kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Vô ngã (Phần 5)
Nghiên cứu 07/05/2022, 17:10Mình và của mình chỉ là những âm thanh diễn tả một giả tướng, không phải một thực thể chân tánh, kẻ phàm phu vô minh có tâm thức mê lầm chấp Ngã nên ngộ nhận là thực thể có thực, do đó sanh ra cái dục, tham vọng, chấp thủ và tự tạo cho mình ưu phiền khổ não.
Tâm và Ta
Sống an vui 28/02/2022, 12:16Vì vô minh, chấp ngã, chấp pháp, tham lam, ái dục nên Ta không tin đạo đức, không tin nhân quả, chấp thường, chấp đoạn, và chấp vào tất cả quan niệm sai lầm thì gọi là “tà kiến”.
Bản ngã là chấp thấy có cái tôi hiện hữu
Kiến thức 19/02/2022, 08:29Người bản ngã càng lớn thì cái ta càng tỏa ra xa, chấp ngã càng nặng. Khi có ai nói gì, làm gì đụng chạm đến những điều chúng ta chấp, lúc đó tâm chúng ta sân giận, tự ái, .., vì cảm thấy cái tôi này đang bị xúc phạm.
Tại sao cuộc đời lại có nhiều người nghèo khổ?
Góc nhìn Phật tử 20/01/2022, 13:22Tất cả đều do tâm tạo” do tâm “chấp ngã” mà tham sân si tăng trưởng. Thế nên, chỉ có thay đổi từ gốc rễ, tu sao cho hạ dần “bản ngã”, “…tự thấy mình nhỏ thôi, việc tu còn kém cỏi…” sống đời vị tha, quyết nỗ lực lội vào bờ (tu hành)
Dòng sông tâm thức: Kim cang (II)
Nghiên cứu 30/07/2021, 15:35Kinh Kim Cang là bộ kinh dùng trí tuệ Bát-nhã sắc bén chặt đứt sạch mọi vọng chấp (chấp ngã, chấp pháp hay chấp bốn tướng), đốn tận gốc vô minh phiền não của chúng sanh từ vô thỉ đến nay.
Dòng sông tâm thức: Kim cang (I)
Nghiên cứu 28/07/2021, 11:33Kinh Kim Cang là bộ kinh dùng trí tuệ Bát-nhã sắc bén chặt đứt sạch mọi vọng chấp (chấp ngã, chấp pháp hay chấp bốn tướng), đốn tận gốc vô minh phiền não của chúng sanh từ vô thỉ đến nay.
Luân hồi tái sinh đắng cay và mỏi mệt
Kiến thức 05/07/2021, 12:33Chúng sinh do vô minh, si mê, chấp ngã, nghiệp lực quay cuồng nên bị trôi lăn trong luân hồi, sinh tử. Ta sinh ra ở kiếp này, chết đi một thời gian lại đầu thai và sống tiếp một kiếp khác, đó là sự luân hồi, tái sinh.
Chấp ngã là nguồn gốc đau khổ
Sống an vui 11/03/2021, 10:47Chính cái chấp ngã đó là nguồn gốc đưa đến đau khổ triền miên, mọi thứ đau khổ trên thế gian này đều từ nó mà ra.
Lý giải của Phật giáo về người tự tử
Kiến thức 03/03/2021, 16:37Nguyên nhân của tự tử là do lòng tham ái, chấp ngã, sống thiếu chánh niệm, hoặc sâu xa hơn là do các nghiệp nhân bất thiện đã tạo ra trong quá khứ. Được làm thân người là một diễm phúc vô cùng lớn, một khi bị mất đi thì không biết đời nào mới được sinh làm người trở lại.
Nguyên nhân luân hồi sinh tử?
Kiến thức 03/07/2020, 16:44Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta, do đó ta muốn chiếm hữu, cho nên từ đó ái dục bắt đầu phát sinh.
Đọc Kinh hay nghe Pháp có ý nghĩa và lợi ích gì?
Kiến thức 03/07/2020, 15:22Tụng kinh là cơ hội tốt nhất để ta học hỏi, tư duy, quán chiếu, soi xét lại chính mình. Nhờ tư duy, quán chiếu mà thấy được rõ ràng chỗ si mê chấp ngã. Do ta thấy bản ngã là trên hết, không thấy được lẽ thật, nên hành động, nói năng không đúng chánh pháp, gây đau khổ cho người.
Tháo chạy hay bình tĩnh đối diện với nỗi sợ hãi?
Góc nhìn Phật tử 24/05/2020, 07:48Tâm chấp ngã của chúng ta luôn tìm kiếm cảm giác an toàn, vì thế bệnh tật và cái chết trở thành nỗi sợ hãi lớn ám ảnh to lớn đối với phần lớn mọi người. Tuy nhiên, đạo Phật dạy rằng bản chất của đời sống luân hồi là luôn thay đổi vô thường, có già, có bệnh, có chết.
Giáo dục nhân cách trong giáo dục Phật giáo
Kiến thức 15/04/2020, 08:04Những trường hợp bất thường về nhân cách mà các nhà chuyên môn gọi là bệnh nhân cách chính là bệnh chấp ngã, chấp ngã trong các lĩnh vực khác nhau về ý nghĩ, về tâm lý, về ứng xử, hành động. Giáo dục Phật giáo có thể điều chỉnh, chữa trị những trường hợp bất thường ấy.
Phương pháp chế ngự và đoạn trừ dục lạc
Nghiên cứu 11/02/2020, 12:12Nguồn gốc của dục lạc là không có đầu mối, nó thật sự chỉ do duyên sinh, phát xuất từ vô minh sai lầm và rút cuộc cũng không có điểm dừng, dục lạc chỉ có mặt khi con người còn có mê mờ chấp ngã, nhưng ngã vốn là không nên dục lạc cũng không.
Do đâu mà khổ đau, luân hồi sinh tử có mặt
Góc nhìn Phật tử 14/11/2019, 08:18Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta, do đó ta muốn chiếm hữu, cho nên từ đó ái dục bắt đầu phát sinh. Khi ta luyến ái, chấp trước vào dục vọng, từ đó hạnh phúc hay đau khổ bắt đầu có mặt.