Bước vào cõi Thiền trong tranh Phật giáo của họa sĩ Phượng Hồng
Hoạ sĩ Phượng Hồng nổi tiếng với những tác phẩm mang đậm chất Đạo Phật. Tranh của ông xuất hiện ở các triển lãm khắp trong và ngoài nước. Người ta gọi chất Thiền phảng phất qua các nét vẽ bình dị của người hoạ sĩ này là một hành trình bất tận về tâm linh.
Đức Phật với tuổi thơ nhìn từ tranh vẽ
Họa sĩ Phượng Hồng
Hoạ sĩ Phượng Hồng có quê gốc ở TP. Nha Trang. 6 tuổi ông đã được mẹ cho theo lên chùa trong những ngày lễ. Phật pháp bắt đầu thấm vào tâm hồn và máu thịt ông từ những ngày thơ bé như thế. 15 tuổi - ở cái độ tài không đợi tuổi, ông đã có cho riêng mình buổi triển lãm tranh về Phật giáo nhân ngày lễ Phật đản diễn ra tại Nha Trang vào năm 1964. Đây cũng là bước đệm cho sự thành công để hun đúc lên phong cách nghệ thuật trong tranh hướng Phật của hoạ sĩ sau này.
Họa sĩ Phượng Hồng là người giữ Kỷ lục quốc gia về sáng tác tranh Phật giáo nhiều nhất Việt Nam với hơn 5.000 tác phẩm từ 1965 đến nay. Trong đó phải kể đến là Triển lãm Đại Lễ Phật đản Vesak tại chùa Tam Chúc tỉnh Hà Nam năm 2019; Triển lãm tranh thổ cẩm tại TP Đà Lạt; Triển lãm tại Phan Thiết, Bình Thuận; Triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP.HCM…Ông hiện là thành viên Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam – Chuyên đề Mỹ thuật Phật giáo.
Có nhiều cá nhân sưu tập tranh của họa sĩ Phượng Hồng ở rất nhiều nước trên thế giới, như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Nga, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Hà Lan, Tiệp Khắc, Ý, Úc, Nhật, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan...
Họa sĩ Phượng Hồng là người giữ Kỷ lục quốc gia về sáng tác tranh Phật giáo nhiều nhất Việt Nam với hơn 5.000 tác phẩm từ 1965 đến nay.
Tranh của họa sĩ Phượng Hồng được giới chuyên môn đánh giá đậm chất đạo học phương Đông với đa chất liệu là sơn dầu, sơn mài, giấy dó và tranh màu nước trên vải. Sự hài hoà từ việc kết hợp giữa đời thực và hư, giữa đạo và đời giúp tranh của ông đem đến cho người xem rất rõ về sự cảm nhận an nhiên, mộc mạc, dung dị mà thâm trầm.
Theo họa sĩ Phượng Hồng, ông là một Phật tử, cho nên từ trong tâm, tín ngưỡng của mình khiến ông có sở thích và đam mê vẽ tranh hướng về ý đạo của nhà Phật. Thiền tại tâm và do chính tâm chúng ta nắm bắt và giác ngộ. Do đó, Thiền trong tranh chính là sự chuyển tải cái tâm lực của một người hành thiền vào bức họa. Qua đó truyền tải sức mạnh tinh thần Phật giáo đến người thưởng lãm.
Cuộc đời Đức Phật qua 61 bức tranh của Myanmar
Một số tác phẩm đặc sắc của họa sĩ Phượng Hồng về Phật giáo:
Tranh của Phượng Hồng được giới chuyên môn đánh giá đậm chất đạo học.






CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














