Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/09/2020, 08:28 AM

Bí quyết để sống lâu theo quan điểm Phật giáo

Sống thọ là mong muốn của mọi người. Nhưng để kéo dài sự sống, cần có rất nhiều yếu tố: ăn uống điều độ, sinh hoạt là mạnh là bí quyết để khỏe mạnh và sống lâu. Nhưng với đạo Phật, yếu tố để sống lâu cần phải có tâm hồn trong sạch và thực hành những điều phước thiện.

Nhân duyên của việc sống lâu và chết yểu

Những nguyên nhân khiến tuổi thọ con người suy giảm

Cứ ngỡ rằng đời sống càng hiện đại, tiến bộ với nhiều thiết bị y tế hiện đại thì sức khỏe của con người được đảm bảo và kéo dài hơn, nhưng không! Đó là vì những nguyên nhân gì?

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không điều độ

Thức ăn hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú. Các chuyên gia sức khỏe đã không ngừng nghiên cứu để tìm ra những loại thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe con người. Đồng thời sự tiện nghi về vật chất không ngừng nâng cao bởi nhiều phát minh của các nhà khoa học ra đời. Thế nhưng tuổi thọ của con người càng giảm. Đó là do con người mãi mê cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, đi tìm vật chất, địa vị, những thứ cao xa mà họ cho rằng sẽ giúp mình hạnh phúc và sống lâu. Vậy là việc ăn uống bị bỏ bê, không quan tâm nhiều. Nếu như ngày xưa ông bà ta ăn 3 bữa đều đặn: sáng, trưa, chiều với đầy đủ cơm canh thì ngay nay, việc ăn đầy đủ 3 bữa dường như bị lãng quên mà thay vào đó là đói lúc nào ăn lúc nấy! Thực phẩm Fastfood ra đời, nhiều người hưởng ứng nó chính là nguyên nhân chính làm giảm đi tuổi thọ, mang mầm móng bệnh tật vào cơ thể.

Cứ ngỡ rằng đời sống càng hiện đại, tiến bộ với nhiều thiết bị y tế hiện đại thì sức khỏe của con người được đảm bảo và kéo dài hơn, nhưng không! Ảnh minh họa.

Cứ ngỡ rằng đời sống càng hiện đại, tiến bộ với nhiều thiết bị y tế hiện đại thì sức khỏe của con người được đảm bảo và kéo dài hơn, nhưng không! Ảnh minh họa.

10 thói quen tích cực giúp sống lâu với con cháu

Cách sinh hoạt cũng như vậy. Thời gian ngủ nghỉ dần biến mất nhường chỗ cho công việc, sự vui chơi, hưởng thụ lên hàng đầu. Không ít người thức suốt đêm để làm việc hoặc tham gia vào những cuộc vui trong bar, vũ trường,…Những người tiếp xúc nhiều với máy tính, smartphone và sống mãi trong thế giới ảo khiến sức khỏe suy giảm rất nhiều, kèm theo đó là tinh thần sa sút.

Ô nhiễm môi trường

Nạn chặt phá rừng, khi thải từ công nghiệp, chiến tranh,…do con người gây tạo khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Và chúng ta – những người đang sống ở thế kỷ 21 hằng ngày vẫn đang nhận hậu quả mà mình gây nên. Mỗi ngày khói bụi, tia cực tím gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Và mỗi năm, những trận lũ, hạn hán kéo dài, cháy rừng,…lấy đi sinh mạng của mọi người. Đó là tác nhân khiến tuổi thọ con người suy kém dần mà y học phải chịu thua.

Ngoài ra, điểm nổi bật hiện nay chính là thực phẩm chứa đầy chất bảo quản, thành phần cấm, độc hại, là một nguyên nhân tiềm ẩn cực kỳ nguy hiểm lấy đi mạng sống của chúng ta bất kỳ lúc nào.

Ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm môi trường.

Thói quen sát sinh

Về khoa học: sát sinh là nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất bởi chất thải của động vật gây độc hại cho nguồn nước. Đồng thời máu thịt của động vật cũng ẩn chứa những mầm mống gây bệnh từ các loại vi khuẩn có tính lan truyền cao.

Về Phật Giáo: Đạo Phật đề cao luật nhân quả, vì thế sát sanh là một hình thức trả vay, mang lại hậu quả khó lường cho con người. Sát sinh thuộc giới cấm thứ 1 trong đạo Phật. Người có thói quen sát sanh thường gặp những bệnh tật và tuổi thọ bị rút ngắn do gây đau khổ và lấy đi sinh mạng của chúng sinh khác.

