Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/10/2022, 11:21 AM

Chàng sinh viên người Dao bị kẻ gian móc mất 10 triệu đồng đóng tiền học

Giọng chàng trai 22 tuổi người dân tộc Dao buồn bã: "Cả buổi sáng nay em đi xin việc, nhưng không nơi nào nhận. Nhìn em chỉ có một tay thì họ lắc đầu. Ở quê nghèo lắm, mẹ em lại ốm, bố phải xoay tiền trả nợ ngân hàng..."

Audio

Dáng vẻ mệt mỏi, thân hình lẻo khỏeo, cánh tay phải bị cắt cụt đến gần khủyu tay, Lý Dào Quyên - chàng sinh viên năm 3 của Viện Đại học mở Hà Nội lầm lũi trở về căn phòng trọ chật hẹp nằm sâu trong con ngõ nhỏ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Giọng chàng trai 22 tuổi người dân tộc Dao buồn bã: "Cả buổi sáng nay em đi xin việc, nhưng không nơi nào nhận. Nhìn em chỉ có một tay thì họ lắc đầu. Ở quê nghèo lắm, mẹ em lại ốm, bố phải xoay tiền trả nợ ngân hàng. Còn hơn 1 năm nữa em tốt nghiệp, bây giờ mà phải bỏ học, em buồn lắm. Mọi người giúp em với!...", nói rồi Quyên đưa bàn tay còn lại gạt nước mắt.

Dào Quyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc hộ nghèo của huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Thu nhập của cả hai bố mẹ đều không ổn định, quanh năm chỉ trông chờ vào trồng lúa một vụ ở nơi quanh năm khô cằn sỏi đá. Em là con thứ hai trong gia đình có ba chị em. Chị gái Quyên phải nghỉ học từ năm lớp 5 để phụ giúp bố mẹ, nhường cơ hội tới trường cho các em.

Nhiều ngày nay, bữa ăn của chàng sinh viên này chỉ là mì gói.

Nhiều ngày nay, bữa ăn của chàng sinh viên này chỉ là mì gói.

Năm 10 tuổi, Quyên bị tai nạn điện giật nên chỉ còn lại cánh tay trái. Càng lớn lên, Quyên càng cảm thấy mặc cảm về khiếm khuyết trên cơ thể mình. Học tập là cách giúp Quyên quên đi nỗi buồn ấy. Quyên kể nhà cách trường tận 7 km, nhưng ngày nào em cũng dậy rất sớm để đi bộ đến trường. Trèo đèo, lội suối, vượt đồi, vượt núi chỉ với một cánh tay, đi lại rất vất vả nhưng Lý Dào Quyên luôn quyết tâm theo đuổi con chữ vì đó là ước mơ của cả gia đình và còn là điều mà em muốn chứng minh cho mọi người thấy: "Mất đi một tay nhưng mình vẫn có thể đi học và theo đuổi ước mơ như người bình thường"

Thấy Quyên học hành tiến bộ, không những chỉ gia đình em mà cả bản cũng mừng vui. Mọi người luôn nuôi hy vọng, con đường học hành sẽ làm thay đổi số phận cậu bé tội nghiệp này.

Lần đầu bỡ ngỡ về Hà Nội, hành trang Quyên đem theo chỉ có 10 kg gạo và 500 ngàn đồng. May mắn Quyên được những người đồng hương Cao Bằng, Ban đại diện người Dao Việt Nam, bạn học…, chung tay giúp đỡ. Thời gian thấm thoắt trôi, dù chịu đựng biết bao nhọc nhằn, chàng trai nghèo nay là sinh viên năm 3, đang theo học nghành Luật, Viện Đại học Mở Hà Nội.

Nhưng, cuộc đời thật trớ trêu. Một biến cố bất ngờ có thể khiến ước nguyện đổi đời của chàng trai nghèo phải đứt gánh giữa đường.

"Lần về thăm nhà gần đây, thương em sống ở Hà Nội vất vả, lại sắp tốt nghiệp, bố em vay ngân hành chính sách xã hội của huyện 10 triệu đồng cho em đem theo đóng học. Nhưng trên đường xuống Hà Nội, em bị kẻ gian lấy mất. Em gọi điện về nhà báo tin, thì mẹ em tiếc tiền ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chỉ vì em, mà mẹ em nên nông nỗi này, em tính thôi học để mọi người đỡ vất vả vì em…", Lý Dào Quyên bật khóc.

Là người tích cực giúp đỡ Quyên và các em học sinh dân tộc Dao có hoàn cảnh khó khăn đang sống và học tập ở Hà Nội, ông Bàn Tuấn Năng - Trưởng ban đại diện người Dao Việt Nam chia sẻ: "Thương vô cùng, khi thấy thằng bé đứng khóc ở bến xe Mỹ Đình vì bị kẻ gian lấy mất số tiền bố vay cho để đóng học. Quyên cứ nằng nặc đòi thôi học về nhà chăm sóc mẹ, chúng tôi phải động viên mãi nó mới chịu ở lại tiếp tục học."

Những ngày qua, chúng tôi tìm chỗ ở tạm thời cho Quyên, vừa giúp em có chút đồ ăn vì thằng bé không kiếm được việc làm.

Mọi sự ủng hộ xin gởi về:

Tên: Lý Dào Quyên.

Số tài khoản: 1018313251

Ngân hàng: Vietcombank

Địa chỉ: Lớp 2050A01, Viện Đại học Mở Hà Nội

Hiện Quyên đang ở trọ tại đội 8, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Tiết kiệm một chút, chịu khổ một chút thì mới có thể giúp đỡ chúng sanh một chút

Theo Dân Trí. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Gieo mầm thiện 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Chùa Bà Đa trao quà cho người khó khăn

Gieo mầm thiện 18:00 15/05/2024

Chiều 8/4/Giáp Thìn (15/5), chùa Bà Đa (số 02 An Tư Công Chúa, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã trao tặng 100 suất quà bao gồm gạo, dầu ăn và tịnh tài cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Mỹ An.

Phật giáo tỉnh Tiền Giang khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568 và khởi động “Phiên chợ 0 đồng”

Gieo mầm thiện 11:30 15/05/2024

Sáng ngày 15/5/2024 (Mùng 8 tháng 4 năm Giáp Thìn), Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức Khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568; đồng thời khai mạc “Phiên chợ Không đồng” hỗ trợ trên 500 bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Nhà sư luôn giúp trò nghèo và người bệnh

Gieo mầm thiện 09:54 12/05/2024

Thời gian qua, ngoài thực hiện tốt công tác Phật sự, ĐĐ.Thích Huệ Trí và Ban Hộ trì Tam bảo chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua việc giúp đỡ học bổng cho học sinh; tổ chức bếp ăn từ thiện; đóng góp xây dựng công trình nông thôn…

Xem thêm