Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 24/04/2022, 14:12 PM

Cuộc đời người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình

Ta nên nhớ, cuộc đời của một người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình. Nếu có ai thắc mắc “vì sao ngồi thiền mãi mà không thấy gì” thì ta hãy trả lời họ rằng: “Đừng cố mong thấy gì hết, chỉ gắng làm sao thấy lỗi của mình thôi”.

Ta nên nhớ, cuộc đời của một người tu hành cuối cùng cũng chỉ là thấy lỗi, tìm lỗi mình. Nếu có ai thắc mắc “vì sao ngồi thiền mãi mà không thấy gì” thì ta hãy trả lời họ rằng: “Đừng cố mong thấy gì hết, chỉ gắng làm sao thấy lỗi của mình thôi”. Như bản thân chúng tôi cũng vậy, càng tu là càng tìm ra nhiều lỗi của bản thân, những lỗi mà trước đây mình chưa thấy.

Việc tu hành chỉ là như vậy không khác. Chỉ nhờ việc tìm ra lỗi lầm nơi chính mình thôi, mà tự nhiên nhiều điều cao siêu sẽ xuất hiện. Rồi khi đạt kết quả cao siêu rồi, ta vẫn không quan tâm, vẫn bỏ qua để tiếp tục đi tìm cái dở mà tu tiếp. Như trong bài “Lời Khấn Nguyện” có câu “Xin cho con tỉnh táo, không kiêu mạn tự hào, dù tu tiến đến đâu, vẫn tự tìm chỗ dở”. Cứ như vậy mà ta sẽ đi được bền, được xa. Do đó, công phu “tự đi tìm chỗ dở” nghe thì đơn giản nhưng lại là công phu quan trọng nhất trong đạo Phật.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Biết điều này để từ nay, chúng ta phải thật bình tâm khi nghe bất cứ điều gì cao siêu, hư ảo. Ví dụ khi nghe vị thầy nào đó giảng về những điều cao siêu của đạo Phật thì chúng ta cũng hoan hỷ và kính trọng, nhưng bên cạnh đó cũng phải hết sức tỉnh táo để không bị “dụ”, bị “gạt” bởi những mục đích, hứa hẹn cao siêu. Dù mục tiêu đó là đúng nhưng khi tâm chúng ta thấy cái cao mà vội vàng chạy theo để mau đạt kết quả thì lại là sai.

Chúng ta phải biết điều căn bản, quan trọng của việc tu hành chỉ là thấy được lỗi mình. Mà lỗi như thế nào, dở ở đâu thì không thể dùng một hai lời để nói cho hết được. Ta phải tự tu, tự tìm, rồi càng tu về sâu trong định ta càng mới thấy được những lỗi vi tế.

Có những lỗi bình thường trong cuộc sống như người khác lỡ nói điều gì không vừa ý là mình giận, hoặc thấy người khác thành công là mình ganh tị, khó chịu,... Thì đó đều là những lỗi rất thô, và khi ta tu qua 5-10 năm thì những lỗi này không được quyền tồn tại nữa.

Còn đối với những lỗi vi tế hơn thì phải vào sâu trong định mới thấy được. Khi tới mức định này ta phát hiện “thì ra mình đã lầm chỗ này”, sâu hơn chút nữa lại thấy “hóa ra mình đã sai chỗ kia”, cứ tiếp tục tu, tiếp tục tìm lỗi như vậy, càng về sau lỗi càng vi tế hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyển hoá khổ đau thành phúc lạc

Kiến thức 15:36 04/04/2024

Nếu cầm một ly nước trong giây lát, ai cũng đã từng làm và biết rằng; không có vấn đề gì. Nếu cầm ly nước ấy trong một tiếng đồng hồ, cánh tay sẽ bị mỏi và đau. Nếu liên tục trong 24 tiếng đồng hồ cầm ly nước có cùng trọng lượng như vậy trên tay, chắc hẳn phải đi cấp cứu!

Dục lạc và an lạc

Kiến thức 12:20 04/04/2024

Có hai thứ hạnh phúc mà mỗi chúng ta đều từng trải nghiệm qua. Hạnh phúc thứ nhất có tên là Dục Lạc. Hạnh phúc thứ hai mang tên là An Lạc.

Ơn đời, ơn người...

Kiến thức 11:08 04/04/2024

Chúng ta cần biết ơn con người và cuộc sống vì chúng ta đã nhận quá nhiều, và tiết kiệm là một trong những cách thực tế nhất thể hiện sự trân trọng và biết ơn của mình vậy.

“Thử nếm một tí thôi, chắc không hại gì đâu”

Kiến thức 08:45 04/04/2024

Năm món dục ở đời là hạnh phúc của con người, đụng vào liền dính mắc, không thoát ra được. Vì thế “Thử nếm một tí thôi, chắc không hại gì đâu” là một thách thức lớn cho con người trước mọi cám dỗ.

Xem thêm