Hãy sống không tham, không sân, không si

Các con cố gắng sống trong ba cái “Không” này.
Vậy ba cái “Không” là gì?
Đó là “Không tham, không sân, không si"
Này các thiện nam tín nữ!
Nếu người nào sống trong sự tham lam thì sẽ bị tâm keo kiệt, bủn xỉn xâm chiếm và ngự trị. Người tham lam không biết cho đi và không có lòng san sẻ đến người khác.
Người tham lam bủn xỉn sẽ không nhiệt tình trong sự giúp đỡ. Ngay cả khi bắt gặp người nghèo khổ, đói khát đứng bên cạnh quầy thức ăn, dù trong túi họ rất nhiều tiền thì họ cũng thờ ơ, vô cảm.
Tâm tham lam luôn có xu hướng đam mê, hưởng thụ và chìm đắm trong các dục lạc.
Cũng vậy, người sống với tấm lòng rộng lượng, biết cho đi san sẻ và luôn giúp đỡ người khác thì đó là cách sống của người không tham. Tâm không tham là tâm tốt đẹp, là thiện tâm cao quý.
Sự sân hận chính là thái độ không hài lòng, bất mãn được thể hiện qua thân khẩu.
Mình giàu sang và cảm thấy tự mãn với sự giàu sang của mình, và mình cũng thích được tán dương, ca tụng từ người khác. Nếu có bị người khác chê bai, trách móc thì tâm sẽ khó chịu, bực bội và sân hận. chính sự bực bội, sân hận đó được gọi là người sống bằng tâm sân. Tâm sân hận sẽ thiêu đốt và hành hạ nếu mình không chịu buông bỏ nó.
Vậy làm cách gì để buông bỏ với tâm sân? Chúng ta chỉ cần thêm một chữ thôi. Đó là thêm chữ “Không” vào trước chữ "sân” thì sẽ trở thành chữ ”không sân”. Tâm không sân chính là trạng thái tâm thiện, tâm hoan hỉ, tươi vui và an tịnh.
Để phát triển tâm không sân thì cần phải tu tập tâm từ. Tâm từ chính là sự yêu thương rộng lớn, sự tốt bụng đồng đều đối với chính mình, người thân yêu, những người không quen biết và ngay cả những người đối xử không tốt với mình. Sự yêu thương đó chính là tâm từ.
Để tâm từ trở nên mạnh mẽ thì cần phải gìn giữ giới hạnh, đạo đức trong sạch. Giới là nền tảng để phát triển tâm từ.
Khi tâm tham, tâm sân xuất hiện nơi mình mà bản thân mình không biết rõ. Chính sự không biết rõ đó thì được gọi là tâm si.
Chỉ cần ta thêm chữ “Không” vào trước chữ “si” thì sẽ trở thành tâm "Không si”. Tâm không si chính là trí tuệ , sự hiểu biết và sáng suốt.
Tâm si là trạng thái tâm mê muội, lờ đờ, không hiểu biết, không sáng suốt.
Khi tu tập chánh niệm chúng ta thấy được bản chất sanh diệt của đối tượng xuất hiên ở thân tâm, chúng ta thấy ra được bản chất tốt xấu đúng sai ở thân tâm thì đó là tâm không si.
Vì vậy, chúng ta cần nên sống trọn vẹn với tâm không tham, không sân, không si.
Phiên dịch: Sư Chánh Kiến.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tại sao tôi chủ trương khôi phục Thiền tông đời Trần?
Phật giáo thường thứcKhi thành lập Thiền viện, tôi nhìn lại kỹ trong dòng lịch sử Phật giáo Việt Nam, những mốc nào những điểm nào thích hợp với hoàn cảnh, với đất nước hiện tại để chọn làm cái mốc son; chúng ta tu, truyền bá, đem ra phổ biến cho mọi người thấy biết mà ứng dụng.
Chỉ có phước và trí tuệ cứu được chính mình
Phật giáo thường thứcKhi có phước, chúng ta được sinh ra trong môi trường tốt đẹp: không chiến tranh, không thiên tai, không bão lũ dịch bệnh.
Có hai hạng người dễ dạy
Phật giáo thường thứcViệc thành người dễ dạy chỉ có ý nghĩa trong việc thâu nhận lời khuyên nhủ, dạy bảo, hoặc sự nhắc nhở của người khác trong đường hướng chân chánh và hợp theo lẽ đạo, không có sự ương ngạnh, kiêu mạn, tự hào rằng: Ta là người tuyệt hảo cao quý hơn người, ta có sự hiểu biết hơn người.
Xem thêm















