Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/07/2014, 08:40 AM

Đến chùa đọc sách

Mới nghe có vẻ hơi khiên cưỡng, nhưng đây chính là một mô hình văn hóa rất có hiệu quả, góp phần nhân rộng văn hóa đọc trong mọi tầng lớp nhân dân. Với gần 1.500 quyển sách, báo các loại, phòng đọc sách (PĐS) chùa Long An Tự, thuộc xã Long Bình, huyện Long Mỹ đang là nơi mang nguồn tri thức đến cho mọi người.

Với thiện tâm mang sách đến với bà con nhân dân trong xã, để bà con bắt kịp những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào trong nuôi trồng, sản xuất… và quan trọng hơn là đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà chùa Long An Tự đã xây dựng PĐS nhà chùa vào năm 2010. Đại đức Thích Thông Hạnh, trụ trì chùa Long An Tự, Chánh Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, cho biết: “PĐS nhà chùa được hình thành nhờ công đóng góp của quý phật tử trong vùng, mọi người đến đây, người góp công, người góp sức xây dựng nên một nơi đọc sách thoáng mát. Với diện tích 56m2, gồm có 6 tủ sách với nhiều thể loại đa dạng. Tại đây, bà con có thể vừa học thiền từ sách, vừa rèn luyện tính khí con người, vừa tìm hiểu kiến thức cuộc sống… qua sách”. Khi mới thành lập, PĐS chỉ có khoảng hơn 300 quyển sách, đa phần là sách Phật. Nhận thấy vốn sách chưa đủ phong phú về thể loại nên nhà chùa đã tăng cường bổ sung thêm, địa phương hỗ trợ và bà con cũng đến tặng sách. Đến nay, PĐS đã có gần 1.500 quyển bao gồm: sách về tư tưởng Hồ Chí Minh, Tìm hiểu về Lịch sử - Địa lý, sách Pháp luật, sách Khoa học, sách Văn học, sách Giáo dục, sách nhà Phật, truyện tranh thiếu nhi, sách ca dao tục ngữ…
 Mô hình phòng đọc sách chùa Long An tự ngày càng thu hút bạn đọc.
Cô Kiều Thị Của, ở ấp Bình Thạnh, xã Long Bình, chia sẻ: “Bà con đến đây đọc sách rất nhiều, già cũng có, trẻ cũng có, mà đông là các em học sinh. Các em đến đây vừa được tự do thoải mái lựa chọn sách, vừa có không gian yên tĩnh để học nên rất thích đến. Còn những người lớn tuổi như tôi thì đây là một không gian yên tĩnh để thư giãn”. Anh Phạm Văn Khanh, cán bộ văn hóa xã Long Bình, cho hay: “Những cuộc thi về tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh chúng tôi cũng thường tìm đến PĐS của nhà chùa để mượn. Vì vốn sách về Bác Hồ ở đây rất phong phú. Vừa tìm sách hay vừa được trụ trì chùa kể chuyện Bác Hồ nên rất dễ lựa chọn”. Được biết, Đại đức Thích Thông Hạnh, trụ trì chùa Long An Tự được Tỉnh ủy Hậu Giang tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011.
 
Sau hơn 2 năm xây dựng, đến nay, PĐS đã thu hút khá đông bà con đến tham quan và đọc sách. Và đã theo thông lệ, cứ vào chủ nhật hàng tuần hoặc các ngày lễ, hội, PĐS nhà chùa lại thêm đông đúc. Cô Nguyễn Thị Thu Hà, ở ấp 1, thị trấn Long Mỹ, thổ lộ: “Nhà tôi ở gần chùa nên khi có thời gian là tôi lại đến chùa niệm Phật, cầu mong mang phước, thọ về cho gia đình. Nhưng từ khi chùa có thêm PĐS, với nguồn sách phong phú tôi còn học thêm được nhiều kiến thức trong việc chăm lo cho gia đình, giáo dục con cháu ngoan hiền, hiếu thảo… nên không chỉ đi một mình tôi còn dẫn cháu đến chùa đọc sách”. Với không gian rộng rãi, thoáng mát, hiện chùa Long An Tự đang có kế hoạch xây dựng thêm một số trò chơi dành cho trẻ để thu hút thêm các em tìm và đến với sách nhiều hơn.
 
Ông Dương Quốc Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Bình, cho biết: “Hiện tại, địa phương đang có kế hoạch xem xét, nâng chất và bổ sung thêm nguồn sách để nâng PĐS nhà chùa lên thành thư viện để có điều kiện phục vụ nhu cầu đọc sách cho người dân được tốt hơn. Để thực hiện được mục tiêu đó, thư viện xã đang kết hợp với nhà chùa trao đổi, bổ sung một số sách mới, hay từ thư viện xã và khuyến khích nhân rộng một số mô hình vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, để tạo thói quen đọc sách từ lúc còn nhỏ cho trẻ”.  
 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm