Chánh kiến thấy rõ bản chất năm uẩn là khổ
Có người siêng làm việc lành: cúng dường, giữ giới, tụng kinh, bố thí không thiếu một ngày…Nhưng khổ vẫn còn đó, trí vẫn chưa mở, tâm vẫn chưa nhẹ. Vì sao vậy?

Chánh kiến - Nền tảng của trí tuệ, kim chỉ nam của mọi pháp tu
Vì thiện chưa chắc đi cùng tuệ. Vì giữ giới chưa chắc đã đúng với Chánh kiến.
Vì có khi tà kiến đang ngồi yên trong lớp áo của việc thiện, ẩn mình dưới vẻ nghiêm trang, phục thiện.
Tà kiến không chỉ là tin sai.
Tà kiến là lệch mục tiêu.
Là làm phước để cầu phước.
Là tu tập để được khen.
Là ngỡ rằng phước báu là giải thoát.
Và thế là, cái ngã thay vì suy yếu, lại càng tinh vi hơn.
Nó trốn trong vẻ khiêm cung.
Nó ẩn dưới dáng làm thiện.
Nó lớn lên mỗi lần được gọi là “người tốt”.
Người không có Chánh kiến sẽ không thấy được:
– Giữ giới mà chấp ngã, là đang tự trói thêm một lớp.
– Làm phước mà mong quả, là đang gieo hạt cho luân hồi.
– Học Pháp mà không thật hành quán sát thân tâm, là như xây một ngôi chùa mà quên thắp đèn trong đó.
Chánh kiến là thấy rõ bản chất năm uẩn là khổ.
Là thấy tất cả cảm thọ, tưởng, hành, thức đều sinh rồi diệt.
Là không đặt hy vọng vào bất kỳ trạng thái nào, dù đó là an lạc hay thanh tịnh.
Vì tất cả đều vô thường.
Người có Chánh kiến, không còn mong trở thành ai cả chỉ mong thấy đúng. Không còn cầu thêm điều gì chỉ mong thoát khỏi trò chơi của bản ngã.
Còn người thiếu Chánh kiến, dù có siêng tu đến đâu, cũng chỉ là đang dọn dẹp lại một căn nhà trong luân hồi chứ không hề tìm đường để ra khỏi nó.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















