Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/06/2019, 13:46 PM

Các siêu thị, chợ ở Huế đã dùng lá chuối , túi giấy... để hạn chế túi ni lông

Để giảm thiểu sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần, chống rác thải nhựa, các hệ thống siêu thị ở Huế như Co.Opmart, Big C đã triển khai mô hình dùng lá chuối, túi giấy... để gói rau, củ, quả.

Từ đầu năm 2019 đến nay, rất nhiều phong trào nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, túi ni lông... đang được các sở, ban, ngành tại tỉnh Thừa Thiên Huế tích cực triển khai, lan rộng sâu sắc đến nhiều tầng lớp từ trí thức đến quần chúng nhân dân.

Vừa qua, việc gói, đựng hàng hóa bằng sản phẩm tự nhiên như lá chuối, lá vả, túi giấy... hiện đã được một số doanh nghiệp, siêu thị, chợ tại Huế áp dụng và được người dân, du khách đồng tình cao. Đây là hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi ni lông khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Thực phẩm được gói trong lá chuối tại siêu thị ở Huế

Thực phẩm được gói trong lá chuối tại siêu thị ở Huế

Bài liên quan

Hưởng ứng phong trào “Nói không với túi ni lông và rác thải nhựa”, các siêu thị đang dần chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, loại trừ dần túi ni lông ra khỏi kệ hàng mà sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối tươi. Túi ni lông sử dụng một lần cũng là thứ mà siêu thị này đang áp dụng cho khách hàng.

Quan sát tại Big C Huế, các mặt hàng rau, củ, quả... đang được bày bán đã dùng lá chuối để gói. Bà Võ Thị Thu Thủy - Giám đốc Siêu thị Big C Huế thông tin, lâu nay nhiều loại rau, củ tại hệ thống siêu thị bày bán đều được gói bằng lá chuối hay các sản phẩm tự nhiên khiến người tiêu dùng rất hài lòng.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn việc đưa các loại lá chuối, túi giấy để bao bọc sản phẩm bày bán nhằm đáp ứng nhu cầu ngày 1 lớn của người dân, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan. Chúng tôi cũng đang dán banner ở nhiều vị trí của siêu thị nhằm tuyên truyền chống rác thải nhựa. Thực tế, 3 năm nay, hệ thống Big C Huế đã sử dụng các loại bao bì tự hủy sinh học để bao gói các sản phẩm tại cửa hàng cũng như bao gói hàng hóa cho khách hàng...”- bà Thủy nói.

Nhiều mặt hàng nay được bọc hay đựng bằng túi giấy, thùng giấy, lá chuối tươi một cách “bắt mắt”. Các mặt hàng rau củ quả như xà lách, rau cải, cần tây, hành lá cho đến xôi, cơm nấu chín... được bọc bằng lá chuối tươi rất xanh, gọn gàng. Túi đựng lớn thì bằng giấy. 

Người tiêu dùng đón nhận những cách làm thân thiện với môi trường như thế này

Người tiêu dùng đón nhận những cách làm thân thiện với môi trường như thế này

Tôi thấy mô hình rất là hay, nhìn các mặt hàng như thế rất thích thú, thân thiện. Hình ảnh những túi hàng được bọc lá chuối không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, vận động mọi người bảo vệ môi trường, giảm sử dụng túi ni lông, mà còn giúp những thế hệ lớn tuổi như chúng tôi tìm lại được ký ức sinh hoạt gần gũi với môi trường...”- ông Nguyễn Thế Tài (59 tuổi, TP. Huế) chia sẻ.

Một trung tâm thương mại lớn ở TP. Huế là chợ Đông Ba cũng đã đưa ra kế hoạch, tiểu thương ký cam kết thực hiện việc đựng hàng hóa bằng túi giấy tự hủy- thân thiện với môi trường, thay vì túi ni lông như lâu nay. 

Các siêu thị tại Huế cũng bố trí cây xanh để tạo không gian xanh cho người tiêu dùng...

Các siêu thị tại Huế cũng bố trí cây xanh để tạo không gian xanh cho người tiêu dùng...

Bài liên quan

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Trà - Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba, hiện chợ có hơn 2.700 lô kinh doanh, hàng trăm lô khác. Vì vậy, chợ là nơi thải ra lượng rác thải, nhựa, túi ni lông lớn mỗi ngày. Điều này đặt ra trách nhiệm lớn đối với ban quản lý chợ, cũng như tiểu thương chợ Đông Ba trong việc chung tay bảo vệ môi trường...

“Tới đây, Ban quản lý chợ Đông Ba sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động như: Cuộc vận động xây dựng “Gian hàng văn minh thương mại”; mô hình 3 không: không xả rác, không nói thách, không lấn chiếm; mô hình “Tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn”; mô hình “Dãy ngành hàng không rác” và đặc biệt là “Nói không với túi ni lông”. Tất nhiên, hành động này không thể một sớm một chiều” mà cần phải có thời gian để thay đổi...”- bà Trà bộc bạch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm