“Cứ trọn vẹn với hiện tại còn lại để Pháp lo”
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Con kính bạch Thầy. Thầy cho con hỏi, con có 3 câu hỏi mà con đang tâm tư kính nhờ Thầy Từ bi giải đáp dùm con ạ.
Câu hỏi:
1/ Khi con nghe pháp Thầy, con rất “thấm”, lòng con rất nhẹ nhàng, những lời Pháp thoại của Thầy đã giải đáp rất nhiều khúc mắc trong con. Nhưng tính con lại rất hay quên, những lời dạy của Thầy ngay lúc đó con hiểu liền nhưng sau đó con lại quên mất tiêu. Khi con ngồi thư giãn và buông xả con hoàn toàn không nhớ những lời Thầy giảng chỉ đến khi bất chợt có 1 khúc mắc nào đó trổi lên thì tự nhiên lời dạy của Thầy ngay vấn đề đó hiện ra. Con không dựa vào đó để suy luận mà con quay về cảm nhận trọn vẹn trạng thái đó để điều chỉnh nhận thức của con nhưng sau khi hành Thiền con cũng lại quên mất sự cảm nhận đó luôn. Như vậy con có sai chỗ nào không ạ?
2/ Khi vọng niệm trổi lên con quay về quan sát sự sinh diệt của vọng niệm nhưng khi con Biết nó liền biến mất vậy làm thế nào con có thể quan sát được sự sinh diệt của nó ạ?
3/ Thầy dạy: “Cứ trọn vẹn với hiện tại còn lại để Pháp lo”. Pháp lo ở đây không phải là lo theo ý mình mà Pháp đã đầy đủ nhân duyên nên Pháp sẽ diễn ra đúng quy trình, trình tự của Pháp. Mình không thể can thiệp vào, quan trọng là tâm mình không bị dính mắc và luôn sáng suốt định tĩnh trong lành. Con suy nghĩ vậy có đúng không ạ?
Con là kẻ độn căn, con kính mong Thầy Từ bi chỉ dạy cho con. Con kính chúc Thầy và các vị tăng ni cùng Phật tử nhiều sức khỏe và an lạc. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Ảnh minh họa
Trả lời:
1) Quên là đúng nhất. Nhớ chứng tỏ chưa thấy, nếu thấy rồi thì quên chứ nhớ để làm gì. Nhờ quên con mới không bị lệ thuộc vào ngôn từ, và mới có thể trải nghiệm để tự mình thấy sự thật. Khi thấy sự thật con liền nhớ sự thật đã được thầy nói như thế.
2) Khi vọng khởi con liền thấy nó tức thấy nó sinh, khi thấy nó nó liền diệt tức thấy nó diệt. Vậy con đòi thấy sự sinh diệt nào đó theo con nghĩ sao? Như vậy dù con thấy nó sinh diệt nhưng con vẫn cho là chưa thấy vì trong con đã hình thành một sự sinh diệt mà con tưởng là!
3) Đúng. Pháp lo tức pháp vẫn luôn vận hành như nó đang là, còn nếu con cố tình xen vào giải quyết vì con vẫn thường tưởng nó là, cho nó là, muốn nó phải là, mong nó sẽ là... là theo ý đồ của bản ngã.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














