Chẳng có gì như ý mình đâu!

Con thành kính đảnh lễ Thầy. Thưa Thầy con đã thấy ra được vấn đề của con trong cuộc sống này. Con đã có thể tự mình tu tập mà không cần phải nương nhờ vào ai khác, kể cả những bài pháp thoại của Thầy.

Con đến với Đạo Phật là để học cách ứng xử với những bất toàn trong đời sống mà không bị rơi vào phiền não khổ đau hay sai lầm trong đối nhân xử thế. Đó là mục đích rất cụ thể.

Thầy dạy tu là để thấy ra vô thường, khổ, vô ngã. Thầy cũng dạy Đức Phật trở nên hoàn toàn là vì Ngài giác ngộ ra sự bất toàn của đời sống. Sự sống nơi mỗi người thì đã hoàn hảo rồi, không có gì là bất toàn cả.

Chẳng có gì như ý mình đâu! 1
Ảnh minh hoạ.

Trước đây con nghĩ những tai nạn, hiểm nguy, thất bại, nợ nần... là sự bất toàn. Nhưng thực ra nó đến và đi theo đúng nguyên lý vận hành của pháp cho nên nó vẫn hoàn hảo. Bất toàn chỉ là những cảm nhận tâm lý của con người khi nhận thực về hạnh phúc và khổ đau theo quan niệm chủ quan mà thôi. 

Người ta cho rằng hạnh phúc phải là thế này, thế kia và để có hạnh phúc thì phải hành động, phải tập hợp các điều kiện cần và đủ để đạt được mục đích đề ra. 

+ Nếu đạt được thì người ta cho đó là hạnh phúc, là ý nghĩa đời sống. 

+ Nếu xảy ra trở ngại để không đạt được thì họ gọi đó là bất toàn. Hay nếu đạt được rồi nhưng lại bị mất, hoặc sợ mất thì họ gọi đó là bất toàn. 

Như vậy cái bất toàn mà nhiều người thường nghĩ, việc nó sẽ đến là tất yếu khi mỗi người muốn và hành động để có hạnh phúc về gia đình, con cái, sự nghiệp, địa vị… đúng như ý mình. 

Đây cũng chính là lỗ hổng để cái khổ sinh lên nhằm nhắc nhở mọi người rằng “đã thấy ra chưa, không như ý muốn ngươi đâu!”. 

Một tập khí trồi lên đã mang khuynh hướng trở thành rồi, nói chi là thái độ tạo tác trở thành. Phiền não khổ đau là điều tất yếu. 

Giác ngộ ra sự bất toàn chính là giác ngộ ra cái Ta ảo tưởng. Chính là thấy ra Tập đế & Khổ đế. Chính xác là Tánh biết phát hiện ra Tập đế, Khổ đế. 

Như vậy trong thực tánh pháp không có sự bất toàn, mà bất toàn chỉ là sản phẩm của cái Ta ảo tưởng, bất toàn không có thực. 

Theo con thấy thì cao nhất của con người là sống tùy duyên thuận pháp. 

Tuy nhiên những khuynh hướng chia sẻ đạo bây giờ phần nhiều là hướng Phật tử đến mục tiêu tìm kiếm sự hoàn hảo trong cuộc đời. Điều này đồng nghĩa với việc họ chưa thấy được lập trình hoàn hảo của pháp là đưa mỗi người đến giác ngộ, nên họ tưởng khổ đau là sai lầm của pháp. 

Thế là họ cố gắng sửa sai bằng cách chỉ cho Phật tử tìm kiếm an vui trong đời. Cái đó chỉ kéo dài luân hồi sinh tử và thọc gậy bánh xe pháp.

Khổ đau là manh mối đầu tiên để một người có thể giác ngộ ra sự thật. Thông qua khổ đau mà mình mới có thể tìm về nguyên nhân thực sự đưa đến khổ đau là gì và cũng đồng thời thấy ra đâu mới thực sự là giác ngộ giải thoát.

Con thấy ra được nguyên lý của câu nói “Khi xúc chạm việc đời, tâm không động không sầu”. Đây không phải là rèn luyện để có một nội tâm đặc biệt khác thường để có thể không động-không sầu, mà đó là tâm bậc Thánh đã vắng bóng cái Ta ảo tưởng. 

Cảnh giới tâm của bậc Thánh thì thấy việc đến đi như thực, không có Ta, của Ta, tự ngã của Ta thì tất nhiên là không tham ưu, dính mắc cho nên tâm không động là đương nhiên, chứ không phải gồng lên để tâm chánh niệm tỉnh giác miên mật. Miên mật là cố nắm giữ cái mình cho là tốt đẹp được luôn hiện hữu.

Tóm lại: Một người nếu không muốn khổ sở vì những bất toàn trong đời thì đừng cố sửa sai vận hành của pháp bằng những phương pháp nghe rất thiền như Vipassana, minh sát tuệ… Mà nên trở về trọn vẹn trong sáng với thực tại để học ra bài học mà pháp đem đến.

Con xin cám ơn Thầy đã đọc. Con xin chào Thầy.

Trả lời:

Phải, đúng là như thế!...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Có thành thì phải có bại, có hợp thì phải có tan

Phật giáo thường thức 13:25 18/12/2025

Có lẽ, công bằng không nằm ở chỗ ai cũng được hưởng như nhau, mà nằm ở chỗ không ai được hưởng mãi một phía. Hôm nay ta được nhận, ngày mai ta có thể phải trả. Hôm nay ta ở trên, ngày mai ta có thể ở dưới. Khi thấy được điều đó, ta bớt oán trách, bớt so đo, và bớt cả sự tự cao ngầm ẩn trong những lúc thuận lợi...

Biểu hiện của người tu có kết quả?

Phật giáo thường thức 12:30 18/12/2025

Biểu hiện của người tu có kết quả không nằm ở hình thức bên ngoài, mà bộc lộ rất rõ trong cách họ sống, cách họ phản ứng trước nghịch cảnh và cách họ đối đãi với người khác. Tu tập, nếu có kết quả, thì đời sống sẽ lặng lẽ đổi khác, không ồn ào nhưng rất sâu.

Tình ái là cội nguồn của sanh tử

Phật giáo thường thức 10:29 18/12/2025

Do vô minh mê mờ mà chúng sanh luôn say mê trong ảo giác tình ái, để rồi gây nhân yêu, hận, thù, ghét… mà thường thì xảy ra cho những người thân trong gia đình; để rồi luân chuyển trong lục đạo luân hồi, gặp nhau trong tình ái yêu thương hay thù hận.

Xem thêm