Cuộc đời người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình
Ta nên nhớ, cuộc đời của một người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình. Nếu có ai thắc mắc “vì sao ngồi thiền mãi mà không thấy gì” thì ta hãy trả lời họ rằng: “Đừng cố mong thấy gì hết, chỉ gắng làm sao thấy lỗi của mình thôi”.
Ta nên nhớ, cuộc đời của một người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình. Nếu có ai thắc mắc “vì sao ngồi thiền mãi mà không thấy gì” thì ta hãy trả lời họ rằng: “Đừng cố mong thấy gì hết, chỉ gắng làm sao thấy lỗi của mình thôi”. Như bản thân chúng tôi cũng vậy, càng tu là càng tìm ra nhiều lỗi của bản thân, những lỗi mà trước đây mình chưa thấy.
Việc tu hành chỉ là như vậy không khác. Chỉ nhờ việc tìm ra lỗi lầm nơi chính mình thôi, mà tự nhiên nhiều điều cao siêu sẽ xuất hiện. Rồi khi đạt kết quả cao siêu rồi, ta vẫn không quan tâm, vẫn bỏ qua để tiếp tục đi tìm cái dở mà tu tiếp. Như trong bài “Lời Khấn Nguyện” có câu “Xin cho con tỉnh táo, không kiêu mạn tự hào, dù tu tiến đến đâu, vẫn tự tìm chỗ dở”. Cứ như vậy mà ta sẽ đi được bền, được xa. Do đó, công phu “tự đi tìm chỗ dở” nghe thì đơn giản nhưng lại là công phu quan trọng nhất trong đạo Phật.
Biết điều này để từ nay, chúng ta phải thật bình tâm khi nghe bất cứ điều gì cao siêu, hư ảo. Ví dụ khi nghe vị thầy nào đó giảng về những điều cao siêu của đạo Phật thì chúng ta cũng hoan hỷ và kính trọng, nhưng bên cạnh đó cũng phải hết sức tỉnh táo để không bị “dụ”, bị “gạt” bởi những mục đích, hứa hẹn cao siêu. Dù mục tiêu đó là đúng nhưng khi tâm chúng ta thấy cái cao mà vội vàng chạy theo để mau đạt kết quả thì lại là sai.
Chúng ta phải biết điều căn bản, quan trọng của việc tu hành chỉ là thấy được lỗi mình. Mà lỗi như thế nào, dở ở đâu thì không thể dùng một hai lời để nói cho hết được. Ta phải tự tu, tự tìm, rồi càng tu về sâu trong định ta càng mới thấy được những lỗi vi tế.
Có những lỗi bình thường trong cuộc sống như người khác lỡ nói điều gì không vừa ý là mình giận, hoặc thấy người khác thành công là mình ganh tị, khó chịu,... Thì đó đều là những lỗi rất thô, và khi ta tu qua 5-10 năm thì những lỗi này không được quyền tồn tại nữa.
Còn đối với những lỗi vi tế hơn thì phải vào sâu trong định mới thấy được. Khi tới mức định này ta phát hiện “thì ra mình đã lầm chỗ này”, sâu hơn chút nữa lại thấy “hóa ra mình đã sai chỗ kia”, cứ tiếp tục tu, tiếp tục tìm lỗi như vậy, càng về sau lỗi càng vi tế hơn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Học cách Phật dạy con
Kiến thức 13:52 01/11/2024Khi Phật thành đạo, có dịp về thăm Vua cha thì La-Hầu-La đã lên bảy tuổi. Và ngay dịp đó, La Hầu La cũng xin theo Phật, xuất gia.
Hạnh phúc của sự buông bỏ
Kiến thức 11:00 01/11/2024Thời Phật tại thế có Tỳ kheo Bạt Đề, khi chưa xuất gia ông làm quan, sau khi quy y Phật chuyên tu hạnh đầu đà, chỉ ngủ dưới gốc cây và chuyên cần thực hành thiền quán.
Nói về mười điều thiện
Kiến thức 10:15 01/11/2024Người nào tụng đọc hiểu, thực hành mười đều lành này thì sau khi mạng chung sẽ được quả báo sanh vào các cõi trời tốt lành hoặc tái sanh làm người thì sanh vào các gia đình hiền đức phú quý.
Ngũ căn - ngũ lực: Năm cội rễ, sức mạnh đưa đến an vui giải thoát
Kiến thức 08:30 01/11/2024Ngũ căn, ngũ lực là nền tảng sức mạnh thúc đẩy tu tập các thiện pháp đưa đến an lạc, hạnh phúc giác ngộ giải thoát sinh tử luân hồi khổ đau bất tận.
Xem thêm