Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/08/2023, 09:42 AM

Đổ gục ở trường Lực

Tôi không bài bác điều gì về thiền dù là thiền tưởng hay thức, tất cả đều đem lại hiệu quả nhiều hay ít cho sức khoẻ mỗi người. Con đường giác ngộ bắt buộc phải có đủ sự dũng mãnh, trí tuệ, lòng tin và nhân ái.

Đó là kỷ niệm năm cuối cùng với Trường Sinh học (TSH). Khi ấy, tôi đã vào cấp 5, chuẩn bị nâng lên cấp giảng huấn để đứng lớp. Dù chưa chính thức, tôi vẫn được đứng trước học viên để nói đôi điều trước giờ lên lớp bởi dường như lớp học nào cũng có ít nhất một vài học viên bệnh nan y: K, Tiểu đường mà tôi là thành viên tư vấn. Ước mơ xây dựng đội ngũ học viên là những người bệnh K, Tiểu đường khoẻ mạnh làm lực lượng hướng dẫn viên sau này rất mạnh mẽ trong tôi.

Tôi đã không làm nổi điều ấy vì nhiều lẽ điều ấy tôi đã kể trong “Mưa tháng sáu”. Kể lại câu chuyện tôi đã “đổ gục” ở trường Lực cũng chính là một yếu tố đã kéo tôi rời xa TSH. Năm ấy, chúng tôi tập trung anh em xây dựng trường Lực ở Dầu Tiếng - Bình Dương. Trường Lực có thể nói đó là nơi để sau này anh em cấp cao chuyên tu, nhập thất. Có đến hàng vài chục tấn đá thạch anh chuẩn bị để lót dưới sàn nền, thạch anh là đá phong thuỷ, có thể tiêu trừ âm khí, giúp tu tập thiền định tinh tấn hơn. Tôi chỉ làm một ngày nên không biết về sau thế nào. Và cái ngày hôm ấy, tôi đẩy đất san nền đến trưa, sắp đến giờ nghỉ, xe vật tư đến, tôi ra kéo cổng rồi đổ gục ngay cổng. Cảm giác đau buốt từ gối phải xuống đến bàn chân, không đứng lên được, hệt như xe tông. Câu chuyện tôi gục ngã được nhiều người bàn tán về “âm khí dữ dội bao quanh trường thiền”. Tôi cũng không hiểu sao lực âm lại nhắm vào tôi?

Tôi được dìu vào nhà, đến ba người “hỗ trợ năng lượng”. Tôi thiền đến hết buổi chiều mà chân chỉ giảm tí chút, chiều lại anh Năm Nhơ phải chạy xe chở tôi về. Hơn một tháng tình trạng tôi chỉ giảm môt ít, ban đầu, anh Học - PGĐ người phụ tá đắc lực của thầy M. vẫn “hỗ trợ năng lượng” đặt tay vuốt ông chân, nhưng sau tôi bảo bớt rồi để tự tôi thiền định. Thực ra lúc này tôi đã tìm hiểu nhiều về Khí Công Y Đạo (KCYD) và rất nhiều pháp môn Y học bổ sung, thực nghiệm, thực dụng khác. Lòng tin ban đầu về hai lực đối kháng âm - dương (đức tin tâm linh) trong tôi đã tiêu tan từ lâu. Tôi cảm nhận dòng chảy năng lượng (khí huyết) của mình nhiều chỗ bế tắc, ứ trệ. Dấu hiệu bế tắc dòng chảy lên hệ thần kinh nhiều anh em gán cho thuật ngữ “có phần âm đeo bám” cũng như nhiều triệu chứng run lắc, co giật, nói nhảm sau mười, hai mươi phút thiền tập lại phải xả thiền là “thần kinh giả”, “tẩu hoả nhập ma”. Ở nhà, tôi bắt đầu áp dụng nhiều phương pháp khai thông đánh gió, xông, vận động bài tập động công của KCYD. Phương pháp xông củ cải và muối hột thật hiệu quả. Toàn bộ hai chi dưới, thần kinh toạ, mồ hôi vã ra như tắm. 

Bức tâm thư từ biệt thầy Mai

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sự cố phần âm nhập vào như nói lên sự cộng hưởng tương tác cùng tần số rung động. Vậy suy ra tôi thuộc tần số thấp, thuộc loại ma ám như cách hiểu về tâm linh của TSH, hiểu thế nào thì tuỳ riêng tôi lẳng lặng khai thông những ứ trệ mà tôi biết. Đến lớp, thỉnh thoảng tôi giúp nhiều anh em các động tác động công giải thông bế tắc, nhất là trong câu lạc bộ K và Tiểu đường, tôi khuyến khích vận động thể dục, những bài tập mà nhiều người cho là hiệu quả cực kỳ. Và tôi đang tạo nên hố sâu ngăn cách với các giảng huấn chỉ biết xun xoe và vâng lời. 

Tháng 4/2018 tôi rời xa TSH sau bức thư gửi thầy M. Với tất cả nổ lực thay đổi cách sinh hoạt như bài đã viết Tôi tu kể từ đấy đến nay sau nhiều năm chay tịnh ngày một bữa, kiên trì ly dục, ly ác pháp bám chặt Tứ Niệm xứ và Tứ Chánh cần, giờ mới thực sự thấy rõ hiệu dụng khai thông, nghẽn tắt…trên thân tứ đại. Những điều mà Trưởng Lão Thích Thông Lạc tuyên thuyết về làm chủ Sanh - Già - Bệnh - Chết được hiểu là làm lại từ đầu, là tự phế  võ công, bắt đầu lại tất cả. Tôi lẳng lặng mang “kinh nghiệm thiền tưởng” đi con đường riêng của mình, loại thiền mà Trưởng Lão không tiếc lời công kích “ngồi như con cóc”, không “vứt bỏ được 5 triền cái”, “ngồi mổ như gà mổ thóc”. Tứ niệm xứ (TNX), Tứ Chánh cần là hai pháp hành câu hữu thường trực nhưng ở đây lại là giai đoạn hai, sau khi đã xả tâm ly dục hoàn thành chuẩn bị vào thiền định. Tứ thần túc và thất giác chi cũng được nhắc đến như một công phu kỳ ảo, như một thứ huyền thuật, thần thông. 

Ngẫm lại tương tự Đức Phật với sự dứt bỏ A-la-ra Kalama và Uddaka Râmaputa nhưng cũng không chắc bởi vì Đức Phật khai phá, sáng tạo ra Tứ thánh định và chắc chắn Ngài đã không vất bỏ kinh nghiệm thiền tưởng…

Tôi đến với Phật giáo Nguyên Thuỷ trong hoàn cảnh ấy, khi Trưởng Lão đã viên tịch (2013) nhưng có lẽ điều đó lại tốt hơn cho tôi. Có lẽ tôi sẽ không là một học trò ngoan, chỉ biết lắng nghe và nhại lại kiến thức như các học trò của các thầy đồ xưa. Tôi không thích hợp phương pháp “gõ đầu trẻ”? Không có một A-la-hán nào sau Trưởng Lão ra đời, chỉ có một thư viện đồ sộ, đáng nể và một mớ ma tăng đang làm mưa làm gió chốn giang hồ. Ở đâu cũng đầy những kẻ cơ hội. Trong đạo cũng như ngoài đời. 

Hình ảnh tôi đổ gục ở trường Lực có lẽ được nhiều người chú ý bàn tán, nhưng nó không làm suy giảm lòng tin vào những phương pháp khai thông của tôi, thậm chí, lòng tin càng mạnh mẽ hơn, và càng làm cho nhiều người ganh ghét. Nhưng không sao, tôi không mượn mối quan hệ có sẵn đó, về sau tôi gần như cắt hết liên hệ điện thoại, chỉ một số rất ít thân tình đến tận nhà, tôi tận tâm hướng dẫn. Cho đến giờ, số đông giảng huấn ngoan ngoãn khai thác mạnh yếu tố tâm linh, truyền năng lượng từ xa, điều trị “thần kinh giả”, bài bác các đức tin về Thiên Chúa, về Phật Bà Quan Âm, chỉ còn mỗi lòng tin vào Đức Bổn Sư Thích Ca…Nhưng đây mới là vấn đề đáng lo ngại, tinh thần đoàn kết đã rệu rã, lỏng lẽo hoàn toàn. Thầy M. phải liên tục đi bình định khắp các tỉnh có vấn đề, có dấu hiệu loạn “thập nhị sứ quân”. Có lúc tôi chứng kiến ông diễn thuyết vừa rút khăn tay lau nước mắt, ít ai nhận ra, mọi cuộc hành trình đều không thoát ra ngoài nhân quả. Khi bắt đầu bằng sự huyễn hoặc, lừa bịp thì làm sao có được từ trường thiện lành sao có được ánh sáng chân lý. Hình ảnh hư cấu vẫn được tôn thờ là vị tổ sư Dasira Narada tôi đã viết đến 4 bài: Đó là một sáng tạo gây dựng lòng tin từ thời Huynh Hai với những viên xá lợi tưởng tượng và hình ảnh Nhị Tổ ban đầu là “trùng tên họ” Tổ sư nhưng sau này với những chứng lý thuyết phục của tôi họ bắt đầu quanh co là Narada Mahathera (Vị Hoà thượng xây dựng rất nhiều chùa chiền khu vực phía Nam hiện còn hình ảnh tại Thích Ca Phật Đài). 

Tôi bắt đầu ngày tháng độc cư, độc bộ, độc hành. Với Tứ Chánh cần và Tứ Niệm xứ gần như tôi không bao giờ rời ra hai pháp hành này. Bảo rằng hai pháp ấy phải được bắt đầu từ giai đoạn hai là sai hoàn toàn, nó phải từ đầu, từ sơ cơ. “Quán thân trên thân để khắc phục tham ưu ở đời. Quán pháp trên tất cả các pháp để khắc phục tham ưu ở đời…” Các lớp người sau cứ luận giải theo kiểu tác ý, ức chế, ám thị…sai nhiều, rất nhiều. Hãy trả lại những pháp hành phù hợp cái gì là vật chất, cái gì là tinh thần. Đó là cách thắp đuốc lên mà đi ta mang thân này cũng hai phần vật chất và tinh thần nên phải hiểu rõ để nhiếp phục…

Tôi không bài bác điều gì về thiền dù là thiền tưởng hay thức, tất cả đều đem lại hiệu quả nhiều hay ít cho sức khoẻ mỗi người. Con đường giác ngộ bắt buộc phải có đủ sự dũng mãnh, trí tuệ, lòng tin và nhân ái. Luôn giữ một trạng thái tỉnh thức, tỉnh giác để thấy được một chút ghen tị, một chút đố kỵ, một chút hơn thua, biện luận, cái tôi vẫn đang sừng sững bên trong chính bạn đó. Chưa diệt được nó bạn đừng mong huyễn hoặc về thần thông, về tam minh, về năng lượng, về thu và phát năng lượng như máy dò sóng vệ tinh…Thương tất cả các bạn! 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm