Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 03/11/2022, 09:25 AM

Có phải người ta chỉ muốn “vui thôi” nhưng đã “vui quá”?

Cái khó vượt qua nhất không phải là kẻ khác, mà đó Dục Vọng điên cuồng trong chính ta. Thứ làm cho ta sợ hãi không phải là ma quỷ đi.. hỏng cẳng mà chính là ma tham, sân, si luôn xuất hiện, thống trị cõi tâm này.

Audio

Nhắc đến lễ hội Halloween, có lẽ nhiều người đã biết. Về thời gian, đó là tối 31/10. Về hoạt động, người ta trang trí không gian và hóa trang mình với những mặt nạ quỷ, trang phục phù thủy, xác sống, thây ma, đầu lâu xương chéo, đầu bí ngô, hình tượng ma sói, ma cà rồng v.v. bất cứ hình tượng nào gây nên cảm giác sợ hãi và thích thú.

Những hoạt động này ngày càng rầm rộ ở các thành phố lớn ở Việt Nam, như một biểu hiện của sự “hòa nhập” với “văn minh” phương Tây và tinh thần vui chơi vô lo vô nghĩ. Trong lễ hội này, người ta hóa trang thành những hình thù ma quái, những con quái vật, lũ ác quỷ. Bởi vì người Celt tin rằng vào thời điểm này, cánh cổng kết nối giữa dương gian và thế giới âm hồn mở ra, những linh hồn thiện - ác cũng theo đó mà quay lại nhân gian. Để tránh bị những linh hồn tà ác ăn thịt, người ta bèn hóa trang cho giống với vẻ ngoài của chúng.

Halloween: Lễ hội có thể xâm hại tâm hồn trẻ thơ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Thảm kịch làm chết hàng trăm người ở Hàn Quốc đang phủ bóng u ám lên Halloween 2022, khiến nhiều người đặt dấu hỏi về việc có nên khuyến khích tổ chức lễ hội này quá rầm rộ. Có phải mọi chuyện đã đi quá xa và đa phần người ta vốn chỉ muốn “vui thôi” nhưng đã “vui quá”?

Rất nhiều ý kiến cho rằng lễ hội này là một trào lưu không mang tính giáo dục. Những hình ảnh ma quỷ, máu me, rùng rợn, cách ăn mặc lố lăng, kỳ dị, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Trong khi đó, nhiều trẻ khi chứng kiến những hình ảnh ma quái sẽ bị ám ảnh tâm lý, sợ hãi.

Liên quan đến lễ hội Hallween, Thượng Tọa Thích Tánh Tuệ cũng từng có những chia sẻ bày tỏ ý kiến về vấn đề này, Thượng Tọa cho rằng: “Cái khó vượt qua nhất không phải là kẻ khác, mà đó Dục Vọng điên cuồng trong chính ta. Thứ làm cho ta sợ hãi không phải là ma quỷ đi.. hỏng cẳng mà chính là Ma tham, sân, si luôn xuất hiện, thống trị cõi tâm này. Là Phật tử thì không ghét ma quỷ nhưng không được làm bạn với ma, không nên ''mặc áo giấy'' rủ nhau đi tung tăng như ma, không nên hóa trang làm quyến thuộc của ma.. Con Phật, hãy mặc áo cà sa, chưa mặc được, đừng mượn áo của ma mà mặc nha!. Đồng hóa với ma vô cùng nguy hiểm.” 

Chia sẻ về quan điểm này, TS. Vũ Thu Hương - Chuyên gia tâm lý giáo dục cho biết, lễ hội Hallowen thực chất là tạo ra những con ma thú vị, buồn cười, hài hước, vô hại để những đứa trẻ thấy sợ. Nếu hiểu sai về ý nghĩa của nó thì không nên tổ chức.

Việt Nam có rất nhiều những lễ hội dân gian thú vị, chúng ta cũng không nhất thiết phải tổ chức những lễ hội của nước ngoài. Nếu không hiểu rõ về lễ hội của người ta thì không nên làm, chỉ khi hiểu rõ về văn hóa, ý nghĩa giáo dục, tất cả mọi thứ về lễ hội đó mới nên tổ chức.

Có rất nhiều hoạt động để xả năng lượng dư thừa, bức xúc cho giới trẻ không nhất thiết phải tổ chức lễ hội theo phong trào như vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hương mùa hạ

Góc nhìn Phật tử 15:49 11/05/2024

Tháng Tư. Nắng chang chang. Những rặng thông phủ trên sườn núi không ngăn nổi cái nóng gói theo trong những đợt gió Lào tới mùa lại phủ trùm xứ sở. Những buổi trưa, đường sá vắng hoe. Nắng nóng như đốt, người ta ngại chẳng muốn ra đường, cả thị trấn nhỏ vắng lặng như tờ.

Cho em lựa chọn một con đường...

Góc nhìn Phật tử 18:30 10/05/2024

Tôi đã từng nói với em con đường tu rất đẹp và dĩ nhiên, nó đẹp bởi tâm hồn người xuất sĩ rộng mênh mông như trời cao, nhẹ nhàng như mây trắng và phẳng lặng như hồ trong.

Hội luận: Sinh nhật (6)

Góc nhìn Phật tử 10:45 10/05/2024

Bé Ti kêu: “Ông nội chở về chỗ Đại học Thủ Dầu Một ăn cơm chay ông nội”. Và hai ông cháu có bữa tiệc sinh nhật là bữa cơm chay.

Sự gắn bó với Tanha (Ái dục) là nguồn gốc của đau khổ và bất hạnh

Góc nhìn Phật tử 13:50 09/05/2024

Ái dục, hay còn gọi là Tanha trong ngôn ngữ Phạn, là một khái niệm quan trọng trong đạo Phật, đề cập đến sự thèm khát và khao khát của con người.

Xem thêm