách này tiêu biểu kinh điển truyền thống Phật giáo Đại thừa. Không như Phật giáo Thượng tọa bộ (Theravāda), Đại thừa không tiêu biểu cho một trường phái riêng hay cộng đồng tăng lữ nào. Đúng hơn, đó là một phong trào rộng rãi bao gồm nhiều trường phái và cách tiếp cận khác nhau, triển khai các phương pháp diễn đạt về giáo pháp của đức Phật tập trung vào bi và trí. Các bộ Kinh đại thừa bắt đầu được phổ cập vào thế kỷ thứ nhất trước Tây lịch.
Thái độ tâm linh của đạo Phật
Đời sống 11/11/2016, 16:05Đạo Phật mời chúng ta hãy tự lên đường, không hành lý, không vướng bận nô lệ vào thần quyền hay nhân quyền; đạo Phật mời chúng ta hãy đứng lên tự gánh lấy trách nhiệm của riêng mình trước đời sống; con đường của đạo Phật là con đường đưa dẫn đến sự thấy chân chính, “khiến tà kiến thành chân chính” (Ditthijjukamma), đó là con đường duy nhất đưa đến một đời sống tâm linh cao đẹp...
Bốn loại thức ăn
Đời sống 12/11/2016, 13:03Ðạo Bụt trong cả Nam Tông và Bắc Tông đều tin rằng chúng sinh từ đời này sang đời khác thay phiên lần lượt làm cha làm mẹ của nhau. Vì vậy mỗi khi ăn thịt, chúng ta hãy có ý thức rằng có thể ta đang ăn thịt cha mẹ hay con cái của ta. Do đó chúng ta đã tập ăn chay và tập không sát sinh.
Từ nghiệp cảm duyên khởi đến pháp giới duyên khởi
Nghiên cứu 22/11/2016, 19:06Sự hiện hữu hay hủy diệt của một thực tại giả hợp, chúng luôn luôn tùy thuộc vào nhân và duyên có được, từ nơi định luật vô thường khởi - diệt của nhân sinh và vũ trụ, đã nói lên tính dung thông vô ngại của nguyên lý Duyên khởi tính không các pháp đối với cuộc sống.