Tâm không tĩnh lặng

Phiền não khiến làm mất đi sự thư giãn cho não bộ, khiến bạn phải lo âu, sợ hãi, tâm trạng bất an. Sự sân giận, buồn phiền khiến chúng ta dễ già hơn, khí huyết lưu thông kém và luôn sống trong tư tưởng tiêu cực. Vì thế mà để kéo dài tuổi thọ, không những là vấn đề sức khỏe mà cần phải có một tinh thần lạc quan, vui vẻ, yêu đời.

Phiền não khiến làm mất đi sự thư giãn cho não bộ, khiến bạn phải lo âu, sợ hãi, tâm trạng bất an.

Phiền não khiến làm mất đi sự thư giãn cho não bộ, khiến bạn phải lo âu, sợ hãi, tâm trạng bất an.

Chuyện tập thiền của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Bí quyết sống lâu, sống có ích

Làm thế nào để sống lâu theo quan điểm Phật giáo?

Qua những nguyên nhân trên, chúng ta đều thấy rõ tuổi thọ ngắn hya dài tùy thuộc vào chúng ta quyết định.

Về sức khỏe

Nên có biện pháp sinh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý. Tránh thức khuya, làm việc quá sức, suy nghĩ nhiều và lo âu thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và sức khỏe từ đó được tăng cường.

Trao dồi cho mình kiến thức về dinh dưỡng để tự chăm sóc bản thân tốt hơn, nhất là những lúc làm việc nhiều nên bổ sung những thức ăn gì là phù hợp để duy trì và tăng cường thể chất. Đồng thời phòng tránh những thức ăn gây hại cho cơ thể. Nghỉ ngơi hợp lý còn giúp tái tạo năng lượng.

Về tinh thần

Tránh sự lo âu phiền não bằng những biện pháp như: tham gia các hoạt động thể thao, các hoạt động xã hội, khóa học yoga. Ngoài ra, tìm hiểu về đạo Phật còn là giải pháp để bạn luôn sống trong sự an lạc bằng phương pháp xả bỏ và làm nhiều việc thiện.

Phiền não đến do chúng ta quá vướng mắt vào một chuyện, cho nó quan trọng, nặng nền nên không ngừng lo lắng cho nó.

Phiền não đến do chúng ta quá vướng mắt vào một chuyện, cho nó quan trọng, nặng nền nên không ngừng lo lắng cho nó.

Phương pháp xả bỏ: Chỉ cần những gì gây cho bạn phiền não, không vui và khó khăn, hãy tập cách buông bỏ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Giống như người cố nắm giữ một cục đá nhưng vẫn muốn không mỏi tay thì chẳng còn cách nào là buông cục đá xuống. Phương pháp xả bỏ trong đạo Phật cũng như thế. Phiền não đến do chúng ta quá vướng mắt vào một chuyện, cho nó quan trọng, nặng nền nên không ngừng lo lắng cho nó. Chỉ cần ngồi tĩnh lặng để không suy nghĩ về sự việc thì phiền não sẽ tan biến nhanh chóng.

Thực hành hạnh buông bỏ trong đạo Phật bằng tâm từ bi và sự quán chiếu. Quán chiếu về sự giả tạm của cuộc đời, về sự không thật của phiền não đang hiện hữu. Mở rộng tâm từ bi để có thể tha thứ, cảm thông cho những ai khiến chúng ta đau khổ, tức giận bởi họ cũng đang bị sự vô minh che lắp hoặc do tá động của điều gì đó khiến họ phải hành động như vậy. Có một câu nói rất hay “ Tha thứ cho người khác không phải vì họ đáng được tha thứ mà vì bạn đáng được hưởng sự thanh thản”. Tha thứ cho một ai đó thật sự là cách để cứu vớt tâm trạng của bản thân.

Thực hành hạnh buông bỏ trong đạo Phật bằng tâm từ bi và sự quán chiếu. Quán chiếu về sự giả tạm của cuộc đời, về sự không thật của phiền não đang hiện hữu. Mở rộng tâm từ bi để có thể tha thứ, cảm thông cho những ai khiến chúng ta đau khổ, tức giận bởi họ cũng đang bị sự vô minh che lắp hoặc do tá động của điều gì đó khiến họ phải hành động như vậy. 

Cái giá phải trả của việc sát sinh hại vật

Không sát sanh sẽ dừng được nghiệp vay mượn sinh mạng của loài vật khác, sinh mạng của chúng ta cũng không phải bị lấy đòi.

Không sát sanh sẽ dừng được nghiệp vay mượn sinh mạng của loài vật khác, sinh mạng của chúng ta cũng không phải bị lấy đòi.

Không sát sanh và phóng sanh: Bằng trí tuệ siêu việt của mình, Đức Phật đã thấy được vạn vật luôn bị chi phối bởi luật nhân quả. Vì thế nếu muốn được sống thọ cách đơn giản là đừng làm tổn hại đến tính mạng của bất kỳ chúng sanh nào. Không sát sanh sẽ dừng được nghiệp vay mượn sinh mạng của loài vật khác, sinh mạng của chúng ta cũng không phải bị lấy đòi.

Ngoài ra, phóng sanh, tha thứ và ban tặng sự sống cho người hoặc con vật sẽ khiến tăng trưởng phước đức, luật nhân quả theo đó sẽ mang đến sự trường thọ cho chúng ta. Có một câu chuyện về việc phóng sanh tăng tuổi thọ như sau:

Ngày xưa, có một vị thiền sư tu hành đạt được túc mệnh thông. Ông quán sát biết rằng đệ tử nhỏ của mình chỉ sống được một tuần. Vì thế ông cho phép đệ tử về thăm gia đình lần cuối và trở lại. Người đệ tử đó không biết số mạng của mình sắp kết thúc nên chỉ vô tư về thăm gia đình.

Phóng sanh, tha thứ và ban tặng sự sống cho người hoặc con vật sẽ khiến tăng trưởng phước đức, luật nhân quả theo đó sẽ mang đến sự trường thọ cho chúng ta.

Phóng sanh, tha thứ và ban tặng sự sống cho người hoặc con vật sẽ khiến tăng trưởng phước đức, luật nhân quả theo đó sẽ mang đến sự trường thọ cho chúng ta.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara với những bí quyết sống trường thọ

Trên đường đi, gặp phải trận mưa lớn, người đệ tử thấy một đoàn kiến sắp bị nước cuốn trôi. Ngài liền dùng lá để che ổ kến và bắt một cái cây làm cầu để đàn kiến để chỗ cao hơn. Hành động nhỏ này đã giúp đàn kiến an toàn.

Sau một tuần, người đệ tử quay về chùa. Vị thiền sư vô cùng ngạc nhiên vì sao đệ tử mình vẫn còn sống? Sau khi nhập định, ông mới hiểu ra rằng do hành động cứu đàn kiến mà người đệ tử đã kéo dài được mạng sống.

Đó là một trong những câu chuyện tiêu biểu về sự nhiệm mầu của hành động phóng sanh, cứu mạng. Sống lâu để vui vầy cùng con cháu là niềm hạnh phúc của bất kỳ ai. Và sống lâu để tu tập và phục vụ cho đời là ý nghĩa to lớn của đời người. Do đó, để kéo dài tuổi thọ không khó. Chỉ cần chú ý nhiều đến sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái và không sát sinh, luôn phóng sanh sẽ giúp bạn kéo dài mạng sống của mình. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chỉ có những gì bạn cho đi mới thực sự trở thành một phần của bạn

Sống an vui 14:30 18/04/2024

Trong cuộc hành trình đầy màu sắc của cuộc sống, chúng ta không nên kìm hãm tình yêu, niềm vui và sự hào sảng của bản thân. Đó là những khoảnh khắc quý giá, những cảm xúc chân thành mà ta có thể đem lại cho thế giới xung quanh.

Sống khỏe và sống lâu

Sống an vui 11:20 18/04/2024

Ai cũng cho rằng thế giới này là của bạn - của tôi, nhưng kết cục vẫn thuộc về những người có sức khỏe và sống lâu, mà cả hai điều này đều phải tự thân phấn đấu và chuẩn bị.

Sống đời dễ chịu

Sống an vui 19:00 17/04/2024

Hãy là một người đơn giản với trái tim có chủ kiến riêng. Không cô phụ mỗi tấm chân tình trong cuộc đời, cũng không nuông chìu những kẻ lợi dụng, vô nghĩa.

Cuộc sống đã không dễ dàng, đừng làm khó mình thêm nữa

Sống an vui 11:30 17/04/2024

Mỗi ngày, mở mắt ra sẽ có những cuộc gặp khác nhau chờ đón, dù thích hay không cũng đều phải đối diện. Cuộc sống, không phải bạn muốn thì sẽ được như ý, mà những tốt xấu, thật giả, ấm lạnh đều phải tự mình kinh qua.

Xem thêm