Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/01/2020, 11:15 AM

Câu chuyện nhân văn về anh 'Dũng muối tiêu'

“Tui tên họ đầy đủ là Trần Hùng Dũng, 46 tuổi nhưng mười một năm qua, người ta quen gọi tui cái tên "Dũng muối tiêu” riết rồi thành danh luôn. Mà kêu vậy để không “đụng hàng” với những người khác cùng tên. Với tui bởi “muối tiêu” là thương hiệu rất đặc biệt”.

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về những câu chuyện nhân văn tại đây 

Anh Dũng bắt đầu câu chuyện rất hài hước với chúng tôi.

Năm 2008, trong một lần nuôi bệnh người thân tại bệnh viện, anh Dũng phát hiện việc thiếu thốn muối tiêu từ các bếp ăn từ thiện miễn phí, anh liền bàn bạc với gia đình để bắt đầu thực hiện mô hình “cấp phát muối tiêu” cho các bệnh viện tại tỉnh Đồng Tháp (anh hiện đang cư trú tại ấp Tân An, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp).

Bài liên quan

Ban đầu do chưa có kinh nghiệm, anh sử dụng muối bọt để làm muối tiêu nhưng sản phẩm thường bị đen và không có mùi thơm, khả năng bảo quản kém. Không nản chí anh đi  tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ các nơi khác kết hợp với việc thử nghiệm bằng nhiều loại muối khác nhau; các dụng cụ chế biến cũng khác nhau.

Sau mấy tháng thử nghiệm anh Dũng đã thành công khi chọn loại muối cục có xuất xứ từ tỉnh Bạc Liêu để chế biến trên các thiết bị bằng Inox để có được những túi muối tiêu màu sắc đẹp và luôn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ông Trương Văn Máy, thành viên của nhóm làm muối tiêu từ thiện kể lại: “Cái ông này lạ lắm. Kinh tế có khá giả gì lắm đâu; hai vợ chồng đầu tắt mặt tối mua bán muối cục tận Kiên Giang vậy mà sau khi bán xong về tới nhà là bắt tay vào làm chuyện thiện. Hồi đầu thấy “ổng” làm muối tiêu cấp cho các bệnh viện ai cũng nói “ ổng” làm chuyện tào lao. Dần dà hiểu được tính nhân đạo cao quý nên xóm này kéo tới tham gia rất nhiều, có lúc lên đến bảy mươi, tám mươi người”.

Anh Trần Hùng Dũng (

Anh Trần Hùng Dũng ( "Dũng muối tiêu”)

Bài liên quan

Ông Máy kể về những công đoạn chính: muối cục mua về phải bỏ lên các chảo rang bằng Inox; mỗi lượt từ 90 đến 100 ký muối. Sau thời gian rang từ 45 đến 0 phút, muối sẽ được lấy ra làm nguội. Kế tiếp là trộn khoảng 5 kg tiêu hột và 1,2 kg bột ngọt vào rồi bỏ vào cối xay nhuyễn. Sau đó là công đoạn cho vào bọc ni lông và hàn kín miệng. Tất cả các công đoạn đều thực hiện tại nhà anh Dũng “muối tiêu” vào các ngày mừng 2 và 16 âm lịch mỗi tháng. Sau đó các thành viên sẽ vận chuyển đến các bệnh viện như: Đa khoa TW (TP Cần Thơ); Đa khoa TP Cần Thơ; Hậu Giang; Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang; các bệnh viện tuyến huyện, thị xã…khắp ĐBSCL.

Anh "Dũng muối tiêu” kể thêm: “ Mỗi tháng tôi làm từ 550 đến 600 kg muối tiêu, kinh phí khoảng 7 đến 8 triệu đồng do tôi tự bỏ tiền túi thực hiện. Anh em trong nhóm tự bỏ tiền mua xăng đi giao cho các bệnh viện. Nhiều thành viên khác tự nguyện đến đây làm việc thiện hoàn toàn miễn phí”.

Vừa tranh thủ hàn các túi muối tiêu để kịp chuyển đi, anh Nguyễn Hữu Lộc cho biết: “Thấy anh Dũng làm việc nghĩa nên chung tôi tình nguyện tham gia. Vui lắm vì mình đã góp phần nhỏ nhoi để giúp người bệnh cùng thân nhân tại các bệnh viện”.

Ảnh Dũng đang làm cột cất nhà

Ảnh Dũng đang làm cột cất nhà

Bài liên quan

Không dừng lại ở đó, anh Trần Hùng Dũng còn huy động hơn 10 thành viên thành lập nhóm làm khung nhà bằng bạch đàn với giá 15.000.000 đồng/bộ (bao gồm cột, kèo, tôn lợp nhà) để cất miễn phí cho những gia đình khó khăn về nhà ở. Bình quân mỗi năm, nhóm thợ trên cất mới từ 25 đến 30 căn nhà. Cạnh đó, họ còn xây mới mỗi năm từ 2 đến 3 cây cầu xi măng kiên cố; sửa chữa nâng cấp nhiều km đường GTNT. Những lúc rảnh rỗi, những thành viên của nhóm còn đi tìm thuốc Nam về sơ chế để cung ứng cho các phòng thuốc Nam miễn phí ở các địa phương ĐBSCL.

Ông Nguyễn Bình Huyền, trưởng ấp Tân An, xã Phong Hòa xúc động nói: “Việc làm của anh "Dũng muối tiêu” rất cao thượng, có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng, góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Cạnh đó anh còn là tấm gương sáng để người dân học tập làm theo về phong cách sống giản dị, gần gũi, hết lòng vì mọi người”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm