STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Có những khoảnh khắc, giữa những ồn ào của đời sống và những bất an của kiếp người, ta bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những Bồ-tát không mang y áo, không ngồi trên pháp tòa, không thuyết giảng một lời.
Các vị ấy bước ra từ nỗi đau tột cùng của một gia đình bình thường, nhưng lại để lại dấu ấn bất tử về lòng từ bi vô lượng.
Câu chuyện hiến tạng của anh L.M.P - người hiến tạng chết não đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long - là một minh chứng sống động: giữa những mất mát không thể bù đắp, vẫn có những tấm lòng chọn mở ra thay vì khép lại. Và từ khoảnh khắc mở ra ấy, sáu cuộc đời khác đã hồi sinh.
Khi trái tim của anh P. đập những nhịp đầu tiên trong cơ thể một bệnh nhân xa lạ ở Hà Nội, em gái anh chỉ viết một dòng tin: “Trái tim sống lại em cũng nhẹ lòng giống như anh hai được sống lại. Cảm ơn tất cả đã cứu người ấy cũng như anh hai em”. Một lời nhắn giản dị, nhưng đủ chạm đến mọi trái tim, đủ làm nghẹn giọng cả ê kíp y bác sĩ đã đồng hành suốt hành trình hơn 24 giờ đầy căng thẳng và nước mắt. Và cũng từ nỗi đau ấy, một biểu tượng của từ bi giữa đời thường đã xuất hiện.
Những nhịp đập hồi sinh kỳ diệu không chỉ là kỳ tích của y khoa, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tâm Bồ-tát nơi con người. Trái tim của anh P. được ghép cho một bệnh nhân 46 tuổi tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau hai ngày, chức năng tim ổn định, nhịp xoang đều, các chỉ số hồi phục tốt. Gan của anh vượt hơn 2.000 km ra Hà Nội để cứu hai bệnh nhân - trong đó có một bé gái chỉ mới ba tuổi đang đứng trước cánh cửa sinh tử vì xơ gan. Giác mạc của anh giúp một bệnh nhân ở Chợ Rẫy nhìn thấy ánh sáng. Hai quả thận được ghép ngay tại Cần Thơ, đưa hai con người từ bờ vực suy thận giai đoạn cuối trở về với đời sống bình thường.

Trong đạo Phật, hiến tạng không chỉ là một nghĩa cử y khoa, mà là tâm đại thí - một trong những hạnh nguyện lớn của Bồ-tát đạo. Nếu bố thí của cải là xả chấp, bố thí pháp là gieo trí tuệ, thì bố thí nội tạng là bố thí thân mạng - sự hiến dâng tối thượng, phá tan mọi chấp ngã, đem thân này làm lợi lạc cho chúng sinh. Hạnh nguyện ấy không phải ai cũng đủ dũng lực để làm. Nó đòi hỏi một trái tim vừa thương đời, vừa vượt khỏi sự níu giữ của đau khổ cá nhân.
Gia đình anh P. đã chọn con đường ấy. Giữa tột cùng đau đớn khi cánh cửa sự sống khép lại, họ mở thêm sáu cánh cửa khác cho những con người xa lạ. Đó không chỉ là sự quyết định, mà là sự giác ngộ: thân này vô thường, nhưng lòng từ thì bất tử.
Nhìn vào hành trình chuẩn xác đến từng phút của hơn 40 y bác sĩ tham gia lấy và ghép tạng, ta càng thấy rõ tinh thần phụng sự vô điều kiện - một tinh thần rất gần với lý tưởng “vô ngã vị tha” mà Phật giáo đề cao. Từ cuộc hội chẩn chuyên môn, đánh giá chết não theo quy định pháp lý, đến công tác duy trì tạng, lấy tạng, vận chuyển, rồi ghép tạng cho các bệnh nhân ở ba miền đất nước - tất cả đều là một chuỗi nỗ lực liên tục, nơi mỗi người làm việc như thể sinh mạng của chính mình đang được đặt lên bàn mổ.
Trong Phật giáo, cứu một mạng người là tạo một phước duyên lớn lao. Nhưng cứu sáu cuộc đời - và gieo thêm hạt giống từ bi vào tâm thức của hàng triệu người chứng kiến - đó là sự hóa thân của Bồ-tát giữa đời thường. Hành động đó không mang tính hình thức tôn giáo, nhưng lại tỏa sáng toàn bộ bản chất của đạo Phật: từ bi, vô ngã, hiến tặng và tiếp nối sự sống.
Hiến tạng cũng phản chiếu chân lý vô thường. Khi đối diện vô thường, có người chọn đau khổ, có người chọn tuyệt vọng, và cũng có những gia đình chọn làm cho vô thường trở nên đẹp đẽ bằng cách trao đi. Đó chính là cách họ biến mất mát thành phước đức, biến khổ đau thành hạt giống lành để gieo vào đời.
Có thể nói, anh P. và gia đình anh đã hoàn thành một hạnh nguyện lớn mà không cần phát nguyện lớn tiếng. Các vị ấy - theo đúng nghĩa của từ “Bồ-tát giữa đời thường” - đã dùng chính thân mạng này để làm lợi ích cho muôn người. Không phải bằng một bài thuyết pháp, mà bằng một quyết định thấm đẫm tình thương và trí tuệ.
Và rồi, trong cơ thể của một người cha 46 tuổi, một bé gái ba tuổi, một phụ nữ 35 tuổi, một người đàn ông 58 tuổi, và hai con mắt đang mở ra ánh sáng… vẫn còn đó sự tiếp nối của anh P. Vẫn còn những nhịp đập, hơi thở và bước chân mà anh đã trao lại cho đời. Đó là sự sống vượt khỏi cái chết. Đó là công đức vượt khỏi hình tướng. Đó là sự hồi sinh theo đúng nghĩa mà giáo lý Phật giáo luôn nhắc: khi ta cho đi, là lúc ta còn mãi.
Giữa cuộc đời đầy biến động và vô thường, những câu chuyện như thế này là lời nhắc tỉnh thức: Bồ-tát không ở đâu xa. Các vị Bồ-tát giữa đời thường có thể xuất hiện trong một người cha bình dị, một người con gái gửi tin nhắn trong đêm, hay một gia đình nén đau thương để gieo thêm sự sống. Và mỗi khi một tạng người được ghép thành công, không chỉ một thân thể được hồi sinh, mà niềm tin vào lòng người cũng được hồi sinh theo.
Hạnh Bồ-tát không phải là chuyện của quá khứ. Ngay lúc này, trên mảnh đất Cần Thơ, trong cơ thể sáu con người đang hồi phục từng ngày, hạnh nguyện ấy vẫn đang tiếp tục thắp sáng. Và cũng từ đó, ta hiểu rằng giữa những vô thường của cuộc đời, vẫn luôn có những trái tim chọn tận hiến để hồi sinh.
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Suốt mấy hôm rày, Facebook hầu như chỉ toàn nước: nước mưa, nước lũ, nước mắt… Những dòng trạng thái ướt sũng, những đoạn video cuồn cuộn màu nâu đục, những tiếng kêu cứu xen lẫn nỗi thở dài của cư dân miền Trung khiến lòng người lặng đi.
Một buổi chiều khi tôi tạm dừng bài giảng lúc giải lao, màn hình máy tính của tôi hiện lên một tin nhắn chia sẻ của em tôi về một cô giáo ở quê nhà.
Dẫu thân bì quyện, không nhận được bằng Tuyên dương nhưng tâm của thầy thì công đức đã tròn mãn...
Đã hơn ba năm kể từ khi thành phố bước qua những ngày tang thương nhất trong lịch sử. Nhưng sáng nay, khi nghĩ về “Đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19” - công trình sắp được dựng lên giữa lòng TP.HCM, tim tôi lại nhói lên một nhịp thật sâu.
Mỗi con người đều có sáu căn: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Sáu căn này tiếp xúc với sáu cảnh - sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp - tạo thành sáu thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
Chiều tối 8/11, dư luận đều nhận định, có phép mầu khi hay tin cả 3 người dân đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) trôi dạt trên biển trong bão Kalmaegi (bão số 13) đều đã được cứu sống.
Trải qua 44 năm hình thành và phát triển (1981 - 2025), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã chứng minh sức sống bền bỉ của một tôn giáo gắn bó máu thịt với dân tộc.
Giữa những biến động của thời đại, khi đời sống vật chất phát triển nhanh hơn đời sống tinh thần, chúng ta càng ý thức sâu sắc rằng một cộng đồng muốn đứng vững cần có những trụ cột.