Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/10/2014, 11:25 AM

Cách làm hay của chùa Ba Vàng

Trung tuần tháng 8/2014, chúng tôi có viếng thăm chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí, Quảng Ninh) nơi vừa được vinh dự đón nhận kỷ lục "Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất".

Khi đặt chân vào cổng Tam quan, chúng tôi đã được chào đón bởi hàng bình nước phục vụ miễn phí du khách hành hương tới đây. Những bình nước xếp ngay ngắn, lo go in chữ “Chùa Ba Vàng” như kính mời mọi người vừa trải qua cung đường dài tới chiêm bái, hãy dừng chân nghỉ ngơi, để tiếp sức lên Chính điện lễ Phật. 
 Du khách có thể dừng chân uống nước, nghỉ ngơi trước khi lên Chính điện lễ Phật
Không gian hoành tráng, chính điện với những bức tượng Phật, Bồ tát được sơn son thiếp vàng với kích thước lớn trông thật trang nghiêm.

Dọc hai bên hành lang đi từ cổng Tam Quan lên Chính điện là nơi tôn trí 18 vị La Hán. Nếu như chỉ tôn trí tượng ở đó thì không có gì để nói, nhưng phía trên mỗi vị đều có những tấm biển tóm tắt lịch sử về vị đó được trích trong Kinh điển, du khách qua đó cũng biết được đôi nét về Ngài.
Các vị La Hán chùa Ba Vàng
Dừng chân bên tôn tượng Ngài, chúng tôi nghe thấy tiếng mấy em học sinh tới thăm quan đọc nhỏ về lời giới thiệu La Hán Khai Tâm, rồi các em có trao đổi với nhau về những vị khác.

Qua đó, để thấy rằng, việc đến chùa không chỉ có vãn cảnh, lễ Phật, mà qua đó du khách hành hương có thể biết thêm về sự tích cũng như lịch sử ngôi chùa hay cách bày trí tượng, lịch sử hạnh nguyện của các vị được tôn thờ tại chùa.

Chúng tôi nhớ, có lần dẫn cậu bạn ở miền Nam ra thăm chùa Dâu (Bắc Ninh) ngôi chùa nổi tiếng vùng Kinh Bắc, nhưng lịch sử hay đôi chút thông tin về vị thánh thờ ở đó là Pháp Vũ thì không có chút thông tin gì. Hỏi vị thầy chùa ở đó thì thông tin nhận được cũng tương tự...

Qua việc đặt bảng giới thiệu về các vị La Hán ở chùa Ba Vàng, đây không phải việc làm mới, bởi cũng đã có nhiều chùa thực hiện cách làm trên, song để được rõ ràng, ngắn ngọn, xúc tích, thì chùa Ba Vàng chúng tôi nhận thấy là hơn cả.

Nên chăng mô hình bảng tóm tắt ở chùa Ba Vàng cần nhân rộng, đặc biệt là các chùa có số lượng du khách thập phương về chiêm bái lớn như các điểm di tích, di sản.

Cần có bảng tóm tắt hạnh nguyện, lịch sử của từng vị được tôn thờ, cũng như lịch sử ngôi chùa, hay thông tin cần thiết về ngôi chùa đó mới có thể mới giúp phật tử hiểu được qua việc hành hương đến chùa.

Dũng Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm