Cách ứng xử khi bị nói xấu theo nhà Phật
Phật giáo dạy cách ứng xử khi bị nói xấu, cách tránh thị phi đó là hãy đáp lại bằng sự biết ơn. Nếu bạn không làm được như thế, cách tốt nhất nên im lặng.
འགའ་ཞིག་བདག་ལ་མི་སྙན་སྣ་ཚོགས་པ། །
GA ZHIG DAG LA MI NYEN NA TSHOG PA/
Nếu ai đó đem bao lời hủy báng,
སྟོང་གསུམ་ཁྱབ་པར་སྒྲོག་པར་བྱེད་ན་ཡང་། །
TONG SUM KHYAB PAR DrOG PAR JÉ NA YANG/
Truyền lỗi ta trước cả muôn người.
བྱམས་པའི་སེམས་ཀྱིས་སླར་ཡང་དེ་ཉིད་ཀྱི། །
JAM PEI SEM KYI LAR YANG DE NYI KYI/
Tâm ta vẫn một lòng bi mẫn,
ཡོན་ཏན་བརྗོད་པ་རྒྱལ་སྲས་ལག་ལེན་ཡིན། ༡༤།
YON TEN DZÖE PA GYEL SÉ LAG LEN YIN/
Vẫn tán dương thiện hạnh của người,
Như thế mới là chân Phật tử.
(Phẩm thứ 14 - Ba mưởi bảy phẩm Bồ tát hạnh)
Nếu ai đó có nói điều gì đó không tốt về bạn, kiểu như: “Đây là một người xấu, anh ta cư xử rất thậm tệ” thì ắt hẳn trong lời nói của anh ta có phần đúng hoặc không đúng. Song, kể cả người đó có đang đặt điều hoặc nói những chuyện tầm phào thì thực ra họ cũng đang không làm điều gì kinh khủng như là cắt đầu bạn. Chuyện ngồi lê đôi mách chỉ đơn giản là gió, hơi thở và không khí. Nhưng là những con người bình thường, chúng ta sẽ dễ nổi sân lên và phản bác, trả thù người đó. Chúng ta hiện đang ở trong tình trạng dễ bị kích động như vậy và điều này không chỉ xấu mà nó thực sự không công bằng. Vì thế thực hành hạnh này phải trở thành chuẩn mực cho chúng ta.
Mặc dù, ví dụ này không được đề cập đến trong Kinh điển, nhưng tôi lại nghĩ đến con muỗi. Đôi khi nó có thể truyền bệnh sốt rét và những bệnh khác, nhưng thường thì muỗi không mang bệnh gì cả. Nó có thể làm cho bạn ngứa ngáy đôi chút, thế thôi. Nhưng chúng ta thì nổi giận muốn giết chúng. Hãy nghĩ xem thế có đúng hay không? Cá nhân tôi nghĩ là không. Để bảo vệ mình, chúng ta có thể thổi cho chúng bay đi, hay đốt cái gì đó để chúng không cắn ta, trong chừng mực nào đó những cách này là chấp nhận được. Nhưng chúng ta lại giết chúng và theo luật nghiệp báo, giết chúng là sai. Khi chúng ta tu tập, chúng ta phải nghĩ theo cách này. Chúng ta được coi là những người thực hành Bồ tát đạo, nên phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt như thế.
Tất nhiên, bị chặt đầu mà không nổi sân là quá khả năng của mình. Nhưng, những điều nhỏ nhặt này là tương tự và phù hợp với căn cơ trình độ của chúng ta. Chúng ta có thể thực hành điều gì đó thực sự đòi hỏi sự chú ý, tỉnh giác. Điều quan trọng là: chúng ta phải cố gắng. Nếu ai đó nói điều gì không hay về chúng ta, như một sự biết ơn để đáp lại, hãy nói điều tốt về họ. Nếu bạn không làm được như thế, tôi nghĩ cách tốt nhất nên im lặng.
(Khai thị từ Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, trích ấn phẩm Ba bảy phẩm Bồ Tát hạnh, Drukpa Việt Nam biên dịch và phát hành)
Độc giả có thể đọc trong mục Tin liên quan dưới bài này. Hãy đọc Phatgiao.org.vn khi bạn cần TIN MỚI NHẤT về Phật giáo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chú Lăng Nghiêm: Thần chú uy lực nhất trong Phật giáo
Phật giáo thường thức 22:01 22/12/2024Chú Lăng Nghiêm là vua trong các Chú, vì dài nhất và khó nhất trong Phật Giáo. Hầu hết những người xuất gia đi tu, đều phải thuộc lòng Chú Lăng Nghiêm từ lúc mới xuất gia, hoặc cũng có những người thuộc lòng trước khi xuất gia.
Nghi thức tụng Kinh Vô Lượng Thọ phẩm thứ 6 (Phát đại thệ nguyện)
Phật giáo thường thức 21:13 22/12/2024Theo Hòa Thượng - Pháp Sư Tịnh Không, đối với những Phật tử bận rộn, không có nhiều thời gian để tụng trọn bộ Kinh Vô Lượng Thọ quá dài trên 2 giờ thì có thể phân ra thời khóa buổi sáng tụng Phẩm thứ 6 (Phát đại thệ nguyện) và buổi tối tụng từ phẩm thứ 32 (Thọ lạc không cùng tận) đến phẩm thứ 37.
Kinh Nhất Thừa là gì?
Phật giáo thường thức 15:45 22/12/2024Pháp môn nào có thể chứng đắc Phật quả rốt ráo trong một đời sẽ gọi là Nhất Thừa, pháp môn ấy cũng là pháp môn Nhất Thừa, kinh ấy cũng là kinh Nhất Thừa.
Cõi đời phiền não hay là mình phiền não cõi đời?
Phật giáo thường thức 15:12 22/12/2024Nên biết tất cả sự trói buộc gốc từ mình mà ra, nên bỏ cũng từ mình chớ không phải ở bên ngoài. Cho nên Phật bảo “buông” là buông cảnh, đừng dính với nó. Ta cứ đổ thừa cảnh dính mình, không ngờ mình dính cảnh.
Xem thêm