STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Có những khoảnh khắc, giữa những ồn ào của đời sống và những bất an của kiếp người, ta bất ngờ chứng kiến sự xuất hiện của những Bồ-tát không mang y áo, không ngồi trên pháp tòa, không thuyết giảng một lời.
Các vị ấy bước ra từ nỗi đau tột cùng của một gia đình bình thường, nhưng lại để lại dấu ấn bất tử về lòng từ bi vô lượng.
Câu chuyện hiến tạng của anh L.M.P - người hiến tạng chết não đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long - là một minh chứng sống động: giữa những mất mát không thể bù đắp, vẫn có những tấm lòng chọn mở ra thay vì khép lại. Và từ khoảnh khắc mở ra ấy, sáu cuộc đời khác đã hồi sinh.
Khi trái tim của anh P. đập những nhịp đầu tiên trong cơ thể một bệnh nhân xa lạ ở Hà Nội, em gái anh chỉ viết một dòng tin: “Trái tim sống lại em cũng nhẹ lòng giống như anh hai được sống lại. Cảm ơn tất cả đã cứu người ấy cũng như anh hai em”. Một lời nhắn giản dị, nhưng đủ chạm đến mọi trái tim, đủ làm nghẹn giọng cả ê kíp y bác sĩ đã đồng hành suốt hành trình hơn 24 giờ đầy căng thẳng và nước mắt. Và cũng từ nỗi đau ấy, một biểu tượng của từ bi giữa đời thường đã xuất hiện.
Những nhịp đập hồi sinh kỳ diệu không chỉ là kỳ tích của y khoa, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tâm Bồ-tát nơi con người. Trái tim của anh P. được ghép cho một bệnh nhân 46 tuổi tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau hai ngày, chức năng tim ổn định, nhịp xoang đều, các chỉ số hồi phục tốt. Gan của anh vượt hơn 2.000 km ra Hà Nội để cứu hai bệnh nhân - trong đó có một bé gái chỉ mới ba tuổi đang đứng trước cánh cửa sinh tử vì xơ gan. Giác mạc của anh giúp một bệnh nhân ở Chợ Rẫy nhìn thấy ánh sáng. Hai quả thận được ghép ngay tại Cần Thơ, đưa hai con người từ bờ vực suy thận giai đoạn cuối trở về với đời sống bình thường.

Trong đạo Phật, hiến tạng không chỉ là một nghĩa cử y khoa, mà là tâm đại thí - một trong những hạnh nguyện lớn của Bồ-tát đạo. Nếu bố thí của cải là xả chấp, bố thí pháp là gieo trí tuệ, thì bố thí nội tạng là bố thí thân mạng - sự hiến dâng tối thượng, phá tan mọi chấp ngã, đem thân này làm lợi lạc cho chúng sinh. Hạnh nguyện ấy không phải ai cũng đủ dũng lực để làm. Nó đòi hỏi một trái tim vừa thương đời, vừa vượt khỏi sự níu giữ của đau khổ cá nhân.
Gia đình anh P. đã chọn con đường ấy. Giữa tột cùng đau đớn khi cánh cửa sự sống khép lại, họ mở thêm sáu cánh cửa khác cho những con người xa lạ. Đó không chỉ là sự quyết định, mà là sự giác ngộ: thân này vô thường, nhưng lòng từ thì bất tử.
Nhìn vào hành trình chuẩn xác đến từng phút của hơn 40 y bác sĩ tham gia lấy và ghép tạng, ta càng thấy rõ tinh thần phụng sự vô điều kiện - một tinh thần rất gần với lý tưởng “vô ngã vị tha” mà Phật giáo đề cao. Từ cuộc hội chẩn chuyên môn, đánh giá chết não theo quy định pháp lý, đến công tác duy trì tạng, lấy tạng, vận chuyển, rồi ghép tạng cho các bệnh nhân ở ba miền đất nước - tất cả đều là một chuỗi nỗ lực liên tục, nơi mỗi người làm việc như thể sinh mạng của chính mình đang được đặt lên bàn mổ.
Trong Phật giáo, cứu một mạng người là tạo một phước duyên lớn lao. Nhưng cứu sáu cuộc đời - và gieo thêm hạt giống từ bi vào tâm thức của hàng triệu người chứng kiến - đó là sự hóa thân của Bồ-tát giữa đời thường. Hành động đó không mang tính hình thức tôn giáo, nhưng lại tỏa sáng toàn bộ bản chất của đạo Phật: từ bi, vô ngã, hiến tặng và tiếp nối sự sống.
Hiến tạng cũng phản chiếu chân lý vô thường. Khi đối diện vô thường, có người chọn đau khổ, có người chọn tuyệt vọng, và cũng có những gia đình chọn làm cho vô thường trở nên đẹp đẽ bằng cách trao đi. Đó chính là cách họ biến mất mát thành phước đức, biến khổ đau thành hạt giống lành để gieo vào đời.
Có thể nói, anh P. và gia đình anh đã hoàn thành một hạnh nguyện lớn mà không cần phát nguyện lớn tiếng. Các vị ấy - theo đúng nghĩa của từ “Bồ-tát giữa đời thường” - đã dùng chính thân mạng này để làm lợi ích cho muôn người. Không phải bằng một bài thuyết pháp, mà bằng một quyết định thấm đẫm tình thương và trí tuệ.
Và rồi, trong cơ thể của một người cha 46 tuổi, một bé gái ba tuổi, một phụ nữ 35 tuổi, một người đàn ông 58 tuổi, và hai con mắt đang mở ra ánh sáng… vẫn còn đó sự tiếp nối của anh P. Vẫn còn những nhịp đập, hơi thở và bước chân mà anh đã trao lại cho đời. Đó là sự sống vượt khỏi cái chết. Đó là công đức vượt khỏi hình tướng. Đó là sự hồi sinh theo đúng nghĩa mà giáo lý Phật giáo luôn nhắc: khi ta cho đi, là lúc ta còn mãi.
Giữa cuộc đời đầy biến động và vô thường, những câu chuyện như thế này là lời nhắc tỉnh thức: Bồ-tát không ở đâu xa. Các vị Bồ-tát giữa đời thường có thể xuất hiện trong một người cha bình dị, một người con gái gửi tin nhắn trong đêm, hay một gia đình nén đau thương để gieo thêm sự sống. Và mỗi khi một tạng người được ghép thành công, không chỉ một thân thể được hồi sinh, mà niềm tin vào lòng người cũng được hồi sinh theo.
Hạnh Bồ-tát không phải là chuyện của quá khứ. Ngay lúc này, trên mảnh đất Cần Thơ, trong cơ thể sáu con người đang hồi phục từng ngày, hạnh nguyện ấy vẫn đang tiếp tục thắp sáng. Và cũng từ đó, ta hiểu rằng giữa những vô thường của cuộc đời, vẫn luôn có những trái tim chọn tận hiến để hồi sinh.
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Những ngày tháng 9, 10, 11 và đầu tháng 12 qua, một hiện thực đang diễn ra trên quê hương mình: những cơn bão nối nhau tràn xuống miền Trung, cuốn theo nhà cửa, cuốn theo mạng người, cuốn theo cả những giấc mơ chưa kịp lớn.
Trong giáo pháp, Đức Phật luôn nhắc nhở về 3 trong 5 món dục - gồm danh, sắc, tài - như những cơn sóng ngầm có thể nhận chìm bất kỳ ai khi nội lực chưa đủ vững.
Cứ mỗi lần một người nổi tiếng từng đi chùa, làm thiện, nói lời đạo lý dính vào sai phạm, mạng xã hội lại dậy sóng với những bình luận kiểu: “Đi chùa nhiều làm gì rồi cũng vậy”, “Nói đạo lý chứ sống không có đạo lý”, “Thứ đạo đức giả”...
Chưa bao giờ việc “chạm vào cái ác” lại dễ đến vậy: chỉ cần một cú vuốt màn hình.
Hầu đồng, về bản chất nguyên sơ, là nghi thức tâm linh thuộc tín ngưỡng thờ Mẫu, một di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Không tín ngưỡng nào dạy con người làm điều ác; chỉ có con người lợi dụng tín ngưỡng để phục vụ mục đích xấu.
Những ngày nước lũ tràn qua miền Trung - Tây Nguyên, tôi đọc tin từng mái nhà bị cuốn, từng lớp học ngập sâu, từng người dân co ro chờ cứu hộ… lòng như có ai nắm lại.
Những ngày này, khi miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong mưa lũ, hình ảnh những tâm thư trên Zalo, Facebook của chư Tăng Ni kêu gọi hướng về đồng bào vùng thiên tai lan tỏa khắp nơi.
“Thứ Bảy tuần sau, 29/11, Sư bà đi Phú Yên, Nha Trang, con à” - Ni trưởng Thích nữ Từ Nhẫn, Trưởng Phân ban Ni giới Phật giáo TP.HCM, trụ trì chùa Phước Viên (Hàng Xanh), nói nhẹ như kể một việc rất đỗi bình thường. Nhưng ai nghe cũng chùng lòng.