Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/10/2022, 20:15 PM

Có giác ngộ thì mới giải thoát được

Sư Ông kính mến, con hiểu và làm như thế có đúng không ạ? Cúi xin Sư Ông từ bi chỉ giúp con ạ.

Câu hỏi:

Kính bạch Sư Ông!
Từ khi biết đến Sư Ông con đã sáng tỏ ra nhiều điều lắm ạ. Con xin tạm dùng ngôn ngữ trình bày ạ: Tự tánh chúng ta vốn rỗng lặng - sáng suốt, nhưng vì chấp nhầm thân - tâm này của ta nên sinh ra vọng tưởng chấp trước phân biệt. Về lý thì như vậy ạ, còn sự thì khi nào quá chênh chao thì con niệm Phật, khi nào Định Tĩnh thì con làm việc với trạng thái thư giãn, rõ biết. Rồi có khi không tác ý gì cả nhưng luôn sáng suốt (cái này khó diễn tả quá ạ).

Cuộc sống của con so với nhiều người thì khá là êm đềm ạ. Vì con không nhiều mong cầu về danh vọng. Nhưng có 1 chuyện khiến con vẫn còn đầy thổn thức khi nghĩ về. Đó là việc chồng con ngoại tình ạ. Nếu là con của nhiều năm trước, chắc con sẽ li dị cái rẹt luôn á. Nhưng hiện tại con vẫn còn thương chồng, thương các con của con và con nghĩ nếu li dị mà tâm con cứ khắc khoải mãi về nỗi đau ấy thì mọi chuyện vẫn chưa xong. Con quyết định vẫn sống chung nhưng thay đổi tâm thái. Vẫn yêu thương chăm sóc chồng, quan sát những cơn quặn lòng khi chồng đi với người khác. Khi đi trên phố vô tình thấy nhân tình của chồng, người con run lên 1 cách không kiểm soát còn tim thì đập liên hồi. Mặt mày khó chịu khi nhìn thấy những gì liên quan đến cô ấy...

Sau nhiều lần con rút ra đó là tác hại của Dục Ái. Và tự nhiên con Buông được phần nào. Con đọc trong kinh Pháp cú: "Dục ái sinh sầu ưu. Dục ái sinh sợ hãi. Ai thoát khỏi dục ái. Không sầu đâu sợ hãi" Nhưng "thoát" như thế nào? Nghĩ đến lời Sư Ông từng nói, có Giác Ngộ thì mới Giải Thoát được. Nên phải hiểu biết về ái dục, tác hại (không phải hiểu trên ngôn từ mà phải thật thấm) thì mới có thể Thoát được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đúng lắm! Đó là thử thách giúp con thoát khỏi ảo tưởng về tình yêu và rõ biết mình (thực tại thân thọ tâm pháp) hơn. Có rõ biết sự thật mới giác ngộ và giải thoát được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Có ai trong cuốn phim đời?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:17 23/04/2024

Thưa Thầy! Như một người đàn ông thích một người vợ đẹp, rồi đòi hỏi phải thế này thế nọ, và thọ khổ. Rồi ông ấy đòi tìm người vợ khác trẻ đẹp hơn, rồi lại đòi hỏi và lại thọ khổ. Và cứ như thế, ông ấy cưới hết người vợ này đến người vợ khác rồi đến lúc... chết.

Công đức của việc xây chùa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:54 22/04/2024

Xin Thầy giải thích cho con về công đức và thành tựu của việc xây dựng những ngôi chùa lớn, xây chùa lớn có phải là biểu hiện cho một sự thành tựu của Chánh pháp hay không? Xin Thầy hoan hỷ chỉ cho con.

Xem thêm