Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/12/2022, 17:53 PM

Đừng bao giờ chạy theo khái niệm mà bỏ quên thực tại!

Có thể đây chỉ là những cảm nhận chủ quan của con về vấn đề này. Con xin Thầy cho con 1 lời góp ý để con hiểu, con thấy ra được con đường nào con nên đi. Con kính tri ân Thầy Sadhu Sadhu Sadhu!!! Lành thay

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Hiện tại con có 1 việc muốn thưa cũng như xin Thầy chia sẻ với con. Con còn rất trẻ chỉ vừa 23 tuổi con biết đến đạo Phật từ hơn 2 năm nay con cũng tìm hiểu nghe băng giảng và đọc khá nhiều sách, kinh điển. Con cũng thường hay đi các khoá tu tập và thường chia sẻ nói chuyện với các bạn đạo lúc trước mọi người ai cũng yêu quý và nói chuyện vui vẻ và chia sẻ chân thành với con, đôi khi con nhận được những lời khen là còn trẻ mà biết đến đạo học đạo.
Nhưng dạo gần đây con bắt đầu đi làm thêm, con vừa học vừa làm, khi con về đến nhà buổi tối thì cũng đã quần quật cả ngày mệt mỏi nên con không còn đọc sách hay nói chuyện nhiều với các bạn đạo nữa, các bạn đạo cũng khuyên là con nên đọc sách học dành ra cho mình khoảng thời gian tu tập 1 ngày như là ngồi thiền hoặc suy ngẫm lại chân lý lời Phật dạy. Nhưng thành thật mà nói con thấy điều đó có gì đó không đúng với con và đường con đang đi, con vẫn đi theo con đường tùy duyên thuận Pháp và khi làm việc thì con hay quan sát thân thọ tâm pháp nơi con như thế nào thầy ạ, đôi khi rảnh rỗi nghỉ trưa hoặc dậy sớm buổi sáng con lại nghe băng giảng của Thầy, tùy khi nào con không bận con mới nghe chứ con không gò bó ép buộc bản thân con là phải có 1 giờ giấc hay 1 kiểu tu hành nào 1 phương pháp cho riêng bản thân con được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Lúc trước con nghe và đọc chỉ để gom góp kiến thức Phật học và tham dự những khoá tu cũng chỉ để mong cầu sở đắc. Tất cả đều lệ thuộc vào lý thuyết. Còn bây giờ con mới thật sự trở về với thực tại thân-thọ-tâm-pháp ngay trong đời sống thực tế hàng ngày. Sự thật không có trong sách vở, không có trong các phương pháp chế định, mà luôn có mặt nơi thực tại thân-tâm-cảnh trong từng khoảnh khắc đời sống thực tế như nó đang là. Đừng bao giờ chạy theo khái niệm mà bỏ quên thực tại, như bao người "bỏ mồi bắt bóng".

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Xem thêm