Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/01/2019, 08:00 AM

Cho đi để nhận lại: Bà mẹ giúp việc nhà hiến tạng con để cứu 6 người

Nếu hiến tạng thì thi thể con trai tôi sẽ không toàn vẹn. Thế nhưng sau khi suy nghĩ kỹ lại tôi đã đồng ý vì hai lý do, nếu như con mình chết mà cứu được nhiều người thì đó là cái chết không uổng phí và thông qua hiến tạng, tôi vẫn thấy con còn sống ở đâu đó trên đời này!

Bà Ngần (phải, mẹ anh Vàng) và chị Hậu, người nhận một quả thận của anh Vàng.

Bà Ngần (phải, mẹ anh Vàng) và chị Hậu, người nhận một quả thận của anh Vàng.

Bài liên quan

Cách đây 2 năm, anh Trịnh Đình Vàng, sinh năm 1986, ở xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai, Hà Nội, rơi từ lan can xuống đất trong lúc ngủ, khi được phát hiện đã ở trong tình trạng bất tỉnh, tay trái bị gãy, đầu vỡ, máu chảy từ tai. Mẹ anh là bà Cấn Thị Ngần, 56 tuổi đã đưa ra một quyết định khó khăn nhất cuộc đời là hiến tạng con trai mình để cứu nhiều người khác.

Theo lời kể của mẹ anh, vào 5h sáng 27/7/2016, điện thoại của bà Ngần đổ chuông, người em của bà Ngần thông báo là Vàng bị tai nạn gãy tay bảo bà về nhà gấp. Nhận thấy có điều gì đó bất thường, bà gặng hỏi mãi mà người này không nói gì thêm. Bà Ngần lo lắng nên gọi điện cho con trai thứ hai để hỏi nhưng người này cũng chỉ nói là Vàng bị tai nạn gãy tay đang nằm ở Bệnh viện Quân y 103. Đến 7h sáng khi chủ nhà thức giấc, bà Ngần xin phép nghỉ ở chỗ làm giúp việc rồi đón thẳng xe buýt đến bệnh viện.

Lúc được vào gặp con, bà Ngần như ngã quỵ vì thấy người con trai bình thường khỏe mạnh, cường tráng nay nằm bất động, đầu sưng to, tay trái bị gãy, dù dùng máy trợ thở nhưng thực tế đã rơi vào trạng thái chết não: "Lúc bác sĩ gọi tôi lại thông báo tình hình của con và động viên hiến tạng con, tôi như đứt từng khúc ruột, tim tôi như có ai bóp khiến tôi nghẹt thở. Rứt ruột đẻ con ra, nuôi con lớn, giờ chứng kiến con trong tình cảnh ấy hỏi làm sao tôi chấp nhận được. Đã vậy, nếu hiến tạng thì thi thể con trai tôi sẽ không toàn vẹn. Thế nhưng sau khi suy nghĩ kỹ lại tôi đã đồng ý vì hai lý do, nếu như con mình chết mà cứu được nhiều người thì đó là cái chết không uổng phí và thông qua hiến tạng, tôi vẫn thấy con còn sống ở đâu đó trên đời này".

Rõ ràng đó là quyết định khó khăn nhất của một người mẹ. Suy nghĩ từ 8h sáng đến cuối giờ chiều cùng ngày, bà Ngần và gia đình mới đồng ý ký vào giấy hiến tạng anh Vàng. Ban đầu bà Ngần chỉ biết có bốn người được nhận tạng của con trai nên rất bất ngờ khi một tháng sau đó có hai gia đình có người thân được ghép giác mạc của anh Vàng tới thăm. Một trong hai người được ghép giác mạc là anh Nguyễn Xuân Hưng, 27 tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội.

Ngay trong đêm, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 đã lấy tim, gan, hai quả thận của anh Vàng để cứu sống bốn người đang cận kề cái chết.

Sau khi kết thúc ca mổ, quả tim của anh được đập bên trong lồng ngực mới, bệnh nhân ghép thận xuất hiện nước tiểu, còn bệnh nhân ghép gan cũng cho kết quả tốt.

Bà Ngần ngồi bên Hưng, cậu con trai mà bà đang muốn hiến thêm cho cậu một bên mắt nữa để cậu lành lặn để cậu lấy vợ.

Bà Ngần ngồi bên Hưng, cậu con trai mà bà đang muốn hiến thêm cho cậu một bên mắt nữa để cậu lành lặn để cậu lấy vợ.

Bài liên quan

Anh Hưng kể trước khi được ghép khoảng hai năm anh bị sưng mắt, đau, ngứa mắt, kèm theo đó thị lực suy giảm nhanh chóng, mắt lúc nào cũng như có màn sương che phủ phía trước. Đi khám, Hưng được xác định bị giác mạc chóp bẩm sinh, thị lực suy giảm theo thời gian, nếu không can thiệp sẽ dẫn đến mù lòa, cách điều trị duy nhất là ghép giác mạc. Vì tình trạng của mắt nên Hưng không thể tiếp tục đi làm mà ở nhà chờ đợi. Khoảng một năm rưỡi từ ngày viết đơn xin ghép giác mạc, giữa tháng 8 Hưng bất ngờ khi được thông báo đã có người cho giác mạc. Ngay hôm sau Hưng được ghép.

Bà Nguyễn Thị Lợi, 63 tuổi, mẹ của anh Hưng, tâm sự từ lúc biết con được ghép giác mạc, bà đã luôn tâm niệm phải tìm bằng được gia đình người cho giác mạc để tri ân nhưng việc tìm kiếm ban đầu rất khó vì phía bệnh viện không cung cấp thông tin về người hiến tạng. Sau đó thông qua Internet, gia đình đã tìm được thông tin đầu tiên về quê quán của người cho tạng nhưng lúc đó chỉ biết địa danh xã chứ không biết cụ thể tên, tuổi, địa chỉ. Chỉ dựa vào chút thông tin ít ỏi đó, gia đình bà Lợi và một người được cho giác mạc khác ở Xuân Mai, Hà Nội đã dò tìm về đúng địa chỉ nhà bà Ngần tại Quốc Oai.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ đã khiến bà Ngần xúc động mạnh và còn bất ngờ hơn nữa khi nhận thấy giữa mình và bà Lợi có quá nhiều điểm trùng hợp. Cả hai người phụ nữ đều trong cảnh chồng mất sớm phải tự mình nuôi một bầy con. Trong khi chồng bà Ngần chết vì tai nạn điện giật thì chồng bà Lợi bị sét đánh, đến giờ số phận lại run rủi cho con trai bà Lợi được nhận giác mạc của con trai bà Ngần. Trong niềm xúc động tột bậc, bà Lợi cứ nắm chặt lấy bàn tay thô ráp của bà Ngần để nói cảm ơn...

Gặp lại những người được hiến tạng, người mẹ không khỏi xúc động.

Gặp lại những người được hiến tạng, người mẹ không khỏi xúc động.

Sau 50 ngày mất của anh Vàng, bà Ngần đến thăm Hưng. Suốt quãng đường hơn 10km bà Ngần khóc suốt vì cảm giác như sắp được gặp con trai lần nữa. Vừa bước chân qua cổng nhà Hưng, bà Ngần òa khóc thành tiếng. Đến khi gặp Hưng, bà Ngần xúc động ôm lấy cậu thanh niên xa lạ mà cứ ngỡ người ruột thịt. Khi nhìn vào mắt Hưng, bà Ngần có cảm giác như được gặp lại ánh nhìn của con trai mình. Hơn ba tháng sau khi được ghép giác mạc, Hưng cho biết mắt phải được ghép đã có chuyển biến từ hai phần nay lên bốn phần.

Sau khi gặp Hưng, bà Ngần lần lượt được gặp những người nhận tạng của anh Vàng. Giờ đây, từ một người con trai đã chết, bà có cả một đại gia đình thân thiết. Bà Ngần nói rằng mình được an ủi khi thấy nhiều người được hồi sinh từ quyết định hiến tạng con trai của bà; bà còn có được mối thâm tình quý báu với gia đình người được nhận tạng. Bà nghĩ dưới suối vàng, con trai bà sẽ được an ủi bởi trái tim anh vẫn tiếp tục đập, đôi mắt anh vẫn tiếp tục dõi theo bóng người mẹ già tần tảo... Đôi mắt của anh Vàng đã trở về đầy xúc động ở chính nơi anh ra đi. 

Cho đi để nhận lại. Một bà mẹ như bà Ngần đã có quyết định thật dũng cảm và đầy cao quý. Bà đã cứu được cuộc sống 6 người từ hành động cao đẹp này. Xin tri ân công đức của bà! Amitabha.

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm