Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 01/03/2022, 09:31 AM

An lạc và bất an

Hiện nay, con người đang lo âu, đối diện với rất nhiều những vấn đề của cuộc sống. Hai chữ "an lạc" có vẻ hơi xa xỉ với rất nhiều người, dù là họ đang thành đạt trên con đường danh vọng và tiện nghi vật chất tiền tài.

Sống mở lòng

Lời hòa nhã

Trái tim yêu thương

Ý chí kiên cường

Đời thăng hoa

Sống ích kỷ

Tâm nhỏ nhen

Không hiểu bản chất

Tâm lý cảm xúc

Màn đen phủ

Nỗ lực tu tập rèn luyện theo lời dạy của đức Phật, luôn sống tỉnh giác, luôn mở rộng trái tim ,mở rộng tấm lòng, chánh niệm trong lời nói, việc làm và suy nghĩ theo hướng chân thật, yêu thương và tích cực hướng thiện thanh tịnh.

Nỗ lực tu tập rèn luyện theo lời dạy của đức Phật, luôn sống tỉnh giác, luôn mở rộng trái tim ,mở rộng tấm lòng, chánh niệm trong lời nói, việc làm và suy nghĩ theo hướng chân thật, yêu thương và tích cực hướng thiện thanh tịnh.

Lời thêm: 

Hiện nay, con người đang lo âu, đối diện với rất nhiều những vấn đề của cuộc sống. Hai chữ "an lạc" có vẻ hơi xa xỉ với rất nhiều người, dù là họ đang thành đạt trên con đường danh vọng và tiện nghi vật chất tiền tài. Có quá nhiều thứ bất ổn mà họ phải lo âu, từ thức ăn hàng ngày, thiên tai bịnh tật, cho đến môi trường xã hội...Muốn yên tâm làm ăn sinh sống lo cho gia đình con cái cũng không phải đơn giản.

Đó là mới nói đến sự tác động của hoàn cảnh sống bên ngoài làm cho họ bất an, tức là phương diện khách quan. Thật ra nguyên nhân quan trọng nhất gây sự bất an của con người chính là do bản thân họ không hiểu rõ về các trạng thái tâm thức của mình, các quy luật về cảm xúc tâm lý, bản chất của sự lo sợ bất an phát sinh trong lòng mình.

Thứ buồn khổ bất an lớn nhất và dai dẳng nhất của con người là do mình chưa hiểu rõ bản chất tâm lý của mình, chưa hiểu rõ quy luật của cảm xúc trong mình, không biết nguồn gốc phát sinh, phát triển của chiều sâu tâm lý, cảm xúc, suy nghĩ...của mình. Nhiều người tự mình làm khổ mình mà không biết, đôi khi biết nhưng cũng không có cách nào hóa giải hoặc chấm dứt được.

Ví dụ như khi ta nóng giận quá nói ra lời xúc phạm tổn thương chồng ta, làm cho gia đình rạn nứt, nhưng ta không biết cách nào làm cho ta kiềm chế được cơn giận, cũng như kiểm soát được lời nói của ta, dù lúc nguôi giận ta biết ta sai. Ở một số người việc này lặp đi lặp lại cho đến lúc gia đình tan vỡ hoàn toàn...Đó là chưa nói sâu hơn về những tập tính bất thiện trong ta gây đau khổ cho bản thân ta và người xung quanh ta.

Cho nên nếu ta muốn sống an lạc và có y nghĩa thì con đường duy nhất là phải nỗ lực tu tập rèn luyện theo lời dạy của đức Phật, luôn sống tỉnh giác, luôn mở rộng trái tim ,mở rộng tấm lòng, chánh niệm trong lời nói, việc làm và suy nghĩ theo hướng chân thật, yêu thương và tích cực hướng thiện thanh tịnh.

Chính ta làm cho ta bất an hay được an lạc, không một ai khác !

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm