Phật Giáo

Đạo tràng và sự phát triển của đạo Phật

Thứ năm, 06/10/2014 | 11:59

Trong Phật giáo, đạo tràng có nguyên nghĩa phát sinh từ thời đức Phật tại thế. Nguyên tự trong Phạn ngữ là Bodhi-manda, Hán ngữ dịch là đạo tràng, với ý nghĩa chỉ nơi đức Phật thành đạo, tức tòa Kim Cương dưới gốc Bồ đề bên dòng sông Ni Liên Thiền, miền Trung Ấn Độ. Vì vậy, đạo tràng còn có tên gọi khác là pháp tọa.

Về ý nghĩa theo nghĩa sự tướng trực quan, thì đạo tràng là nơi hành đạo, thuyết pháp, truyền giới, thọ bát, cúng dường… của các nhà sư. Nói chung là những gì mang tính cách hình thức trong việc làm phật sự đều gọi chung là đạo tràng. Như vậy, ở nghĩa này, đạo tràng mang tính địa lý, không gian gắn với sự hành đạo của các tu sĩ Phật giáo.
Ảnh minh họa
Theo tìm hiểu trên các trang mạng về Phật giáo, hiện nay có các đạo tràng có đông thành viên như: đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc, đạo tràng Quang Minh, đạo tràng Bát quan trai, đạo tràng Phật Quang… 

Hình thức và mục đích thành lập đạo tràng cũng rất đa dạng. Có đạo tràng chuyên đi làm từ thiện, có đạo tràng niệm Phật, có đạo tràng để tham gia khóa thiền, đạo tràng chuyên đi làm phóng sinh; có cả đạo tràng trên các trang mạng xã hội với các tiêu chí khác nhau...Trong sinh hoạt hiện nay của đạo tràng trong Phật giáo thường do một hoặc nhiều vị sư chỉ dạy, thường được diễn ra trong phạm vi một ngôi chùa.

Các hoạt động sinh hoạt của đạo tràng nhằm giúp cho các thành viên nâng cao trình độ  hiểu biết về Đạo pháp, gây dựng lòng tin vững chắc đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, có ý thức tôn trọng và kính ngưỡng Chư tôn đức tăng ni.

Tổ chức và hoạt động của đạo tràng được thực hiện trên cơ sở tuân thủ Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và quy chế sinh hoạt của cơ sở thờ tự tại nơi đạo tràng sinh hoạt
Ảnh minh họa
Các  hoạt động sinh hoạt của đạo tràng phải được tổ chức định kỳ, thường xuyên vào ngày nhất định hàng tuần, hàng tháng... Nội dung sinh hoạt cụ thể gồm có học nghi lễ, tụng kinh, niệm Phật, trao đổi chia sẻ Giáo lý, tập văn nghệ, sinh hoạt tập thể, thăm quan di tích danh lam thắng cảnh… với các hình thức sinh hoạt phong phú, phù hợp với từng thời kỳ và đối tượng.

Đạo tràng phải có Tôn chỉ và nguyên tắc hoạt động, các thành viên khi tham gia đạo tràng phải đầy đủ tiêu chuẩn quy định; phải có cơ cấu tổ chức; bên cạnh đó, đạo tràng phải có chức năng nhiệm vụ rõ ràng được ghi trong Nội quy; minh bạch trong tài chính; có hình thức kỷ luật cũng như khen thưởng các thành viên, tổ chức có các thành tích trong hoạt động…

Giáo hội nên tạo điều kiện, xây dựng khung pháp lý để hướng dẫn việc xây dựng và thành lập tổ chức đạo tràng quy mô toàn quốc.

Bên cạnh đó, công tác quản lý sẽ nảy sinh những khó khăn, phức tạp, đòi hỏi khâu tổ chức, nội quy, quy định phải cụ thể, rõ ràng.

Hy vọng trong tương lai không xa, ở Việt Nam sẽ có những đạo tràng quy tụ được hàng trăm ngàn, hàng triệu thành viên tham gia sinh hoạt phật sự theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

An Nga/Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 5 năm 2014

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

NCPH
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z