Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Xuất gia hay xuất giá?

Đời người được mất, hơn thua, vui sướng, khổ đau xoay vần trong sinh tử. Chạy trốn không thoát khỏi, đương đầu không đủ sức, loay hoay tìm cho ra con đường chân lý đúng đắn để bước tới. Ấy vậy mà càng cầu tìm lại chẳng thấy. Phân vân, đắn đo trước khúc quanh của cuộc đời. Một bên là chiếc váy cưới sang trọng, lộng lẫy; một bên là chiếc áo nâu sòng giản dị. 

Thời gian gần đây, Phật giáo trong nước đang có xu hướng "trẻ hóa", các đạo tràng, chúng thanh niên phật tử, gia đình phật tử, câu lạc bộ được thành lập ra nhiều, càng ngày càng phát triển và lan rộng trên khắp cả nước. Các bạn học sinh, sinh viên hăng hái, sôi nổi, tích cực tham gia các khóa tu; học hỏi giáo lý cũng như tham gia tu tập tại các thiền viện, các chùa... Trong thời gian thực tập và công quả ấy, hình ảnh chiếc áo nâu sòng với tiếng chuông chiều vắng, bên hiên chùa giải thoát, thanh cao đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng của rất nhiều bạn trẻ.
 
Chốn thiền môn giờ đây không còn xa lạ mà đã là niềm ước vọng, là nơi chốn quay về, là mái ấm yêu thương của biết bao tâm hồn đang lạc lối với tham lam, sân hận của thế tục. Đã có không ít bạn trẻ quyết định phát nguyện xuất gia tu học, dứt khoát lìa bỏ tiền tài, danh vọng và địa vị để theo đuổi con đường chân lý được soi sáng bằng tâm từ bi và trí tuệ của đức Phật. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số bạn trẻ vẫn đang loay hoay giữa dòng đời, chưa biết đi theo hướng nào: "Nên đi tiếp con đường cũ, những lối mòn mà ông bà, cha mẹ đã đi qua; rẽ sang một hướng khác hay buông xuôi mặc cho dòng đời đưa đẩy?"

"Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước, 
Chọn một dòng hay để nước trôi?"
(Tố Hữu)

Xuất gia hay xuất giá? Một câu hỏi mang tính lựa chọn, đầy thách đố và không dễ dàng đưa ra câu trả lời dứt khoát. 
 
Các bạn phải hiểu rằng, người xuất gia đâu chỉ cạo bỏ mái tóc xanh, khoác chiếc áo nâu sòng, sớm chiều chuông mõ với câu kinh tiếng kệ, êm đềm nơi chốn thiền môn giải thoát, thanh tịnh. Cuộc hành trình và con đường tu học còn nhiều gian nan và nhiều chướng ngại cũng như thử thách cần vượt qua. Nếu như chúng ta không đủ định lực, niềm tin và trí tuệ thì có thể rơi vào vũng bùn lầy không lối thoát. 

Nhưng nếu bước chân vào cuộc sống gia đình các bạn cũng phải chuẩn bị sẵn tâm lý, những khó khăn và biết bao mâu thuẫn có thể xảy đến khi hai mảnh ghép còn đầy những tham ái, sân hận và si mê ghép lại với nhau. Thật khó tránh khỏi những lúc "cơm không lành, canh không ngọt". Nhất là khi bạn đã biết và hiểu đạo còn người bạn đời chưa thể cảm thông và thấu hiểu. Bên cạnh những phút giây hạnh phúc ngọt ngào, trái tim bạn vẫn thổn thức nhớ về "ước nguyện năm xưa" mỗi khi nghe thấy tiếng chuông chùa ngân nga đâu đó.

Dù lựa chọn con đường nào thì bạn cũng khó tránh khỏi những gian nan hay vấp ngã, điều quan trọng bạn phải biết cân bằng và tỉnh táo. Đừng để cho những cám dỗ bên ngoài làm che mờ đi bản tính chân thật vốn có sẵn trong bạn. Đó là viên ngọc quý của từ bi, yêu thương, vị tha và thấu hiểu. 

Đời người được mất, hơn thua, vui sướng, khổ đau xoay vần trong sinh tử. Chạy trốn không thoát khỏi, đương đầu không đủ sức, loay hoay tìm cho ra con đường chân lý đúng đắn để bước tới. Ấy vậy mà càng cầu tìm lại chẳng thấy. Phân vân, đắn đo trước khúc quanh của cuộc đời. Một bên là chiếc váy cưới sang trọng, lộng lẫy; một bên là chiếc áo nâu sòng giản dị.

Thật khó có thể khẳng định rằng đâu mới là con đường đúng đắn để bạn bước tới, thật khó có thể cho rằng đâu mới là chiếc áo thích hợp dành cho bạn và cả cho tôi nữa! 

"Cuộc sống đâu lường trước điều gì. Tình yêu có thể đến rồi đi". Cho dù là người thông minh đến đâu cũng không sao tránh khỏi luật nhân quả. Những nghiệp mình đã gây tạo trong quá khứ, những hạt giống mình đã gieo trồng trong nhiều đời, nhiều kiếp sẽ ra hoa và kết quả. Dù là hương thơm của từ bi, giải thoát hay là trái đắng cay của những si mê, sân hận; bản thân mỗi người đều phải dũng cảm đón nhận.

Thay vì cứ truy tìm câu trả lời, với định nghĩa đúng sai, ta hãy hướng tâm vào bên trong. Thực sự có mặt ngay tại phút giây hiện tại, yêu công việc mà mình đang làm, biết rõ từng hơi thở và sự có mặt của những người xung quanh. Những gì tới rồi sẽ tới, những gì đã qua hãy cho qua... Điều quan trọng đừng bao giờ đánh mất "tâm bồ đề" bên trong con người bạn.  

“An lạc chẳng đâu xa, Thực vốn tự tâm ta, Tìm quanh chi mỏi mệt, Cho khổ lòng thêm ra...” (QA thi kệ)

Cho dù xuất gia hay lập gia đình, một khi đã quyết định lựa chọn, bạn hãy mỉm cười và vững bước. Chúc bạn và tôi sẽ tìm thấy câu trả lời trong phút giây hiện tại và trong chính "tâm" của mỗi người. 

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Mật mã của sinh mệnh

Phật giáo thường thức 11:24 21/04/2024

Mật mã của sinh mệnh, dựa vào công bố của các nhà khoa học ngày nay, đã được nghiên cứu đó chính là Gen.

Bệnh tự mãn dừng bước giữa đường

Phật giáo thường thức 10:25 21/04/2024

Người học được một ít lý thiền, hiểu được một vài công án, liền tưởng mình đã đạt thiền, đã đủ vốn liếng không cần học hỏi, tìm hiểu, thưa thỉnh gì thêm.

“Thiện, ác” có cố định được không?

Phật giáo thường thức 09:00 21/04/2024

Buổi chiều ngồi trên Thiền thất, tôi thấy một con kỳ nhông đang bò trên thân cây tràm. Bỗng từ xa bay nhanh lại một con chim bìm bịp chực chụp mổ kỳ nhông, chú kỳ nhông hoảng sợ chạy loanh quanh thân cây, bìm bịp cũng bay loanh quanh đuổi theo. Đứng trước cảnh đó, tôi phải làm sao?

Phương pháp viết thư

Phật giáo thường thức 08:30 21/04/2024

Quý vị đừng đợi đến khi có vấn đề mới viết thư. Ta có những niềm vui nào, những hạnh phúc nào, ta thấy người kia có những cái gì hay, cái gì đẹp, cái ân tình gì thì ta viết vào trong lá thư và gửi cho người ấy để người ấy được nuôi dưỡng.

Xem thêm