Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/02/2015, 14:38 PM

Đón Tết Áo Lam

Không biết chính xác tự bao giờ, nhưng kể từ ngày 02/08/2013, khi những chiếc áo lam rực sáng nơi Niệm Phật Đường Mê Linh ở Buôn Triết, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm, rồi hàng ngàn bà con người dân tộc thiểu số dần “bén duyên” đạo Phật, ngày thêm yêu mến đạo Phật nhiều hơn…

Chiếc áo tràng lam đã trở thành người bạn thân thương của không chỉ cùng các bà, các mẹ, mà ngay cả các em học sinh, nhiều em còn ở lứa tuổi:

Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ biết, học hành là ngoan…

Thuận duyên từ các chương trình từ thiện, phật sự, những người con đồng bào dân tộc thiểu số nơi núi rừng Tây Nguyên không chỉ biết đến đạo Phật, mà còn đều đặn cùng nhau về chùa học Phật, sinh hoạt đạo tràng.
 
Chiếc áo tràng lam - giờ đây đã trở thành người bạn đồng hành thường ngày cùng bà con mỗi khi về chùa dự lễ. Không những vậy, đó còn là ngưỡng vọng của biết bao đồng bào người dân tộc, đặc biệt là những em nhỏ lứa tuổi thanh, thiếu niên: Mong có chiếc áo lam để được về chùa học Phật!

Tâm từ, nhân quả ứng, đáp lại ngưỡng nguyện nơi hàng ngàn bà con đồng bào dân tộc, được Ban từ thiện chùa Quảng Trạch trợ duyên, các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook nhiệt thành ủng hộ, ai bén duyên đạo Phật, thuận duyên hướng Phật với tất cả tâm lòng thành kính, đều có áo tràng lam để cùng nhau về chùa dự lễ, tu học.

Và, nhân duyên từ đó, những ngày cộng tu, những khóa lễ hàng tháng, như đã trở thành “Ngày Tết đặc biệt” đối với những người con Phật nơi núi rừng Tây Nguyên. Nơi ngôi nhà chính pháp chùa Quảng Trạch, chùa Liên Sơn, rồi nơi Niệm Phật Đường Mê Linh, sắc áo lam luôn rạng ngời.

Qua đó, tôi như thấy sâu thẳm từng người con Phật nơi đây niềm hoan hỷ khôn cùng trong những “Ngày đặc biệt” mà tôi cảm nhận, đó là: “Tết Áo Lam”!

Những tưởng, ngày Tết truyền thống thường được người người, nhà nhà mong đợi trong năm là Tết Nguyên Đán; hay các em nhỏ luôn háo hức mong chờ ngày Tết Thiếu Nhi (1/6), rồi Tết Trung thu (Rằm tháng 8 hàng năm)…

Nhưng, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người con Phật nơi đây đã dần hình thành “Ngày Tết Áo Lam” đặc biệt. Mỗi dịp được về chùa học Phật, nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý, cùng nhau đọc Kinh, niệm Phật; được trang nghiêm, tịnh trí trong sắc áo lam, ai cũng hoan hỷ lắm. 

Niềm kính ngưỡng Phật nơi mỗi người khó bề diễn tả. Chỉ có thể cảm nhận, mỗi dịp như vậy, đã không còn trong phạm vi tín ngưỡng Phật giáo truyền thống, đó như trở thành: Ngày Tết của lòng từ bi, Ngày Tết của niềm tin chính pháp…

Cái Tết đang đến ở muôn nơi
Ất Mùi năm mới dịp nghỉ ngơi
Thảnh thơi mua sắm hằng mong đợi
Xuân về, sắc thắm đón “mùa chơi”…

Ấy vậy, nhiều nơi không ngưng nghỉ
Nương theo chính pháp thuận hành trì
Áo lam oai nghi người phật tử
Nương từ cửa Phật chẳng hồ nghi.

Trọng ân Tam Bảo nhớ khắc ghi
Hoan hỷ niềm vui cùng học Phật
Thường ngày chuyên niệm ráng tinh cần
Ấy thực “Ngày Tết” thật gần quanh ta…

Lòng kính ngưỡng Phật nơi đồng bào dân tộc thiểu số, những người con của núi rừng Tây Nguyên thật đáng trân trọng. Hoan hỷ thay, lành thay, quý hóa thay…

Thường Nguyên
Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 1 năm 2015

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm