Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/10/2024, 10:31 AM

Ăn chay như thế nào để không lo thiếu chất?

"Tôi có thói quen ăn chay 10 ngày mỗi tháng, song người nhà ngăn cản cho rằng thiếu chất. Điều này đúng hay sai?".

Câu hỏi trên được bạn Ngân (40 tuổi) ở TP.HCM gửi tới báo VnExpress và BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3 đã chia sẻ rằng, ăn chay được xem là một chế độ ăn lành mạnh. 

Tuy nhiên, theo BS Vũ, cũng có thể tiềm ẩn nguy cơ làm thiếu hụt các chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

"Một số cuộc nghiên cứu cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn này nguy cơ bị thiếu hụt các chất như sắt, protein, canxi, vitamin B12 và i ốt", BS Huỳnh Tấn Vũ nói.

Ăn chay là xu hướng sống của người hiện đại

Ăn chay là xu hướng sống của người hiện đại

Về biện pháp khắc phục, BS Vũ cho biết, để đảm bảo chế độ ăn uống đa dạng, cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể và bù đắp cho những thiếu hụt tiềm ẩn, người ăn chay nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây tươi, các nguồn protein thực vật, ngũ cốc nguyên hạt; một số loại thực phẩm chức năng, chất bổ sung hoặc vitamin tổng hợp...

Ngoài ra, nên gặp bác sĩ đánh giá lại tình trạng sức khỏe tổng thể, xác định cơ thể có thiếu chất gì không, nếu có thì cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì, những thực phẩm nào phù hợp, tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh chế độ ăn uống, cần duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh khoa học, điều độ, vận động thể chất hợp lý, giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Ăn chay như thế nào để không lo thiếu chất?

Thuần chay 10:31 08/10/2024

"Tôi có thói quen ăn chay 10 ngày mỗi tháng, song người nhà ngăn cản cho rằng thiếu chất. Điều này đúng hay sai?".

Người đẹp ăn chay đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Trái đất 2024

Thuần chay 10:03 06/10/2024

Người đẹp Cao Ngọc Bích (25 tuổi, Hưng Yên) từng vào top 10 tại Miss Earth Vietnam 2023, trở thành đại diện Việt Nam tại Miss Earth 2024 (Hoa hậu Trái đất).

Những lợi ích bất ngờ của nước ép cà rốt

Thuần chay 10:25 04/10/2024

Nước ép cà rốt không chỉ là một thức uống tươi mát, dễ làm mà còn chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Với hàm lượng cao vitamin và chất dinh dưỡng, đây là một trong những loại nước ép tự nhiên mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất.

Vì sao nên ăn chay vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng?

Thuần chay 18:00 02/10/2024

Việc ăn chay theo đạo Phật là tùy duyên, xuất phát từ chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi với chúng sanh và Phật tử có thể lựa chọn ăn chay vào bất kỳ ngày nào trong tháng. Ăn chay giúp loại bỏ tạp niệm trong lòng, rũ bỏ những ô nhục trong cõi trần và nhanh đạt đến cảnh giới cực lạc.

Xem thêm