Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 04/05/2014, 16:51 PM

Công chiếu bộ phim "Cuộc đời đức Phật" lần đầu tiên tại miền Bắc

7h tối ngày 3/5/2014, chùa Đình Quán là ngôi chùa đầu tiên ở miền Bắc, được sự cho phép và sự giúp đỡ của TT.Thích Nhật Từ, đã được công chiếu bộ phim “Cuộc đời đức Phật” cho hàng trăm phật tử đến xem.

Buổi công chiếu và giao lưu cùng đạo diễn - nhà sản xuất phim Navin Gooneratne và diễn viên Gagan Malik, người thủ vai thái tử Tất-đạt-đa đã diễn ra tràn đầy hoan hỷ và yêu thương.
     
Bộ phim Cuộc đời Đức Phật là tác phẩm điện ảnh quy mô với mức đầu tư hàng triệu dollar. Bộ phim đã có sự góp mặt của dàn diễn viên Bollywood Ấn Độ. Đoàn làm phim đã tham khảo về nội dung cuộc đời Đức Phật từ nhiều sử gia, nhà khảo cổ, nhà văn hóa, nhà xã hội học và các nhà Phật học nổi tiếng tại Ấn Độ và Nepal.

Qua đó, cuộc đời Đức Phật lịch sử được tái hiện một cách chân thật, gần gũi mà các bộ phim trước chưa thể hiện được. Đã có nhiều tác phẩm điện ảnh tái hiện lại cuộc đời đức Phật.

Tổ chức Viếng Sáng Á Châu (Light of Asia Foundation), Tích Lan với sự bảo trợ của Tổng thống Tích Lan đã phối hợp với Bollywood Ấn Độ đầu tư hàng triệu USD để thực hiện bộ phim này. Phim có sự cố vấn của Giáo hội Phật giáo Tích Lan, các nhà Phật học, các sử gia, các nhà khảo cổ và các nhà văn hóa nổi tiếng, nhờ đó, đã phác họa thành công bức tranh về đức Phật lịch sử, phù hợp với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội Ấn Độ 26 thế kỷ trước.
 
Bộ phim không nhấn mạnh về chi tiết Thái tử đản sinh thật thần kỳ và tuổi thơ của Thái tử, vì bộ phim được công chiếu có thời lượng 2 tiếng, nên đạo diễn lựa chọn những giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời Thái tử. Bộ phim diễn đạt thực tế về con người Thái tử – tiền thân của Đức Phật cũng từng là người bình thường như chúng ta song đã tu thành bậc Giác Ngộ. 
   
Độ chân thực trong phim diễn tả Thái tử Tất Đạt Đa khi còn là một người bình thường đã cư xử đúng mực, trong phim, Thái tử nhận được sự đồng thuận từ vua cha mẫu hậu và công chúa Da Du Đà La sau khi Thái tử đã thuyết phục họ về sự thật của khổ đau trong đời người và lý tưởng tìm ra con đường giải thoát cho nhân sinh. Tình tiết này cho ta thấy, Thái tử không giấu gia đình để xuất gia, vì sự từ bi của Ngài không bao giờ khiến người khác phiền não, huống chi là làm người thân của Ngài lo lắng, buồn bã. Điều này thật đúng với câu nói “Lẽ phải, chân lý, tình thương sẽ bảo vệ cho con người và giúp con người như  ý”.

Nhân dịp tham dự Lễ hội văn hóa Phật giáo châu Á lần thứ 2, Thượng tọa Thích Nhật Từ (Trưởng Ban Văn hóa) đã làm việc với nhà xuất phim Vinodh Seneviratne và diễn viên Gagan Malik người đóng vai đức Phật và được hai vị hoan hỷ cho phép giới thiệu phim tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, ấn bản quốc tế của bộ phim được giới thiệu ở hải ngoại, bắt đầu từ Hà Nội, Việt Nam.
     
Đạo diễn Vinodh Seneviratne chia sẻ, ông cũng là một phật tử thuần thành, tâm nguyện của ông luôn tưởng nhớ về nhân cách và cuộc sống tuyệt vời của Đức Phật, nên ông đã quyết tâm thực hiện một bộ phim nói về cuộc đời tươi sáng như vầng nhật nguyệt của Đức Thế Tôn, qua đó truyền tải thông điệp về Trí tuệ – từ bi và tinh thần sẵn sàng phụng sự chúng sinh từ Đức Phật đến với nhân loại, nên ông không ngần ngại đầu tư toàn bộ gia sản để làm vốn đầu tư làm phim, cùng với tài năng và thời gian của mình.

Đạo diễn đã dành ra hai năm để chọn ra được ứng viên sáng giá nhất cho vai Thái tử Tất Đạt Đa, đó là Gagan Malik giữa 300 ứng viên tham gia casting. Kịch bản của phim được viết và duyệt trong 4 năm, và đã được thông qua sự hiệu đính của Hội Tăng già Tích Lan, nếu kịch bản không đảm bảo độ chân thực và ý nghĩa, đạo diễn có thể bị trừng phạt.
   
Kết quả của sự đầu tư nghiêm túc và kĩ lưỡng với cả tấm lòng, bộ phim đã được công nhận là bộ phim hay nhất tại Tích Lan trong giai đoạn 66 năm trở lại đây, và bộ phim đã đạt giải nhất trong Liên hoan phim thế giới năm 2013. Tại Đại lễ Vesak LHQ 2014, bộ phim đang được lựa chọn trong 5 bộ phim Phật giáo hay nhất sẽ được trình chiếu tại Ninh Bình. Bộ phim đã làm hàng triệu triệu con tim xúc động, vì lâu nay con người mới chỉ được tiếp xúc với cuộc đời Đức Phật thông qua kinh sách, sách tranh, bây giờ họ được biết đến cuộc sống, suy nghĩ & việc làm của Đức Phật từ 2600 năm trước, bằng những thước phim sinh động được thực hiện chuyên nghiệp và tân tiến.
 
Bên cạnh đó, bộ phim còn tạo nên hồi ứng với chính những người thực hiện nên bộ phim này. Trước hết là đối với Gagan Malik, anh sinh ra ở Ấn Độ, và đã làm diễn viên được 8 năm, trước khi đến với bộ phim Cuộc đời Đức Phật, anh từng mơ mình sẽ là ngôi sao điện ảnh sáng chói, nhưng rồi trong khi đóng vai Thái tử trong 6 năm, được thể nhập với một nhân cách vĩ đại của Đức Thế Tôn, anh cảm nhận được tình thương bao la, và sự hy sinh xả bỏ cao thượng của Ngài đối với nhân loại. Chính điều đó làm thay đổi cách nghĩ và cuộc đời của anh.
     
Anh Gagan đã chia sẻ rằng, anh ấn tượng nhất về đoạn phim Thái tử chia tay gia đình, vợ con để lên đường đi tìm con đường giải thoát cho nhân loại. Lúc đấy, Thái tử vẫn chỉ là con người bình thường như chúng ta,  chúng ta khó mà lìa xa gia đình dù mộ đạo như thế nào, vậy mà những vị tu sĩ như quý Ni sư bản tự đã đi theo con đường của Đức Phật, hi sinh hạnh phúc cá nhân để làm nhiều việc lợi lạc cho hạnh phúc của tha nhân, anh bày tỏ sự khâm phục quy kính các vị tu sĩ. 
     
Gagan Malik chia sẻ rằng, hạnh phúc thực sự không phải là tiền bạc danh vọng, nên anh không mơ tưởng đến cát sê và sự nổi tiếng nữa, một năm nay, anh đi cùng đạo diễn đến khắp vùng miền trên thế giới để giới thiệu bộ phim mà không đòi hỏi tiền catse cho sự hiện diện của mình, như nhiều ngôi sao khác vẫn làm; mà hạnh phúc đích thực là được đem lại niềm vui, niềm tin cho người khác khi họ được xem và được nghe chia sẻ về bộ phim Cuộc đời Đức Phật. 
     
Anh kể về sự linh nghiệm của Phật lực gia bị cho anh hoàn thành vai diễn Thái tử Tất Đạt Đa – đạo sĩ Cồ Đàm: trong quá trình đóng phim, anh từng bị nổi mụn khắp mặt, mà anh đi chạy chữa ở Ân Độ và Tích Lan đều không hiệu quả, đến khi anh và đạo diễn đi chùa cầu nguyện, sau đó anh uống một viên mà bệnh tình hồi phục 50%, ngày thứ 2, thứ 3 uống tiếp thì bệnh khỏi hoàn toàn”. 
     
Các phật tử Hà Nội, từ những em bé đến các thanh niên và các bác trung niên đều xúc động, sau khi mọi người được xem anh Gagan diễn xuất về Đức Phật thật chân thực, những ký ức về Đức Từ Phụ trong bộ phim vẫn còn dào dạt, ấm áp trong tim phật tử, sau đó phật tử còn được chiêm ngưỡng kĩ hơn, và nói chuyện thân tình với người diễn viên đóng vai Đức Phật thật thành công, cảm giác của họ như đang được chiêm bái Đức Phật bằng xương bằng thịt.  
     
Trước tình cảm của phật tử Việt Nam, đạo diễn Vinodh Seneviratne và diễn viên Gagan Malik đều vô cùng hoan hỷ, xúc động và tri ân, họ đặc biệt quý trọng tình cảm, sự mến khách và tình hữu nghị, đặc biệt là tấm lòng với Phật pháp của người Việt Nam, điều đó khiến họ quay trở lại một ngày không xa.
                                                                   
Từ Phổ - Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm