Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/03/2023, 07:58 AM

Buông chính là để Niết Bàn xuất hiện

Tu học là quá trình điều chỉnh nhận thức & hành vi. Mình tưởng tượng, rồi mình hành động để nhằm đạt được cái tưởng tượng của mình, vì vậy mình đụng phải đau khổ, vì khổ mới biết mình làm sai mà điều chỉnh nhận thức lại, điều chỉnh hành động lại.

Không phải cứ điều chỉnh là được liền, mà điều chỉnh từ cái sai này qua một cái đúng hơn, nhưng lại tạo ra một cái sai khác, và lại đụng phải cái khổ khác. Cứ như vậy mà điều chỉnh tới-lui, và tất cả đều nhờ vào “đau khổ” dẫn đường, vì chính nhờ đau khổ mới biết mình vẫn còn sai mà tiếp tục điều chỉnh. Đó là lý do Khổ Đế được đưa lên hàng đầu trong Tứ Diệu Đế, vì nếu chưa thấy hoàn toàn Khổ Đế thì không bao giờ hết ảo tưởng về bản ngã.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bản ngã ảo tưởng luôn vẽ ra đủ mọi kế hoạch, trong đó có cả kế hoạch đi đến Niết-Bàn. Cố gắng tinh tấn, rèn luyện để đạt tới Niết-Bàn cũng là một trong những kế hoạch của “cái Ta”. Chính cái Ta ấy sẽ đụng phải rất nhiều đau khổ cho đến khi nó hoàn toàn bất lực & đầu hàng. Ngay khi cái Ta ấy đầu hàng & hoàn toàn buông xuống, thì mới phát hiện hóa ra “buông xuống hoàn toàn” chính là Niết-Bàn, chứ không phải Niết-Bàn là giải thưởng mà mỗi người phải cố gắng để đạt tới. “Buông” chính là để Niết-Bàn xuất hiện.

Vì vậy nhờ đau khổ mới thấy ra nguyên nhân đau khổ, mới biết cách chấm dứt nguyên nhân tạo ra đau khổ. Nguyên nhân tạo ra mọi đau khổ chính là ảo tưởng về bản ngã, về cái “Ta” và “của Ta”. Khi nào những ảo tưởng này được buông xuống hoàn toàn, không còn cái gọi là “Ta”, “của Ta”, “tự ngã của Ta” nữa thì bầu trời sáng trong trở lại.

Đạo Đế không phải là cái mình cần cố gắng hình thành, cố gắng để tạo ra. Không phải mình cần tu tập thật miên mật để Đạo Đế nơi mình ngày càng lớn lên. Không phải như vậy đâu. Ngược lại chỉ cần mình “buông” được mọi ảo tưởng từ bản ngã, kể cả ảo tưởng rằng tu học là để đạt được an lạc hay Niết-Bàn, thì ngay đó liền thấy Đạo Đế vốn đã có sẵn rồi…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thiền là nơi tìm lại sự cân bằng và bình an bên trong mình

Sống an vui 09:45 04/05/2024

Thiền không phải là một cuộc đua, nơi ta phải cố gắng vượt qua bản thân hay đạt được điều gì đó. Thiền không phải là việc ép buộc tâm trí yên bình hay kiểm soát những suy nghĩ.

Chúng ta đều xứng đáng được thanh thản

Sống an vui 08:45 03/05/2024

Tỉnh táo một chút, điềm tĩnh một chút, nghĩ thoáng một chút thì trên đời này không có gì là không thể nhẹ buông. Và chúng ta đều xứng đáng được thanh thản!

Để thực sự hiểu về hạnh phúc, cần nhìn vào bên trong

Sống an vui 08:00 02/05/2024

Trong cuộc sống hiện đại, khát vọng hạnh phúc không phải là điều xa lạ với bất kỳ ai. Mỗi người đều khao khát được sống trong niềm vui, sự an ấm và hạnh phúc đích thực. Nhưng liệu chúng ta đã thấu hiểu đúng nghĩa của hạnh phúc hay chỉ là theo đuổi những cảm giác thoải mái, thoả mãn tạm thời?

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Xem thêm