Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/12/2021, 09:56 AM

Đôi điều khác biệt giữa người biết tu và người chưa biết tu

Dưới đây sẽ nêu ra vài điểm căn bản để quý vị có thể đối chiếu lại bản thân mình, xem coi mình hiện tại đã biết tu hay chưa biết tu, đang tu trên hình thức hay đã đi vào nội dung cốt lõi bên trong.

Nếu xét về hình thức bên ngoài, đặc biệt là những vị đã xuất gia thì chúng ta rất dễ nhận ra sự khác biệt giữa người tu và người chưa tu ( hoặc tu tại gia ) thông qua y phục họ đang mặc, đầu tóc đã cạo hay chưa,... Tuy nhiên sự phân biệt về hình thức chỉ có tính tương đối, còn nếu muốn biết rõ xem người ấy có tu, chưa tu hay giả tu, cần phải ở gần xem tâm tính thì mới biết được.

Cụ thể đó là :

* Về ăn uống, hưởng thụ :

Xem người ấy có tham ăn ngon hay không ? Có mê ăn thức ăn mặn hay không?

Có thích ăn mặc đẹp, đeo trang sức, thích ngắm nghía, soi gương, môi son, trang điểm hay không ?

Có thích hưởng thụ những dục lạc của thế gian hay không ? ( Trai gái, ăn nhậu, du lịch, mua sắm, cờ bạc...).Với người biết tu thì họ thường khước từ những điều này.

* Về tâm cố chấp, chấp ý nghĩ :

Với người không biết tu họ thường cố chấp vào ý nghĩ của họ rất là ghê gớm.

Ví dụ : Khi chúng ta làm họ giận dữ, thì họ thường sẽ ghim gút trong lòng mà rất khó bỏ qua. Họ nghĩ điều gì, đưa ra quan điểm gì họ cứ cho rằng nó là đúng nhưng thực sự chưa hẳn đúng, nhưng họ cố chấp vào quan điểm ấy mà không buông.

Đây gọi là người chưa thật sự có trí tuệ để thấy được những suy nghĩ của chính mình.

Còn với người biết tu thì họ luôn kiểm soát suy nghĩ, phân tích từng suy nghĩ, từng ý niệm khởi, xem chúng là đúng hay sai, hợp đạo lý chưa, từ đó liên tục điều chỉnh, thay đổi và buông bỏ.

Nếu xét về hình thức bên ngoài, đặc biệt là những vị đã xuất gia thì chúng ta rất dễ nhận ra sự khác biệt giữa người tu và người chưa tu. Ảnh minh hoạ.

Nếu xét về hình thức bên ngoài, đặc biệt là những vị đã xuất gia thì chúng ta rất dễ nhận ra sự khác biệt giữa người tu và người chưa tu. Ảnh minh hoạ.

Vì vậy người tu như thế trong từng giây phút họ luôn có sự điều chỉnh, thay đổi bản thân cho hoàn thiện tốt đẹp. Nêu ra vài điểm căn bản như vậy để quý vị có thể đối chiếu lại bản thân mình, xem coi mình hiện tại đã biết tu hay chưa biết tu, đang tu trên hình thức hay đã đi vào nội dung cốt lõi bên trong.

Và rõ ràng người biết tu thì tương lai của họ sẽ khác người không biết tu, vì nhân hiện tại họ đã điều chỉnh gieo theo hướng tốt đẹp, nên tương lai của họ sẽ nhận lại đó là sự hạnh phúc, may mắn, an vui và vô cùng tốt đẹp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Kiến thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Kiến thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Kiến thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Những chìa khóa cần có trước khi tụng đọc kinh Pháp Hoa

Kiến thức 17:13 17/04/2024

Tôi xin trao cho quí vị hai cái chìa khóa để khi đi vào thăm viếng Pháp Hoa, quí vị có thể tự mình thấy được cái Diệu Pháp, để hành trì kinh một cách có lợi lạc.

Xem thêm