Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/04/2023, 09:49 AM

Chúng ta cần sống tuỳ duyên trong cuộc đời vô thường

Cuộc đời vô thường, không ai biết trước được tương lai và chắc chắn sẽ có những biến cố xảy ra trong cuộc sống. Điều này khiến chúng ta cần phải tùy duyên để có thể vượt qua những thử thách và khó khăn trong cuộc sống.

Thay vì quá bận tâm với những việc tốt xấu, đúng sai trong xã hội, chúng ta chỉ cần tập trung quản lý việc làm của chính mình, tức là kiểm soát hành động, lời nói và suy nghĩ của bản thân, thực hiện những việc cần làm, nuôi dưỡng tâm hồn tốt và có lòng khoan dung độ lượng với mọi người. Chúng ta cần luôn nghiêm khắc với bản thân và sống tùy thuận với thế gian.

Trong cuộc sống này, giữa con người và con người, chúng ta có thể gần gũi và yêu thương nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm với gia đình và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, cũng có thể chúng ta cách xa nhau do sự thiếu hiểu biết và tha thứ lẫn nhau, do bất đồng quan điểm, thiếu sự nhường nhịn và bản thân tự cho mình đúng mà quên đi cảm nhận của người khác.

Giữa các công việc hàng ngày, chúng ta có thể đối mặt với sự phức tạp nhưng cũng có thể đơn giản hơn khi chúng ta có khả năng tha thứ và thông cảm với nhau.

Cuộc đời vô thường và không ai có thể kiểm soát được hoàn toàn những gì sẽ xảy ra. Ảnh: Pixabay.

Cuộc đời vô thường và không ai có thể kiểm soát được hoàn toàn những gì sẽ xảy ra. Ảnh: Pixabay.

Còn trong tình cảm, nó có thể là sâu đậm và không thể tách rời vì có tình yêu chân thành, cảm thông và hiểu biết lẫn nhau. Nhưng cũng có thể không đầy đủ và ấm áp vì chỉ dựa trên sự ích kỷ của mỗi người trong tình yêu.

Không nên kì vọng sự chân thành trong cách người khác đối xử với chúng ta. Cuộc sống có đủ loại người, từ những người hành động ít nhưng nói nhiều đến những người nói nhiều nhưng hành động không tương ứng, cũng như những người chỉ biết nói láo và không có ích gì cho ai cả.

Thay vì lo lắng quá nhiều về các tiêu chuẩn đúng-sai trong xã hội, chúng ta nên tập trung vào việc quản lý hành động của chính mình thông qua kiểm soát lời nói và hành động của mình, nuôi dưỡng trái tim tốt và hiểu nhân từ với mọi người, giữ sự nghiêm khắc với chính mình, và sống hài hòa với thế giới.

Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa, còn như nếu đã có duyên bất cứ mỗi hành động lời nói nào cũng được mọi người tán thán và tin theo. Trong cuộc sống, nếu gặp chuyện không được hài lòng hay vừa ý, ta hãy nên kiên trì bền bỉ, nhẫn nại để tâm tư không bị bấn loạn do chấp trước và dính mắc.

Chúng ta đón nhận cuộc đời mình như thế nào là do bản thân ta lựa chọn, người khác không thể quyết định thay hay ban phước giáng họa cho ta. Khi ta tin sâu nhân quả, sống đời đạo đức và vị tha thì cuộc này không có gì đáng để cho ta phiện muộn khổ đau.

Cuộc đời vô thường và không ai có thể kiểm soát được hoàn toàn những gì sẽ xảy ra. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tùy duyên và chấp nhận mọi sự thật trong cuộc sống để có thể vượt qua những trở ngại và khó khăn trong cuộc sống. Hãy sống cho hiện tại và tận hưởng mỗi khoảnh khắc của cuộc sống, vì chỉ có thế, chúng ta mới có thể sống đúng nghĩa của cuộc đời

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trăm năm nào khác cuộc cờ đổi thay

Sống an vui 15:30 29/04/2024

Đời người sắc sắc không không, tưởng mộng nhưng không phải mộng, ngỡ là chân nhưng nào phải thế. Kỳ thực vạn sự trên đời đến và đi ấy cũng là do duyên nợ an bài.

Đôi khi, hạnh phúc không nằm ở ngoài kia…

Sống an vui 15:00 29/04/2024

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của sự hối hả, áp lực và đua đòi về tiền bạc, vật chất, danh vọng.

Hạnh phúc có phải là sự vắng bóng phiền não?

Sống an vui 14:26 29/04/2024

Nhiều người hiểu nhầm rằng hạnh phúc là sự vắng bóng phiền não. Thật ra hạnh phúc không phải là mặt trái của khổ đau, mà ngay trong chính cuộc sống khó khăn này ta vẫn có thể tìm được hạnh phúc chân thật.

Rồi sẽ có một ngày bạn ước được bố mắng...

Sống an vui 11:29 29/04/2024

Nếu như một ngày nào đó bạn chợt nhận ra rằng vô thường quả thật rất vô thường, người ta thương bỗng dưng không còn thương ta nữa…

Xem thêm