Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/12/2022, 07:39 AM

Biết ơn người truyền đạo

Đó là một ngày rất quan trọng, một ngày mà đã dìu bước con đến với Phật Pháp. Con sẽ không bao giờ quên được buổi chiều với những tia nắng chan hòa cùng những làn gió khẽ lay bên tiếng chuông chùa, con cùng bà đến dâng hương và đảnh lễ Đức Phật.

Audio

Đây là lần đầu tiên mà một cô bé lớp 2 cảm nhận được sự thanh tịnh, bình yên và an lạc trong từng hơi thở như vậy. Con không hiểu vì sao, cảm nhận lần đầu tiên của con khi bước vào chùa và được ngắm nhìn những bức tượng Bồ Tát, Đức Phật lòng con lại trào dâng một cảm giác xúc động, thân quen đến lạ. Chắc có lẽ, từ muôn kiếp nhân sinh về trước, con may mắn gặp được thầy hiền, bạn tốt, có sự tu học Phật Pháp nên giờ đây con lại có thể quay trở về an trú trong chánh niệm và nương tựa vào Đức Phật. Kể từ hôm đấy, hầu như tuần nào con cũng sẽ đến chùa sinh hoạt cùng các bạn đồng tu và theo học Phật Pháp cùng các thầy, một vùng đất chánh pháp được mở ra.

Cho đến tận bây giờ, khi đã trở thành một sinh viên đại học, một người con xa quê đến một vùng đất mới, con vẫn có thể may mắn, khi gặp được một người vun trồng, một người thầy hết sức tuyệt vời, luôn cống hiến và phụng sự hết mình vì đạo Phật, vì các Phật tử và vì tất cả mọi người. Maya Angelo có một câu nói rất hay: 

“Hãy để sự biết ơn là đầu gối để bạn quỳ lên nói lời cầu nguyện hằng đêm. Và hãy để đức tin làm cầu để đưa giúp bạn đi khỏi cái xấu đến với cái tốt”

Không biết tự bao giờ, con đã thấm nhuần câu nói đó và hiểu sâu sắc được hai chữ “biết ơn”. Đạo lý đấy con giác ngộ được từ khi con đến học Pháp và hành Pháp tại ngôi nhà thứ hai của con - chùa An Lạc. 

Con rất biết ơn đến thầy Thích Thiện Tuệ - thầy trú trì chùa An Lạc, một người thầy đã dạy cho con hiểu rất nhiều điều về Pháp, về những bài học làm người, về những giá trị cuộc sống và cuộc đời cao đẹp của bậc đáng kính nhất, trí tuệ nhất, từ bi nhất, không ai khác chính là Đức Phật Thích Ca. Từ hành trình thành đạo, truyền đạo của ngài, con mới hiểu được cuộc đời này là vô thường, mọi thứ đều là vô thường từ thân xác này, tài sản này, mọi thứ mà ta luôn chấp nó là của ta thì đều hoàn toàn không thuộc về ta. Chỉ có những giá trị, những niềm tin, những sự cống hiến và sự giúp đỡ ta làm cho những người ta thương và những người thương ta cũng như tất cả mọi người sẽ còn mãi đó, những phước đức ta gieo trồng được ấy sẽ giúp ta chuyển hóa và trở thành phiên bản tốt hơn nữa trong kiếp người trầm luân này. Hiểu và thực tập được sự biết ơn sẽ nuôi dưỡng chúng ta ngày một tốt đẹp hơn, biết nói lời cảm ơn, biết trân quý và kính trọng những người thương yêu ta, đó là một phẩm hạnh quý trong lời dạy của Đức Phật. 

Buổi xám hối và thuyết pháp 

Buổi xám hối và thuyết pháp 

Thầy không chỉ hướng dẫn các Phật tử học tập và thực hành giáo pháp của Đức Phật mà còn hướng dẫn thiền tọa, an trú trong chánh niệm, đặc biệt thầy còn mở các lớp dạy ngôn ngữ và chuẩn bị tài liệu liên quan cho tất cả Phật tử mong muốn học tập nhưng không có đủ điều kiện (hoàn toàn miễn phí). Từ tiếng hàn, tiếng anh giao tiếp đến ielts, tiếng pali,... Hơn thế nữa, vào các buổi tối trong tuần, thầy sẽ trực tiếp dạy các lớp học về kinh pháp, về bát chánh đạo, tứ diệu đế, hướng dẫn cho các Phật tử cách tu học, cách làm người, cách phụng sự để trở thành những con người cao đẹp, thiện lương. Hiểu rõ được luật nhân quả và biết buông bỏ, tha thứ cho người để sống một đời sống an yên, hạnh phúc. 

Bằng tất cả những tình thương ấy, những giáo pháp quý báu mà thầy đã đem lại cho chúng con, con chỉ muốn nói một điều rằng con vô cũng biết ơn và ngưỡng mộ về trái tim từ bi của thầy - một bậc hiền trí đáng kính, cũng như những phụng sự nhân sinh to lớn mà thầy dành cho tất cả mọi người, thầy luôn mong muốn đem những điều tốt đẹp nhất, những bài học quý báu nhất, những lời dạy cao hơn núi trời, sâu rộng hơn biển của Đức Phật, lan tỏa rộng lớn hơn đến tất cả mọi loài.

Một lần nữa xin gửi lời tri ân, sự biết ơn đến thầy - bậc trí tuệ của chúng con cũng như các thầy, cô giáo đã hỗ trợ, bỏ thời gian vàng ngọc của mình để dạy dỗ chúng con trong hành trang bước vào đời, lấy đấy làm tư lương để phụng sự hết mình vì đạo Phật. Nam Mô A Di Đà Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Lê Như Quỳnh; Địa chỉ: 501/8 Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, Thủ Đức, Tp.HCM.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm