Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/12/2013, 16:21 PM

Báo động tình trạng lãng phí hoa trong các sự kiện Phật giáo

Mỗi khi đi qua những cơ sở Phật giáo những ngày sau lễ, rất dễ thấy hoa tươi thành rác bó thành những bó lớn chờ xe rác đem đi đổ bỏ.

Đó là kết cục tất nhiên của những buổi lễ Phật giáo đầy hoa tươi: Lẵng hoa, bó hoa, bình hoa, hoa cắm trên bàn, trên bục, trên cả tay vịn cầu thang, khung cửa… Có cuộc lễ nhìn sơ qua có thể ước tính nhiều triệu đồng tiền hoa để chưng bày, làm đẹp, nhìn cho thích mắt.

Nhưng khi hoa đã thành rác để trước cửa chùa thì thật là phản cảm, làm hiện ra một bộ mặt Phật giáo xa xỉ, hình thức, tiêu pha…

Nhìn những người đi qua chùa ném những cái nhìn khó chịu, bất bình về những đám rác qua trước cửa thiền, quả thật làm người phật tử không khỏi áy náy. Nhưng cũng không dám nói, vì phải chăng những người dự lễ yêu thích hoa, biết thưởng thức hoa, thuộc về đẳng cấp giao lưu bằng hoa? Mình nói ra thì không giống ai!
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Nhưng khi đọc “Vài lời để lại” của Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận, Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN, thì xin đặt lại vấn đề trang trí, giao lưu quá nhiều hoa tươi trong các buổi lễ Phật giáo.

Đoạn bàn về hoa tươi trong “Vài lời để lại” của đức Đệ nhất Pháp chủ như sau: “Phần an táng, nên ở vườn chùa Quảng Bá, khi tiễn đưa, xin miễn có những vòng hoa.

Vì rằng: nào vun trồng, nào tưới bón, nào ngắt hái, nào vận chuyển, nào uốn kết thành vòng trang sức tinh nghiêm, chưa kể vai mang tay xách, biết bao nhiêu là công sức, rồi chỉ sớm chiều, mưa thì hủ nát, nắng thì héo khô, lại làm phiền cho người thu dọn xúc đi. Tôi tu hành chưa được là bao; muốn kiệm đức, xin vô cùng cảm tạ những tấm lòng quý mến thương tiếc tôi khi tiễn biệt” (theo Báo Giác Ngộ số 722, trang 11).

Trưởng lão Hòa thượng đã nói rất kỹ, nên thiết tưởng cần lấy đó làm bài học. Nhiều triệu đồng tiền hoa cho những cuộc lễ lớn, có thể dùng vào những việc có ích hơn như ấn tống kinh sách, làm phước thiện…

Trong lúc nhiều người có địa vị trong xã hội bây giờ còn dặn dò chỉ dùng vòng hoa luân lưu trong tang lễ, thì việc chùa Phật giáo mỗi khi sau lễ, kể cả lễ tang, thì số hoa thành rác chất đống trước cửa chùa không thích hợp với tinh thần đạo Phật.

Minh Thạnh
Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả - một cư sĩ Phật giáo ở thành phố Hồ Chí Minh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm