Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/02/2023, 09:02 AM

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, tôi có thêm ngày mới để yêu thương

Tôi rất thích chữ “duyên” trong nhà Phật, vậy “duyên” nghĩa là gì? “Duyên” đó là điều kiện. Vâng, vạn vật trên cõi đời này đều do duyên mà tạo nên và cũng duyên mà diệt đi và cái “duyên” đưa tôi đến Đạo Phật.

Từ ngày quy y Phật giáo tôi cũng không bao giờ đi xem bói toán hay xin xăm bói quẻ vì tôi hiểu luật nhân quả nên tôi sống vững chãi, rộng lượng hơn, an lạc, tha thứ, bình an hơn.

Từ ngày quy y Phật giáo tôi cũng không bao giờ đi xem bói toán hay xin xăm bói quẻ vì tôi hiểu luật nhân quả nên tôi sống vững chãi, rộng lượng hơn, an lạc, tha thứ, bình an hơn.

Sau khi trải qua một trận trầm cảm tôi đã đến với Phật giáo. Cũng từ đây cuộc đời tôi bước sang lối khác, nếu ai chưa từng trải qua trầm cảm thì không thể hiểu được người bệnh kinh khủng như thế nào. Trong đầu tôi cứ tự hỏi “ta sống vì cái gì?”, “mục đích sống của ta là gì?” và không ít lần tôi đã nghĩ đến cái chết. 

Trong cái xã hội hiện đại này khi mà công nghệ, tiền tài, vật chất lên ngôi thì tinh thần là thứ đi xuống trầm trọng nhất. Tôi không muốn dùng từ “đạo đức” vì nó tuỳ nhìn nhận đánh giá của mỗi cá nhân. Khi công nghệ quá phát triển thì con người thích sống một mình, tách biệt xã hội và trở thành hệ luỵ của một vài nước trên thế giới đặc biệt là ở giới trẻ... Cùng với các mạng facebook, zalo, tiktok…thì con người chạy theo  sống ảo, đi du lịch nước ngoài, một quán ăn ngon hay thậm chí cắt 1 kiểu tóc mới hay mua 1 cái áo mới, nấu 1 món ăn… cũng đưa lên mạng rồi chờ những khen của cộng đồng mạng. Hạnh phúc ngày càng trở mong manh, bám víu vào những thứ phù phiếm. Chúng ta hạnh phúc theo miệng của thế gian họ khen thì ta vui và chê thì ta buồn. Nhiều niềm vui chóng vánh, mong manh rồi quen người qua mạng, sống ảo trên mạng…trong khi người thân bên chúng ta thì chúng ta không quan tâm. Chúng ta có rất nhiều điều kiện hạnh phúc mà chúng ta không cảm nhận được hạnh phúc. 

Tôi sinh ra ở vùng quê nông thôn của vùng Tây Nam Bộ, Tiền Giang là quê hương tôi. Tôi sinh ra trong gia đình nghèo đông anh chị em, chúng tôi cũng không có điều kiện ăn học tới nơi tới chốn. Thuở nhỏ tôi đã là đứa trẻ rất tự ti, mặc cảm ít khi nào cười nói với bạn bè. Tuy vậy tôi luôn nghĩ là tôi sau này phải có địa vị hay nghề nghiệp gì để cho ba mẹ tôi vui lòng và để có thể cho ba mẹ tôi được sống vui vẻ, thoải mái về già. Năm tôi lên lớp 10 thì tôi không có tiền đóng tiền học phí, lúc ấy thì tôi đã định nghỉ học nhưng tôi đã đi vay tiền để đóng học phí và học tiếp. Thế là đến kì nghỉ hè, tôi ra chợ mua đi bán lại rau, củ, quả để kiếm tiền trả lại tiền tôi đã vay và mua sách vở học. Và cuối cùng thì tôi cũng tốt nghiệp xong phổ thông. Sau một tháng tốt nghiệp thì tôi có mặt ở Sài Gòn và đi làm công nhân. Sau thời gian tôi có chị bạn dạy nấu ăn Hàn Quốc và sau vài năm nấu ăn tôi đã học tiếng hàn và tôi cũng trở thành tiếp tân của một văn phòng hỗ trợ dịch thuật. Sau đó tôi đã thi đậu đại học, vừa làm vừa học và lo cho đứa em đi học nên tôi vừa áp lực rất công việc và học tập. Nhìn lại thì tôi đã làm nơi đây được 12 năm và tôi quyết định nghỉ việc khi mà tôi rất stress. Đến nỗi tôi ghét luôn cái Sài Gòn, tôi ghét dòng người hối hả, kẹt xe và tôi luôn cả khách hàng. Và khi nào có thời gian là tôi đến chùa ngồi tĩnh lặng hoặc tụng kinh. Khi cái tuổi xuân nó cũng đi qua thì áp lực tiếp chuyện chồng con, giờ thì ba mẹ tôi mong tôi có gia đình, lúc này thì tôi bị stress nặng và tôi về quê 2 tháng tôi mất ngủ và chuyển sang trầm cảm. 

Vì trước kia tôi hay đi chùa và cũng quen một số sư thầy, tôi cũng từng dịch hồ sơ cho các thầy đi du học. Trong lúc này tôi biết mình bị bệnh tôi muốn tìm cách trị cho bản thân và tôi đã tâm sự bệnh tình của tôi với một thầy. Thầy ấy đã gửi cho tôi các clip ngồi thiền của thiền sư Thích Minh Niệm. Tôi đã làm theo thầy hướng dẫn và những lần đầu ngồi thiền tôi đã khóc và tôi hiểu bao nhiêu năm nay tôi luôn hướng tâm ra bên ngoài, luôn chạy theo trách nhiệm, bổn phận và danh vọng. Trong khi bên trong tôi đã rất kiệt sức, mệt mỏi và trầm cảm đã tìm đến tôi. Tôi về nhà khóc với ba mẹ và khi nhìn ba mẹ tôi buồn tôi thấy mình bất hiếu quá nhưng lúc đó tôi không thể làm chủ bản thân mình được. Chứ bình thường thì tôi đã giấu nỗi buồn của mình rồi. 

Tôi về lại Sài Gòn tập ngồi thiền, nghe pháp của thầy Thích Minh Niệm thì tôi dần dần hồi phục, rồi tôi đủ duyên được biết các bài giảng pháp của thầy Thích Pháp Hoà và tôi nghe pháp cho đến hôm nay. Tôi đã rất hạnh phúc khi gặp được thầy Thích Minh Niệm ở ngoài đời, hôm ấy tôi đã sắp xếp mọi việc đến chùa Vĩnh Nghiêm vì biết thầy sẽ đến. Hầu hết chúng tôi đến gặp thầy với lòng thành biết ơn. Thầy đã cứu được rất nhiều người bị bệnh trầm cảm trong đó có cả tôi. Khi tìm hiểu lịch sử của thầy, rồi vào nghe nhiều bài pháp thoại của thầy, khi hiểu được cái duyên là hai bậc song thân của thầy mất cùng một ngày và nó là cái duyên để thầy đến Phật pháp và tu thiền. Tôi cũng tìm được quyển sách “ Hiểu về trái tim” của thầy. Tôi đã tâm đắc được rất nhiều lời dạy của thầy: “Bạn nhìn cuộc đời này thể hiện đúng trình độ bạn đang có” ; “Tâm ta thế nào thì ta sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy”… Tôi đã thực hành các loại thiền: thiền ngồi (tọa thiền), thiền nằm (thiền buông thư), thiền hành (đi thiền)….Thầy Thích Minh Niệm cũng dạy chúng ta bị bệnh trầm cảm đó cũng là món quà của vũ trụ mang đến tặng ta. Vì những người đã bị trầm cảm thì sẽ rất nhạy cảm, sâu sắc và có thể giúp được nhiều người bệnh tâm lý tìm lại ánh sáng, mục tiêu của đời mình. Nên giờ nghĩ lại đó cũng là cái may mắn của tôi. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân: đã biết đời vô thường sao ta còn phiền não; không có cái bằng nào bằng cái bằng lòng và cũng không có cái biết biết nào bằng cái biết đủ. Có thể nói thầy Thích Minh Niệm là người trị cho tôi hết bệnh và thầy Thích Pháp Hòa là người giúp tôi sống vui vẻ, tha thứ, hỉ xả và bình an.  

Chắc kiếp trước tôi vướng mắc chữ nợ duyên, ở độ tuổi 40 tôi đã quen người bạn thời đại học, chúng tôi làm bạn 13 năm và quen nhau 2 năm. Chúng tôi là hai thực thể đối lập nhau hoàn toàn từ quan điểm sống đến tích cách và gia cảnh. Nhà bạn trai tôi thì không thích con gái quê và không chấp nhận. Chúng tôi đã có một sinh linh được ba tháng vì chúng tôi lớn tuổi nên đều thích có em bé. Còn rào cản của hai gia đình thì sao? Tôi cũng trách đủ thứ nhưng tôi quán chiếu nhân quả của Đạo Phật mà lòng tôi trở lại bình yên. Dù chuyện gì sẽ xảy ra thì tôi cũng hoan hỉ đón nhận vì tôi biết rằng việc gì đến sẽ đến.

Tôi rất cảm ơn cái duyên đưa tôi đến với Đạo Phật. Từ ngày ấy thì hầu như ngày nào tôi cũng nghe pháp và hiểu Đạo Phật hơn. Từ ngày quy y Phật giáo tôi cũng không bao giờ đi xem bói toán hay xin xăm bói quẻ vì tôi hiểu luật nhân quả nên tôi sống vững chãi, rộng lượng hơn, an lạc, tha thứ, bình an hơn. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, tôi có thêm ngày mới để yêu thương.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Ngô Thị Hồng Tươi; địa chỉ: lô B706 Chung cư Phú gia, Phú xuân, Nhà bè, TP.HCM.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm