Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/01/2024, 07:26 AM

Chuyển hoá đau khổ thành hạnh phúc

Không ai thay đổi được quá khứ, nhưng phải biết gác nó lại để thấy niềm vui hạnh phúc ở ngày hôm nay…

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Có câu chuyện cảm động về người cha cõng đứa con tật nguyền hơn 10 năm trời, gõ cửa khắp nơi để chữa bệnh cho con. Là cha mẹ ai mà không khổ khi thấy con mình thiệt thòi. Nhưng người cha đó đã biết chấp nhận sự thật để làm hết sức cho con, để thấy được mỗi ngày con mình khá hơn, chỉ cần hôm nay tốt hơn ngày hôm qua một chút cũng là hạnh phúc lắm rồi.

So sánh nhiều chỉ làm người ta thêm đau khổ. Hãy biết chấp nhận mỗi con người là một hoàn cảnh, có người may mắn nhưng cũng có người kém may. Nếu cứ so sánh, hối tiếc thì cũng chẳng lợi ích gì mà chỉ thấy khổ chồng thêm khổ. Nếu biết chấp nhận quá khứ để tìm hạnh phúc từ trong chính sự đau khổ đó thì sẽ chuyển được khổ thành hạnh phúc, như người cha tìm thấy hạnh phúc khi được chăm sóc con mình.

Ai cũng có những nỗi khổ riêng, nhưng tu hành giúp ta sáng suốt và mạnh mẽ hơn để chiến thắng các hoàn cảnh. Không ai thay đổi được quá khứ, nhưng cần biết gác nó lại để thấy niềm vui hạnh phúc ở ngày hôm nay. Hãy khoan nghĩ đến ngày mai vì nào ai biết được tương lai sẽ như thế nào? Hãy vững tin với cách sống tích cực của mình thì đau khổ chắc chắn sẽ qua, để dần nhường cho hạnh phúc từ những việc ta làm ngày hôm nay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bạn có phải là người khôn khéo?

Sống an vui 19:00 07/05/2024

Sự khôn khéo không phải do trời ban, mà nhờ biết cách rèn luyện tu dưỡng mỗi ngày.

Vì sao con người cần phải yêu thương nhau?

Sống an vui 09:09 07/05/2024

Ái là sự trìu mến, luyến thương nhau mà không muốn xa rời. Người nữ có chất “ái” nhiều hơn người nam gấp trăm lần, người nam thì có “dục” ham muốn mạnh mẽ không phải chỉ riêng người mình yêu mà có thể ham muốn nhiều người.

Ta đừng sợ khổ đau

Sống an vui 16:00 06/05/2024

Đừng sợ khổ đau, hãy chấp nhận và học hỏi từ nó. Bởi nếu không có khổ đau, ta sẽ không hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc, và không thể trân trọng những điều quý giá nhất trong cuộc sống.

Mỗi người chúng ta đều thương yêu điều gì đó

Sống an vui 14:26 06/05/2024

Tình yêu và lòng từ bi giống như những điểm yếu trong bức tường của bản ngã, nếu chúng ta khởi thiện tâm và trân trọng nó, tâm của ta sẽ dần được mở rộng.

Xem thêm