Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/05/2021, 15:00 PM

An táng người đã khuất

Thưa Thầy, Ba con mới mất và cốt tro đang được để trong chùa bên cạnh tro của mẹ con (chết cách đây 10 năm). Ngày còn sống, ba con về quê xây 2 cái kim tĩnh để mong ngày sau hai vợ chồng gần nhau.

Anh em của con vì mê tín dị đoan mà bây giờ không chịu chôn 2 hũ tro vào mộ. Anh con nói, là Phật tử thì chỉ có thủy tán mà thôi, chôn cốt tro vào mộ sẽ đem lại xui xẻo vô phước cho con cháu về sau. Thế là anh em cãi nhau và bất hòa.

Con đề nghị nếu không muốn chôn hai hũ tro vào mộ thì đúc vào đá đặt trên mộ bên cạnh bình hương, ai chết cũng có mồ mả, cha mẹ mình đem rải trên sông thì thấy tội nghiệp vô cùng, sau này muốn đi thắp hương cho cha mẹ cũng không được, là người Việt Nam ai cũng có truyền thống lo mồ mả cha mẹ cho ông bà. Con xin hỏi Thầy là có phải theo đạo Phật thì phải thủy tán cha mẹ đã chết không?

Nếu biểu quyết số đông trong anh em đồng ý thủy tán thì chúng con phải làm sao với 2 ngôi mộ ba con đã xây? Con không hỏi chuyện Phật pháp mà hỏi chuyện đời, mong Thầy từ bi giúp con tìm ra cách giải quyết...

Con xin cám ơn Thầy.

Người giàu và người nghèo khi chết giống nhau

Thân tứ đại do đất, nước, gió, lửa hợp thành, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai.

Thân tứ đại do đất, nước, gió, lửa hợp thành, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai.

Trả lời:

Câu hỏi này cũng hay và nên để mọi người biết càng tốt chứ không sao, có điều câu trả lời sẽ trái với ý con, không biết con có phiền lòng không?

Theo Phật giáo thì tâm thức cùng với nghiệp lực của người chết đã đi tái sinh vào một kiếp sống khác để tiếp tục hành trình tiến hóa, còn cái xác không hồn đã trả về cho cát bụi (tứ đại) nó càng tan rã sớm càng tốt, nên người Ấn đặt xác chết thân nhân trong một khu đất hoang để nuôi sống côn trùng điểu thú, một xác chết mà nuôi sống được nhiều chúng sinh như vậy thì chỉ có phước cho người đã khuất chứ không hại gì họ cả, nếu không làm được như vậy thì họ thiêu xác đi rồi rải tro xuống sông hoặc làm phân bón cho cây, không cần phải giữ lại nắm tro tàn ấy làm gì.

Nếu có giữ thì cũng chỉ có ý nghĩa như một vật kỷ niệm để tỏ lòng nhớ tưởng đến người quá cố mà thôi chứ không nên lệ thuộc vào truyền thống mê tín về mồ êm mả đẹp.

Khi chết, ta sẽ đi về đâu?

Đức Phật dạy:

"Aciram vat'ayam kàyo,

pathavim adhisessati,

chuddo apetavinnàno,

nirattham va kalingaram"

(Thân này chẳng bao lâu,

sẽ nằm trên mặt đất,

không tâm thức, vô dụng,

như gỗ mục vất bỏ)

Người quá cố nếu không siêu thoát được là vì còn bị dính mắc điều gì đó trên dương gian, nên nếu làm kim tĩnh hay lăng mộ càng tốt thì tạo độ dính mắc cho họ càng cao, vô tình giam giữ họ lại làm ma giữ mồ, không những tốn kém vô ích mà còn làm cho người ra đi quyến luyến không siêu thoát được.

Người có trí tuệ và từ bi ngay khi còn sống đã có can đảm hiến xác mình cho y học để giúp đời, những người không quyến luyến xác thân như vậy chắc chắn ra đi được nhẹ nhàng siêu thoát (không còn dính mắc trong cõi âm để luyến tiếc xác thân đang rã mục hoặc nắm tro tàn nguội lạnh)...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Xem thêm