Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/05/2024, 18:49 PM

Ca sĩ Trần Duy Hưng: “Hát nhạc Phật tâm hồn tôi trở nên rất an định, thư thái, tự tại vô cùng”

Ca sĩ Trần Duy Hưng sinh ra và lớn lên tại vùng quê Thái Bình, trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật.

Audio

Tuy nhiên, với niềm đam mê ca hát từ bé và với quyết tâm cùng lòng yêu ca hát, Hưng đã ghi danh, thi đỗ vào Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Ra trường với tấm bằng loại giỏi khoa thanh nhạc, bằng giọng hát ngọt ngào của mình, Duy Hưng đã dự thi và lọt vào chung Cuộc thi Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai 2011.

Không đi theo con đường phát triển dòng nhạc thị trường như nhiều ca sĩ trẻ hiện nay. Trần Duy Hưng lựa chọn đi theo một dòng nhạc đặc biệt - nhạc Phật giáo. Những chương trình ca nhạc lớn nhỏ mà Hưng tham gia đều hướng tới các hoạt động thiện nguyện, gây quỹ cho người khuyết tật, gia đình nghèo, học sinh nghèo hiếu học… trong cả nước.

Dù rất bận đi diễn trong mùa Phật đản nhưng ca sĩ Trần Duy Hưng vẫn dành thời gian trò chuyện cùng với Phatgiao.org.vn về ý nguyện đem tiếng hát của mình truyền tải một phần nào đó về giáo lý nhà Phật đến với công chúng thông qua âm nhạc.

Ca sĩ Trần Duy Hưng. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Trần Duy Hưng. Ảnh: NVCC

Hát nhạc Phật giáo từ những đĩa giảng pháp

* Cơ duyên đưa Duy Hưng đến với dòng nhạc Phật giáo và gắn bó với dòng nhạc này?

- Ca sĩ Trần Duy Hưng: Năm 2013, trong một chuyến lưu diễn các tỉnh phía Bắc, Duy Hưng có cơ hội ghé thăm quê nhà. Trong một cuộc nói chuyện, vô tình được sư thầy trụ trì chùa Lưu Ly cạnh nhà gieo duyên cho tôi một số băng đĩa do các quý thầy giảng về Phật pháp. Ngay khi nghe được bài pháp đầu tiên, nội dung đã thực sự chạm đến trái tim của mình. Tôi cảm nhận như có một năng lượng, luồng hào quang soi vào tâm thức làm bừng tỉnh, giống như một người đang đi trên một con đường tối và thiếu một ngọn đuốc, nay đã được soi sáng bởi ánh sáng của Phật pháp.

Càng nghe, tôi càng nhận thấy Phật pháp thật trí tuệ và nhiệm màu. Sau đó, tôi đã tìm đến các chùa để tham dự các pháp hội và tham gia các khoá thiền.

Nhân duyên trong một lần tham dự khoá thiền tại một ngôi chùa ở Hà Nội, tôi được nghe một ca sĩ hát một nhạc phẩm ca ngợi công hạnh của Đức Phật Thích Ca. Ngay lập tức, bài nhạc đã chạm đến dòng cảm xúc đang tuôn trào trong mình - tất cả như vỡ oà trong niềm hạnh phúc. Phút giây đó, tôi biết, đây chính là dòng nhạc mà mình đang tìm kiếm bây lâu nay.

Với niềm cảm niệm và tri ân sâu sắc tới Đức Phật, với lòng tôn kính và ngưỡng mộ Đức hạnh của Ngài, Hưng đã chủ động tìm kiếm những bài hát Phật giáo để luyện tập. Trong quá trình học lời bài hát, càng xúc động khi thấy ca từ của mỗi bài đều là những lời kinh linh thiêng mà Đức Phật đã chỉ dạy chúng sinh thực tập để có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn giữa hiện đời.

Có lẽ, do nhân duyên lớn, nên rất nhanh chóng tôi đã thuộc các bài hát về Phật giáo và nhập tâm mà không mất nhiều thời gian. Khi thể hiện các ca khúc đó, lời hát tới đâu, chính bản thân thấm từng ý nghĩa tới đó. Từ đó tôi xin Quy y và nguyện đem lời ca tiếng hát của mình để phụng sự Tam bảo, hộ trì Phật pháp.

Duy Hưng trên sân khấu nhạc Phật

Duy Hưng trên sân khấu nhạc Phật

* Dòng nhạc Phật giáo cũng đã có nhiều ca sỹ nổi tiếng thể hiện và thành công, vậy Trần Duy Hưng đã nỗ lực như thế nào để khẳng định được tên tuổi của mình?

- Sau khi Quy y Tam bảo năm 2013, tôi tiếp tục tìm hiểu về giáo pháp của Đức Phật, rồi tập ngồi thiền, tụng kinh, nghe pháp.

Sau một thời gian, tôi cảm nhận sự chuyển hoá rõ rệt từ thân đến tâm. Mọi thứ như dần sáng tỏ. Nếu như trước kia, khi chưa quy y, mỗi khi lắng nghe những bài pháp hoặc lời kinh ở chùa, thường phải chiêm nghiệm và suy nghĩ rất nhiều để làm sao áp dụng được vào cuộc sống thực tế. Từ sau khi quy y tôi đã biết áp dụng những giáo pháp vi diệu của Ngài vào cuộc sống một cách có tỉnh thức, tâm trí trầm tĩnh lại.

Không những vậy, khi trí tuệ được khai mở thì mình cảm thấy yêu thương mọi người, yêu thương muôn loài nhiều hơn và hát ngày càng truyền cảm, đi vào lòng người.

Có lẽ, chính sự tu tập hàng ngày và tấm lòng yêu thương chân thành của mình đã giúp cho tên tuổi của Duy Hưng đến tới mọi người nhiều hơn.

Các ca khúc Phật giáo nội dung chủ yếu là ca ngợi Phật pháp, với những ca từ ý nghĩa, khuyên dạy mọi người biết làm lành, lánh dữ, yêu thương nhau nhiều hơn, và chính những ca từ đó như một liều thuốc chữa lành tâm hồn đang điên đảo với cuộc sống cơm áo gạo tiền ở ngoài đời, giúp cho mọi người được an tâm hơn. Ngay chính bản thân Duy Hưng, mỗi khi hát những ca khúc Phật giáo đều cảm thấy tâm hồn rất an định, thư thái, tự tại nên thấy giá trị âm nhạc Phật giáo đem đến cho mình thật tuyệt vời.

Empty

Hát nhạc Phật và ngộ ra...

* Nghe có vẻ rất mầu nhiệm. Hưng chia sẻ những thành quả trong sự nghiệp của mình, nhất là sau khi được nhận giải ca sĩ cống hiến dòng nhạc Phật giáo và được khán giả bình chọn là ca sĩ hát nhạc Phật giáo hay nhất năm 2017?      

- Năm 2017 là năm phước đức biểu hiện đối với Duy Hưng khi được khán giả tin yêu và dành tình cảm cho mình rất nhiều. Nhận được tình cảm đó, tôi chỉ biết cố gắng tinh tấn tu tập, ngày càng hát thật hay và làm nhiều việc thiện lành có ý nghĩa, để không phụ lòng mọi người đã ủng hộ mình

Giải ca sĩ cống hiến dòng nhạc Phật giáo, đây thực sự là một vinh dự rất lớn cũng như là động lực để tôi tiếp tục theo đuổi dòng nhạc Phật giáo.

Bản thân Duy Hưng mong những ca khúc về Phật giáo khi hát tại các sự  kiện và các abum về nhạc Phật của mình phát hành được quý chư Tăng Ni và Phật tử đón nhận.

* Duy Hưng có xem cúng dường chư Phật bằng lời ca tiếng hát tâm nguyện, sự tu tập của bạn?

- Hát nhạc Phật giáo khó nhất là cảm xúc và ca từ, phải thể hiện sao cho thổi được hồn vào bài hát, để mọi người khi nghe những ca từ và giai điệu đó, có thêm niềm tin vào Phật pháp, lấy đó làm cảm hứng trên bước đường tu tập để ngày một tinh tấn hơn. Làm được vậy chính là thành công của một người ca sĩ. 

Hiểu được cái khó nhất của dòng nhạc mình đang theo đuổi nên mỗi khi hát một ca khúc về nhạc Phật, tôi thường sẽ tập trung hòa mình vào những giai điệu, câu hát để mang những cảm xúc chân thật nhất đến với khán giả, để người nghe cảm nhận được ý nghĩa nội dung của bài hát mình thể hiện.

Cũng có thể nói, khi được gieo duyên đến biểu diễn ở bất cứ ngôi chùa nào, Duy Hưng cũng mang tâm cúng dường Tam bảo, tán thán ca ngợi Đức Phật và gửi đến quý Thầy cùng đại chúng với tấm lòng tôn kính, thương yêu. Điều đó làm Duy Hưng thấy thân tâm rất an lạc, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng hoan hỷ.

Trong các ca khúc mà tôi đã hát, hầu như các ca khúc đều có chất thiền ở trong đó, rất thư thái tự tại, khiến cho tâm mình rất an lạc và hoan hỷ. Ví dụ như ca khúc Quy y Phật của nhạc sĩ Nghiêm Minh Kiên. Khi thể hiện ca khúc này, tôi thấy cuộc đời của Đức Phật và quý thầy vô cùng cao quý, các Ngài đã buông bỏ được dục lạc của thế gian để đi theo lý tưởng cao thượng, đạt đến Giải thoát cứu độ chúng sinh. Duy Hưng cũng đã phát nguyện được đi theo dấu chân của Đức Phật vào một ngày gần nhất khi đủ duyên phước.

Việc nương theo lời kinh cũng như các ca khúc nhạc Phật, tôi đã coi đó như thực tập thường ngày của mình. Khi làm bất kể việc gì tôi cũng tập trung, luôn kiểm soát tâm ý của mình. Tôi nghĩ đó là sự chánh niệm giúp mình được an vui tự tại.

Empty

Tinh tấn và được yêu thương

* Trong đời sống, Hưng đã thực hiện những lời Phật dạy ra sao? Trong công việc, các mối quan hệ xã hội làm sao để giữ bình an, cảm hóa những người thân biết đến Phật pháp?

- Hàng ngày Duy Hưng tụng kinh vào các thời khoá để hiểu thêm lời Phật dạy, ngồi thiền để tư duy về lời Phật dạy và thực hành lời Phật dạy trong các hành động đi, đứng, nằm, ngồi - luôn kiểm soát.

Chính những ca từ trong bài hát là những câu kinh, lời Phật dạy trong đó để áp dụng vào cuộc sống của mình như hạnh Từ - Bi - Hỷ - Xả, chuyển hóa tham sân si, giữ thân khẩu ý trong sạch, giúp bản thân an lạc mỗi ngày.

Trong công việc cũng như người thân xung quanh, tôi luôn nở nụ cười yêu thương, luôn mang tâm giúp đỡ mọi người khi mọi người cần, luôn có trách nhiệm với công việc và không đổ lỗi cho bất kỳ ai và thấy mọi người cũng luôn hoan hoan hỷ với những việc mình đã làm.

Trong khoảng thời gian 10 năm tu tập và hát nhạc Phật giáo, tôi cùng lan toả được năng lượng và tình yêu thương đến mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình và người thân của mình. Bố mẹ tôi hiện tại cũng đã dần tập tu, làm phước, bố thí, về chùa công quả mỗi dịp chùa có Phật sự. Anh em bạn bè cũng yêu thương nhau, tin sâu nhân quả và giúp đỡ mọi người xung quanh mình được hạnh phúc hơn.

Duy Hưng và bố mẹ

Duy Hưng và bố mẹ

* Trên các diễn đàn, các trạng mạng xã hội về Phật giáo, Duy Hưng được sự yêu mến của nhiều chư Tăng, Phật tử. Bạn có ý định tổ chức một đêm nhạc từ thiện gây quỹ cho trẻ em nghèo?

- Trên các trang mạng xã hội và trang cá nhân của mình, may mắn tôi cũng được mọi người đón nhận rất nhiệt tình. Như trên trang Facebook cá nhân của Trần Duy Hưng có 17 ngàn người theo dõi và trên kênh YouTube có gần 20 nghìn lượt đăng ký...

Trên các kênh cá nhân, Duy Hưng chia sẻ các bài hát Phật giáo của mình đã phát hành, các video clip mình đi hát ở khắp nơi và các bài pháp ý nghĩa để mọi người có thể học pháp, áp dụng vào cuộc sống mỗi ngày để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Hiện tại, tôi cũng đang tham gia các chương trình từ thiện gây quỹ cho các bệnh nhân tại bệnh viện và trẻ em nghèo cùng các câu lạc bộ thiện nguyện. Mong muốn thời gian tới tôi sẽ đủ nhân duyên để tổ chức được một đêm nhạc của riêng mình, gửi những năng lượng yêu thương nhiều hơn bằng mọi phương tiện tới những hoàn cảnh kém may mắn.

* Đến nay Duy Hưng đã phát hành những abum về nhạc Phật giáo nào rồi?  

- Hơn 10 năm trong sự nghiệp theo đuổi và nghiên cứu dòng nhạc Phật giáo, đến nay tôi đã phát hành được 5 album và 1 DVD, đó chính là Thư Gửi Mẹ với trên 50 bài hát hay và ý nghĩa trên các nền tảng mạng xã hội.

- Album Vol 1. Phật Là Ánh Sáng Đời Con

 - Album Vol 2. Hạnh Phúc Về Với Phật

- Album Vol 3. Con Về Bên Phật

- Album Vol 4. Xin Được Làm Hạt Bụi

- Album Vol 5. Về Nhà Thôi

- Album DVD. Thư Gửi Mẹ

Hạnh phúc của ca sĩ Trần Duy Hưng là tiếp tục được đem nhạc Phật đến với nhiều người. Ảnh: NVCC

Hạnh phúc của ca sĩ Trần Duy Hưng là tiếp tục được đem nhạc Phật đến với nhiều người. Ảnh: NVCC

Ấp ủ

Duy Hưng đang ấp ủ 2 dự án sắp tới sẽ cho ra mắt khán giả. Một là, sẽ tổ chức liveshow Kỷ Niệm 10 năm ca hát dòng nhạc Phật giáo. Dự án thứ 2 là phát hành một MV nhạc Phật để gửi sự tri ân đến các quý thầy, khán giả trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng như ở ngoài nước đã theo dõi, ủng hộ cho tôi có thể duy trì, theo đuổi đam mê của mình cho đến ngày hôm nay.

Mong rằng, mọi người tiếp tục ủng hộ cho Duy Hưng theo đuổi niềm đam mê với âm nhạc Phật giáo để bằng lời ca tiếng hát của mình, Duy Hưng có thể gieo duyên cho mọi người biết đến Phật pháp, kính tin Tam bảo, lánh dữ, làm lành, tu tập tâm linh cho đến ngày giác ngộ, giải thoát.

* Xin cảm ơn Duy Hưng !

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hòa thượng Thích Gia Quang: “Báo chí đã góp phần tích cực trong việc đem đạo vào đời”

Phỏng vấn 17:51 18/06/2024

Nói về giải báo chí toàn quốc về Phật giáo năm 2024 - lần đầu tiên được Giáo hội PGVN tổ chức phát động - Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TT-TT Trung ương, Trưởng ban Tổ chức giải đã nói như vậy.

Sư cô Thích nữ Nhuận Bình: “Chỉ cần không bỏ cuộc, rồi bạn sẽ đến đích”

Phỏng vấn 10:23 17/06/2024

Sư cô Nhuận Bình - đang là nghiên cứu sinh Phật học tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã xuất bản 9 tác phẩm.

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa: "1.000 ngày thiền ở Myanmar đã thay đổi đời tôi"

Phỏng vấn 10:42 04/06/2024

Võ Trọng Nghĩa sinh năm 1976, là con út trong một gia đình nghèo có 7 anh chị em ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, học kiến trúc ở Nhật Bản, tốt nghiệp tiến sĩ ở trường Waseda, thành lập Võ Trọng Nghĩa Architects vào năm 2006 tại TP.HCM.

Phật tử Niệm Từ - trà sư Ngô Thị Thanh Tâm nói về học viện trà sư tại Việt Nam

Phỏng vấn 16:01 24/05/2024

"Từ khi có ý tưởng mở học viện về trà cho đến ngày ra mắt hôm 22/5 vừa qua, tôi đã tìm hiểu tất cả các thủ tục, tiến hành liên thông hợp tác với nhiều trường và các trà sư, trong đó có cả các vị là thầy của mình..."

Xem thêm

Từ điển Phật học