Thứ, 17/10/2022, 20:15 PM

Có giác ngộ thì mới giải thoát được

Sư Ông kính mến, con hiểu và làm như thế có đúng không ạ? Cúi xin Sư Ông từ bi chỉ giúp con ạ.

Câu hỏi:

Kính bạch Sư Ông!
Từ khi biết đến Sư Ông con đã sáng tỏ ra nhiều điều lắm ạ. Con xin tạm dùng ngôn ngữ trình bày ạ: Tự tánh chúng ta vốn rỗng lặng - sáng suốt, nhưng vì chấp nhầm thân - tâm này của ta nên sinh ra vọng tưởng chấp trước phân biệt. Về lý thì như vậy ạ, còn sự thì khi nào quá chênh chao thì con niệm Phật, khi nào Định Tĩnh thì con làm việc với trạng thái thư giãn, rõ biết. Rồi có khi không tác ý gì cả nhưng luôn sáng suốt (cái này khó diễn tả quá ạ).

Cuộc sống của con so với nhiều người thì khá là êm đềm ạ. Vì con không nhiều mong cầu về danh vọng. Nhưng có 1 chuyện khiến con vẫn còn đầy thổn thức khi nghĩ về. Đó là việc chồng con ngoại tình ạ. Nếu là con của nhiều năm trước, chắc con sẽ li dị cái rẹt luôn á. Nhưng hiện tại con vẫn còn thương chồng, thương các con của con và con nghĩ nếu li dị mà tâm con cứ khắc khoải mãi về nỗi đau ấy thì mọi chuyện vẫn chưa xong. Con quyết định vẫn sống chung nhưng thay đổi tâm thái. Vẫn yêu thương chăm sóc chồng, quan sát những cơn quặn lòng khi chồng đi với người khác. Khi đi trên phố vô tình thấy nhân tình của chồng, người con run lên 1 cách không kiểm soát còn tim thì đập liên hồi. Mặt mày khó chịu khi nhìn thấy những gì liên quan đến cô ấy...

Sau nhiều lần con rút ra đó là tác hại của Dục Ái. Và tự nhiên con Buông được phần nào. Con đọc trong kinh Pháp cú: "Dục ái sinh sầu ưu. Dục ái sinh sợ hãi. Ai thoát khỏi dục ái. Không sầu đâu sợ hãi" Nhưng "thoát" như thế nào? Nghĩ đến lời Sư Ông từng nói, có Giác Ngộ thì mới Giải Thoát được. Nên phải hiểu biết về ái dục, tác hại (không phải hiểu trên ngôn từ mà phải thật thấm) thì mới có thể Thoát được.

Có giác ngộ thì mới giải thoát được 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đúng lắm! Đó là thử thách giúp con thoát khỏi ảo tưởng về tình yêu và rõ biết mình (thực tại thân thọ tâm pháp) hơn. Có rõ biết sự thật mới giác ngộ và giải thoát được.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn
Phật Giáo
Phật Giáo

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm